Yên Bái: Triển khai đồng bộ các giải pháp để hạ tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện tại Yên Bái có 3.354 người bị nhiễm HIV và trở thành 1 trong số 10 tỉnh, thành của cả nước có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao nhất (0,344%), trong đó số người có địa chỉ tại tỉnh là 2.806 người. Trong số 578 người chuyển sang giai đoạn AIDS thì có tới 257/479 người là có địa chỉ tại Yên Bái đã chết vì căn bệnh AIDS.

Các thí sinh nhận phần thưởng của BTC trong cuộc thi TTV giỏi phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2008 tổ chức tại Yên Bái.
Các thí sinh nhận phần thưởng của BTC trong cuộc thi TTV giỏi phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2008 tổ chức tại Yên Bái.

Địa bàn có người nhiễm cao nhất là: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình… Điều đáng nói là tỷ lệ người nhiễm bệnh này đều tập trung ở lứa tuổi lao động (từ 13-49 tuổi), chiếm gần 90%. Để từng bước giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh thế kỷ này, bên cạnh công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, Yên Bái đã thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 54-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và của toàn xã hội.

Theo đó, Tỉnh uỷ Yên Bái đã ban hành Thông tri số 03-TT/TU ngày 27/2/2006 về tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS từ cấp tỉnh đến cơ sở do đồng chí phó chủ tịch UBND làm trưởng ban. HĐND tỉnh cũng có nghị quyết số 25/2006 và UBND tỉnh có quyết định số 523 phê duyệt đề án nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý và thí điểm tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện sau cai giai đoạn 2006-2010.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo 138 của tỉnh cũng có kế hoạch cụ thể số 52/KH-BCĐ ngày 23/7/2008 về mở đợt cao điểm phòng, chống ma tuý, phòng, chống HIV/AIDS. Hầu hết các địa phương và cơ quan đơn vị trong tỉnh đã tổ chức triển khai cho nhân dân và cán bộ cơ quan học tập, quán triệt nội dung chỉ thị số 54 cũng như các thông tri hướng dẫn của tỉnh. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh, bộ máy tổ chức cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS được kiện toàn củng cố, việc đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tại 5 huyện, thị, thành phố triển khai Dự án phòng, chống HIV/AIDS do Ngân hàng thế giới tài trợ đều triển khai tốt các hoạt động: truyền thông, can thiệp giảm tác hại, giám sát đánh giá dự án phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục, nâng cao năng lực và hợp tác quốc tế.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 54 của trung ương nên công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Yên Bái đang từng bước được xã hội hoá. Cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã có sự quan tâm đúng mức tới công tác phòng, chống HIV/AIDS và thường xuyên có sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành trong việc thực hiện nội dung chỉ thị. Mạng lưới y tế được tăng cường và củng cố từ tỉnh đến cơ sở về cả cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu về công tác bảo vệ chăm sóc sức khoẻ nhân dân nói chung và những bệnh nhân HIV/AIDS nói riêng.

Tuy nhiên, để phấn đấu thực hiện tốt chỉ thị 54 của Đảng trong giai đoạn mới, góp phần giảm tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS của Yên Bái năm 2009 xuống mức thấp nhất đòi hỏi Yên Bái phải nỗ lực và có nhiều biện pháp mạnh, hiệu quả hơn nữa. Trước hết, tất cả các cấp, các ngành và các địa phương cơ sở phải coi công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và cần đưa mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS vào nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, HĐND.

Gắn công tác phòng, chống HIV/AIDS với nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Muốn đạt kết quả cao trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, bên cạnh việc gắn với cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý, mại dâm, Yên Bái cần đẩy mạnh nhiệm vụ chống tái trồng cây thuốc phiện ở vùng cao và đấu tranh truy quét các ổ, nhóm buôn bán, tàng trữ ma tuý. Tuyên truyền sâu rộng về công tác phòng, chống HIV/AIDS để giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh thế kỷ, đồng thời chống phân biệt, kỳ thị, đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Giúp đỡ và tạo điều kiện chữa bệnh để những người bệnh được tái hoà nhập cộng đồng, qua đó động viên để những người có HIV tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đây chính là một trong những giải pháp tối ưu và đạt kết quả khả quan nhất cần được tất cả các cấp, các ngành và cơ quan chức năng quan tâm để giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh thế kỷ trong năm 2009 ở Yên Bái.  

 Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Em Lý Vinh Đoàn, học sinh khiếm thính lớp 3c, Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đang được sống học tập và rèn luyện trong niềm vui hoà nhập, đặc biệt từ khi có “Sáng kiến giáo dục” tổ chức giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức tại trường.

Trạm y tế xã Tô Mậu (Lục Yên) phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

YBĐT - Để thực hiện tốt nhiệm vụ là ngành thường trực trong việc chỉ đạo thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, ngành y tế Yên Bái đã tiếp tục chỉ đạo phân công cụ thể các đơn vị trực thuộc ngành phụ trách từng xã.

Thu hoạch bưởi đặc sản tại xã Đại Minh (huyện Yên Bình).
(Ảnh: S.N)

YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Xã Yên Bình là nơi giao lưu chung chuyển hàng hoá giữa thị trấn Thác Bà và tỉnh Tuyên Quang

YBĐT - Nằm giáp ranh với thị trấn Thác Bà và xã Mỹ Lâm của tỉnh Tuyên Quang, những năm gần đây, xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) được coi là "điểm nóng" về an ninh trật tự, làm suy thoái lối sống của một bộ phận thanh niên và nảy sinh các vấn đề an ninh xã hội trên địa bàn xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục