An ninh ở xã vùng xa Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Nằm giáp ranh với thị trấn Thác Bà và xã Mỹ Lâm của tỉnh Tuyên Quang, những năm gần đây, xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) được coi là "điểm nóng" về an ninh trật tự, làm suy thoái lối sống của một bộ phận thanh niên và nảy sinh các vấn đề an ninh xã hội trên địa bàn xã.

Xã Yên Bình là nơi giao lưu chung chuyển hàng hoá giữa thị trấn Thác Bà và tỉnh Tuyên Quang
Xã Yên Bình là nơi giao lưu chung chuyển hàng hoá giữa thị trấn Thác Bà và tỉnh Tuyên Quang

Ổn định an ninh chính trị, kiên quyết đẩy lùi và bài trừ các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý ra khỏi địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp uỷ, chính quyền xã. Từ quyết tâm này đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới cùng với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân. 

Thực hiện kế hoạch của Công an huyện Yên Bình về phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Yên Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới 11 thôn bản nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước những âm mưu làm mất an ninh trật tự trên địa bàn; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hoá, giúp nhau phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, ổn định đời sống; giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc, chống mê tín dị đoan, vận động nhân dân không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, cũng như giáo dục cảm hoá người lầm lỗi, đấu tranh tố giác, phòng chống tội phạm…

Cuộc vận động đã thu hút được sự đồng tình của nhân dân, 100% số hộ và thôn bản tham gia ký cam kết không vi phạm các nội dung do ban chỉ đạo xây dựng. Quần chúng đã không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp Công an xã kịp thời xác minh làm rõ các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự ở địa phương. Cụ thể, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, tháng 6 năm 2008, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện triệt phá một tụ điểm chuyên cung cấp và bán lẻ ma tuý cho các đối tượng nghiện tại thôn Làng Bỗng, bước đầu kiểm soát được tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo đồng chí Tiêu Đại Thắng - Phó trưởng Công an xã Yên Bình thì dù tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý đã cơ bản được kiểm soát, song do địa thế của xã khá phức tạp, là nơi giao lưu chung chuyển hàng hoá giữa thị trấn Thác Bà và tỉnh Tuyên Quang; bên cạnh đó, việc hình thành thêm một số cơ sở sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương cũng là những nguyên nhân khó kiểm soát được.

Một số đối tượng nghiện là lao động từ địa phương khác đến làm thuê nên việc quản lý, đăng ký hộ khẩu tạm trú tạm vắng cũng gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng nghiện thường xuyên lôi kéo thanh niên trong xã sử dụng ma túy, gây nên tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình trạng này, Công an xã Yên Bình đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình thôn không có ma tuý, phối hợp với gia đình, nhà trường quản lý giáo dục tốt con em trước tệ nạn ma túy.

Các đối tượng nghiện phát sinh đều được Công an xã lập hồ sơ gửi Công an huyện đưa đi cai tập trung, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong xã tạo điều kiện cho các đối tượng sau cai trở về có việc làm, giúp họ hoà nhập cộng đồng. Nếu những năm trước đây, Yên Bình có từ 11 – 12 đối tượng nghiện thì nay con số này đã giảm gần nửa. Ngoài 6 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý của Công an xã, Yên Bình không có đối tượng nghiện mới phát sinh.
Phấn đấu vì sự bình yên của thôn xóm, Công an xã Yên Bình đã và đang góp phần không nhỏ vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thanh Tân

Các tin khác
Kiên cố các đầu mối thủy lợi ở công trình thủy lợi Nậm Cài, xã Nậm Lành.

YBĐT - Năm 2008, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được giao kế hoạch gần 24 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 135 và 134. Huyện đã phân công và giao nhiệm vụ cho các phòng ban chức năng để tổ chức thực hiện như: Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng cơ bản huyện thực hiện hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Phòng Công thương thực hiện hạng mục về dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cùng hạng mục hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nhà ở; Văn phòng Uỷ ban nhân dân là cơ quan thường trực và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ và cộng đồng.

Bộ LĐTB-XH cho biết: Tính đến hôm qua 17-12, vẫn chưa có Sở LĐTB-XH nào có báo cáo về thực hiện lương, thưởng Tết Dương lịch và Tết Âm lịch. Thay vì báo cáo chuyện lương thưởng tết, Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ LĐTB-XH) cho hay, đã có một số doanh nghiệp FDI và ngành da giày, dệt may kiến nghị lùi thời điểm thực hiện lương tối thiểu trong doanh nghiệp (từ 1-1-2009) thêm một thời gian.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ GD-ĐT phải hoàn chỉnh đề án “Đào tạo trình độ tiến sĩ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2008-2020” trước 30-12-2008 để trình Thủ tướng chính phủ.

YBĐT – Ngày 17/12, Ban chỉ đạo triển khai chính sách Pháp luật thuế trong trường học tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức JiCa-Nhật Bản tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng giáo dục Pháp luật thuế trong trường học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục