Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã: Những kết quả đáng mừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để thực hiện tốt nhiệm vụ là ngành thường trực trong việc chỉ đạo thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, ngành y tế Yên Bái đã tiếp tục chỉ đạo phân công cụ thể các đơn vị trực thuộc ngành phụ trách từng xã.

Trạm y tế xã Tô Mậu (Lục Yên) phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Trạm y tế xã Tô Mậu (Lục Yên) phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương duy trì kết quả 87 xã, chiếm 43,8%, đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế xã và thực hiện các giải pháp đề ra tại 22 xã đăng ký xây dựng đạt chuẩn quốc gia trong năm 2008.

Ngành đã phối hợp với Sở Nội vụ Yên Bái tổ chức 6 lớp đào tạo lại cho cán bộ trạm y tế xã, phường về công tác quản lý trạm y tế, trong đó có nội dung về công tác quản lý, tổ chức thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã. Ngành còn tổ chức các đoàn cán bộ đi giám sát việc triển khai thực hiện ở tất cả các xã đã đăng ký xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã. Ngành cũng đã triển khai 3 đoàn công tác liên ngành thẩm định kết quả duy trì chuẩn năm 2008 tại 19 xã. Trong tháng 12, ngành tiếp tục triển khai thẩm định tại 22 xã đăng ký xây dựng chuẩn quốc gia y tế. Năm 2008, ngành dự kiến sẽ có thêm 22 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Hỗ trợ đầu tư cho chuẩn quốc gia y tế xã, năm 2008, ngành y tế Yên Bái đã đầu tư tổng nguồn vốn trên 5 tỷ đồng, trong đó có 2,5 tỷ đồng vốn ngân sách tập trung và 2,25 tỷ đồng vốn Chương trình Môi trường Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn. Hai nguồn vốn này, ngành giao cho UBND các huyện, thị, thành phố làm chủ đầu tư theo quyết định của UBND tỉnh. Cùng với hai nguồn vốn trên, từ nguồn vốn sự nghiệp y tế trị giá 0,251 tỷ đồng, ngành tập trung đầu tư 1,9 tỷ đồng hỗ trợ cho xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế xã; 0,6 tỷ đồng cho mua sắm, bổ sung trang thiết bị cho 27 trạm y tế; 2,25 tỷ đồng cho xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh cho các trạm y tế và UBND xã. Còn lại, ngành hỗ trợ cho các hoạt động quản lý, đào tạo tập huấn, truyền thông, giám sát hỗ trợ, thẩm định duy trì và thẩm định công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế xã. Đánh giá kết quả đầu tư cho thực hiện chương trình chuẩn quốc gia y tế xã cho thấy, hết tháng 10 đã đạt khoảng 80% kế hoạch và dự kiến hết năm nay sẽ đạt 100% kế hoạch đầu tư.

Đánh giá một cách khách quan, việc triển khai thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã đã đạt được những kết quả nhất định, song ở một số xã thì chất lượng của một số chuẩn chưa bền vững. Công tác thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã của một số xã chưa có kế hoạch chi tiết và cụ thể; việc duy trì vệ sinh môi trường tại cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhiều cơ sở y tế đã xuống cấp cũng như thiếu trang thiết bị, do vậy ảnh hưởng lớn tới chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để thực hiện hiệu quả công tác chuẩn quốc gia y tế xã, ngành mong muốn tỉnh Yên Bái có nguồn kinh phí thực hiện Quyết định 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư nâng cấp trạm y tế xã thuộc vùng khó khăn giai đoạn 2008 - 2010; tăng số xã đầu tư xây dựng trạm y tế theo Chương trình 135. Ban điều hành Chương trình 135 cần phối hợp với ngành y tế trong quá trình qui hoạch, thiết kế để xây dựng trạm phù hợp với qui mô cũng như dây chuyền chuyên môn. 
Khắc phục các chuẩn chưa bền vững cũng như tồn tại thông qua các giải pháp sát thực, năm 2009, ngành y tế Yên Bái tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở để phấn đấu có thêm 17 xã đạt chuẩn quốc gia y tế xã.

P.V  

Các tin khác
Thu hoạch bưởi đặc sản tại xã Đại Minh (huyện Yên Bình).
(Ảnh: S.N)

YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Xã Yên Bình là nơi giao lưu chung chuyển hàng hoá giữa thị trấn Thác Bà và tỉnh Tuyên Quang

YBĐT - Nằm giáp ranh với thị trấn Thác Bà và xã Mỹ Lâm của tỉnh Tuyên Quang, những năm gần đây, xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) được coi là "điểm nóng" về an ninh trật tự, làm suy thoái lối sống của một bộ phận thanh niên và nảy sinh các vấn đề an ninh xã hội trên địa bàn xã.

Kiên cố các đầu mối thủy lợi ở công trình thủy lợi Nậm Cài, xã Nậm Lành.

YBĐT - Năm 2008, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được giao kế hoạch gần 24 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 135 và 134. Huyện đã phân công và giao nhiệm vụ cho các phòng ban chức năng để tổ chức thực hiện như: Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng cơ bản huyện thực hiện hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Phòng Công thương thực hiện hạng mục về dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cùng hạng mục hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nhà ở; Văn phòng Uỷ ban nhân dân là cơ quan thường trực và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ và cộng đồng.

Bộ LĐTB-XH cho biết: Tính đến hôm qua 17-12, vẫn chưa có Sở LĐTB-XH nào có báo cáo về thực hiện lương, thưởng Tết Dương lịch và Tết Âm lịch. Thay vì báo cáo chuyện lương thưởng tết, Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ LĐTB-XH) cho hay, đã có một số doanh nghiệp FDI và ngành da giày, dệt may kiến nghị lùi thời điểm thực hiện lương tối thiểu trong doanh nghiệp (từ 1-1-2009) thêm một thời gian.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục