Bảo hiểm y tế: “Treo” nhiều quyền lợi mới của bệnh nhân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/12/2008 | 12:00:00 AM

Quyền lợi mới của bệnh nhân (BN) bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng thêm nhiều và đã có hiệu lực sáu tháng qua. Thế nhưng các cơ quan có trách nhiệm liên quan vẫn cứ thờ ơ trong triển khai thực hiện.

Bệnh nhân BHYT làm thủ tục khám chữa bệnh tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.
Bệnh nhân BHYT làm thủ tục khám chữa bệnh tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Ngày 9-6, Bộ Y tế ký quyết định (QĐ) 21 về việc ban hành danh mục vật tư tiêu hao, vật tư y tế thay thế (gọi tắt là danh mục vật tư) trong khám chữa bệnh. Danh mục vật tư mới gồm 64 loại. Trong đó có nhiều loại vật tư thay thế đắt tiền như khớp gối, khớp háng, điện cực ốc tai, micro catheter, dụng cụ thông tim và chụp buồng tim các loại… có giá trị từ vài triệu đến 40-50 triệu đồng. Khi biết quy định mới này, cả bác sĩ và BN đều mừng vì kể từ ngày 12-7-2008, BN BHYT được hưởng thêm nhiều quyền lợi.

Tuy nhiên sáu tháng qua, quyền lợi của BN BHYT vẫn còn bị “treo” để đó. Khảo sát thực tế ở một số bệnh viện (BV) tại TP.HCM cho thấy BN BHYT khi cần sử dụng một số loại vật tư theo QĐ 21 vẫn phải trả tiền.

Bệnh nhân thắc mắc, bác sĩ bức xúc

Ngày 11-12, tại khoa khớp BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, BN Trương Thị Hiền (58 tuổi, bị hoại tử khớp háng) cho biết bác sĩ bảo bà phải thay khớp háng toàn phần với giá khoảng 30 triệu đồng. Con bà phải gọi điện về quê nhắn anh em gom tiền cho bà.

Tại khoa chi dưới BV Chấn thương chỉnh hình TP, bà Phạm Thị Thanh Thủy (58 tuổi, bị gãy cổ xương đùi không lành) mới được bác sĩ thay khớp háng ngày 4-12. Chỉ riêng tiền mua khớp háng nhân tạo này đã hết 28 triệu đồng. Bà Thủy thắc mắc: “Quy định mới có rồi sao tôi chưa được hưởng? Tôi phải tự mua khớp, sau này có được trả lại tiền không?”.

Trong khi đó, bác sĩ phụ trách khoa tim mạch can thiệp BV Nhân Dân 115 cho biết việc chậm thực hiện QĐ 21 một ngày là ảnh hưởng và thiệt thòi quyền lợi cho BN ngày ấy. Bác sĩ Võ Văn Sĩ - trưởng khoa cột sống B BV Chấn thương chỉnh hình - nói ông rất bức xúc bởi quyền lợi của BN bị chậm thực hiện. Ông cũng mới biết có QĐ 21 qua một bác sĩ làm việc ở BV Chợ Rẫy cách đây vài tuần.

Không có văn bản hướng dẫn?

Qua tìm hiểu được biết sau khi Bộ Y tế ban hành QĐ 21, BHXH Việt Nam thấy việc triển khai thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc nên đã có công văn gửi liên bộ Y tế - Tài chính - Lao động - thương binh và xã hội để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể.

Trong khi chờ ý kiến liên bộ, ngày 30-7 BHXH Việt Nam có văn bản gửi BHXH các tỉnh, TP đề nghị tạm thời chưa thanh toán chi phí danh mục vật tư theo QĐ 21. BHXH các địa phương có trách nhiệm trao đổi, bàn bạc và thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh một số nội dung.

Cụ thể là đề nghị các BV xây dựng danh mục vật tư sử dụng tại đơn vị; tổ chức cung ứng cho người bệnh BHYT theo quy định, không để người bệnh phải tự mua. Các BV cần thống kê, tổng hợp số lượng từng chủng loại vật tư mà người bệnh BHYT được sử dụng theo quy định từ ngày 12-7 trở đi. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của liên bộ, BHXH Việt Nam sẽ có hướng dẫn để thanh toán lại chi phí các loại vật tư này cho các BV. Ngày 13-8, BHXH TP.HCM đã có văn bản gửi các BV với nội dung tương tự công văn của BHXH Việt Nam.

Tuy BHXH TP.HCM đã có công văn gửi các BV, nhưng trên thực tế một số lãnh đạo các phòng chức năng của BV lại nói không biết có văn bản hướng dẫn này nên vẫn thu tiền của BN. Ông Phạm Hoàng Nam - phó phòng tài chính BV Nhân Dân 115 - khẳng định đến nay BHXH TP chưa có văn bản hướng dẫn, hoặc trả lời khi nào triển khai thực hiện QĐ 21 nên BV chưa thể thực hiện.

Thậm chí ngay cả cán bộ giám định BHYT của chính cơ quan BHXH TP.HCM cũng trả lời báo chí là “chưa thực hiện vì chưa có văn bản hướng dẫn”. Có bác sĩ giám định BHYT còn nói: “Người dân nắm văn bản, quy định mới về BHYT rất ít. Vì thế họ không biết để thắc mắc. Nếu BN biết, chúng tôi chỉ biết trả lời chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện”. Bác sĩ Đỗ Trọng Phú - giám định viên BHYT tại BV Chấn thương chỉnh hình TP - khẳng định dù quy định đã mở rộng quyền lợi nhưng đến nay BN BHYT tại BV vẫn phải tự trả tiền các loại vật tư mới bổ sung.

Vướng do… giá!

Ông Đỗ Quang Khánh - phó giám đốc BHXH TP.HCM - nói việc chậm thực hiện QĐ 21 là do cùng một loại vật tư nhưng lại có rất nhiều giá khác nhau. Ví dụ cùng là thủy tinh thể nhân tạo, có loại chỉ 500.000 đồng, có loại hơn 10 triệu đồng. Hay cùng là khớp háng, có loại 20-30 triệu đồng, có loại lên đến 40-50 triệu. BHYT sẽ thanh toán vật tư theo giá nào, khi nào thanh toán? Đó là những băn khoăn, thắc mắc của các BV nếu phải ứng tiền chi trước cho BN. Do đó dù có hướng dẫn của BHXH TP nhưng họ vẫn chọn giải pháp thuận lợi nhất là thu tiền BN.

Trước vướng mắc về giá, BHXH TP đã đề nghị BHXH VN có hướng dẫn về giá thanh toán rõ ràng, cụ thể hơn. Theo ông Khánh, sau khi BHXH VN có kiến nghị, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Tài chính và có đề nghị khung giá cụ thể cho các loại vật tư theo QĐ 21 để Bộ Tài chính xem xét. Đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa có phản hồi. Ông Khánh cũng khẳng định: “Chúng tôi rất nóng lòng thực hiện QĐ 21, việc chậm trễ là ngoài ý muốn. BHXH TP cũng mong muốn khi có văn bản hướng dẫn rồi thì phải có hướng dẫn rõ ràng để những BN đã đóng tiền (kể từ 12-7) được nhận lại tiền theo quy định một cách nhanh chóng”.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu. (Ảnh: T.P)

Ngày 11-12, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 2192/CÐ-TTg gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngày 11/12, Bộ Y tế cho biết các cơ quan chức năng của bộ đang họp bàn về việc thống nhất ban hành khuyến nghị giới hạn melamine trong thực phẩm, chậm nhất là đầu tuần tới. Có thể Bộ Y tế sẽ lấy khuyến nghị giới hạn do Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố (2 mg/kg thể trọng) làm giới hạn cho phép ở Việt Nam.

Theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, trong một năm học, mỗi giảng viên phải công bố kết quả nghiên cứu khoa học, ít nhất bằng một bài báo đăng trên tạp chí khoa học hoặc một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu đạt yêu cầu.

Trạm y tế phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trẻ em.
(Ảnh: S.N)

YBĐT - Tiếp tục triển khai thực hiện BHYT tự nguyện quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2007/TTLT-BYT-BTC ngày 10/12/2007 sửa đổi một số điểm của Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BYT-BTC và Công văn số 29/BHXH-TN ngày 11/01/2008 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện, BHXH tỉnh Yên Bái đã kịp thời tổ chức triển khai, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố khai thác đối tượng tham gia BHYT tự nguyện trong toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục