Lý Vinh Đoàn với niềm vui hoà nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Em Lý Vinh Đoàn, học sinh khiếm thính lớp 3c, Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đang được sống học tập và rèn luyện trong niềm vui hoà nhập, đặc biệt từ khi có “Sáng kiến giáo dục” tổ chức giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức tại trường.

Là con một gia đình nghèo ở tổ 15, thị trấn Yên Thế, nhà chỉ có 2 anh em trai, ngay từ lúc mới sinh ra em đã mang chứng bẩm sinh nặng tai, không được tinh nhanh như các bạn cùng trang lứa. Cô giáo Hoàng Thị Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 1c cho biết: “Ngày đầu Đoàn mới đến trường cứ nghĩ bình thường như các em khác, nhưng sau phát hiện thấy em có dấu hiệu nặng tai và phát âm khó nên cô giáo cho ngồi bàn đầu. Em được quan tâm nên nhận thức đã khá hơn, dù đọc và viết vẫn còn chậm”.

 Được đi học, được thầy cô bạn bè quan tâm chăm sóc với Đoàn đã là niềm hạnh phúc lớn. Nhưng kể từ khi có “Sáng kiến giáo dục” thực hiện Đề án hoà nhập trẻ khuyết tật tại trường, Đoàn càng được quan tâm chăm sóc chu đáo hơn. Em được cô giáo chủ nhiệm quan tâm tìm hiểu khuyến khích phát huy những mặt mạnh cũng như khả năng, sở thích và nhu cầu cần hỗ trợ, nhất là các khả năng như: thích tham gia các hoạt động của lớp, của trường, của đội, học được môn tiếng Việt, làm được các bài toán đơn giản, thích làm việc cùng bố mẹ khi hứng thú… đã được phát huy.

Từ thực tế đó, cô giáo chủ nhiệm đã đặt ra mục tiêu cho em trong năm học về kiến thức kỹ năng các môn học. Cụ thể, hết năm học em phải biết làm tính cộng, tính trừ dạng có nhớ; biết làm tính nhân, tính chia trong bảng; biết làm toán có lời văn; biết tìm thành phần chia hết trong một tổng, một hiệu; biết đọc to rõ ràng, viết đúng chính tả; nắm được kiến thức cơ bản các môn học.

Về kỹ năng xã hội đòi hỏi em phải biết vâng lời bố, mẹ; chào hỏi thầy cô và người lớn; đoàn kết với bạn bè... Đồng thời, cô giáo chủ nhiệm cũng đưa ra các mục tiêu cụ thể cho từng học kỳ; xây dựng kế hoạch hoạt động từng tháng. Chẳng hạn tháng 9/2007 điều tra lý lịch học sinh, trao đổi giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh để kiểm tra khảo sát; tháng 5/2008 ôn tập kiến thức chuẩn bị kiểm tra, cùng phụ huynh kiểm tra việc học ở nhà…có đánh giá kết quả cụ thể.

Với phương pháp giáo dục khoa học đó, kỳ một năm học 2007 – 2008, kiến thức kỹ năng các môn học của em đã có sự tiến bộ rõ rệt. Em đã đọc và viết được bài; đã biết tính nhẩm, thực hiện được phép tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi đã học và giải được toán có lời văn, các môn học khác đều xếp loại A. Đoàn còn được đánh giá là một học sinh ngoan, đoàn kết với bạn bè; vâng lời cha, mẹ lễ phép với thầy cô; biết cư sử với mọi người. Sang học kỳ II, em được cô giáo chủ nhiệm nhận xét nắm được kiến thức theo yêu cầu riêng của các môn học, đọc, viết được bài; làm được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi đã học theo mục tiêu riêng, đủ điều kiện lên lớp 3.

Dù chưa phải là một học sinh giỏi, nhưng từ một học sinh khiếm thính, gia đình khó khăn, được thầy cô bạn bè và Dự án hoà nhập trẻ khuyết tật động viên giúp đỡ, Lý Vinh Đoàn đã có ý thức vươn lên, tiến bộ vượt bậc  trong học tập. Đây cũng là điều đáng để các bạn nhỏ có cùng hoàn cảnh tham khảo, học tập. 

 Mạnh Hưng

Các tin khác
Trạm y tế xã Tô Mậu (Lục Yên) phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

YBĐT - Để thực hiện tốt nhiệm vụ là ngành thường trực trong việc chỉ đạo thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, ngành y tế Yên Bái đã tiếp tục chỉ đạo phân công cụ thể các đơn vị trực thuộc ngành phụ trách từng xã.

Thu hoạch bưởi đặc sản tại xã Đại Minh (huyện Yên Bình).
(Ảnh: S.N)

YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Xã Yên Bình là nơi giao lưu chung chuyển hàng hoá giữa thị trấn Thác Bà và tỉnh Tuyên Quang

YBĐT - Nằm giáp ranh với thị trấn Thác Bà và xã Mỹ Lâm của tỉnh Tuyên Quang, những năm gần đây, xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) được coi là "điểm nóng" về an ninh trật tự, làm suy thoái lối sống của một bộ phận thanh niên và nảy sinh các vấn đề an ninh xã hội trên địa bàn xã.

Kiên cố các đầu mối thủy lợi ở công trình thủy lợi Nậm Cài, xã Nậm Lành.

YBĐT - Năm 2008, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được giao kế hoạch gần 24 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 135 và 134. Huyện đã phân công và giao nhiệm vụ cho các phòng ban chức năng để tổ chức thực hiện như: Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng cơ bản huyện thực hiện hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Phòng Công thương thực hiện hạng mục về dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cùng hạng mục hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nhà ở; Văn phòng Uỷ ban nhân dân là cơ quan thường trực và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ và cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục