Phụ nữ Phan Thanh nỗ lực xoá nghèo cho các hội viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Phan Thanh, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 256 hội viên sinh hoạt ở 8 chi hội cơ sở. Nhờ tích cực tham gia sinh hoạt xây dựng hội vững mạnh nên những năm qua, tổ chức hội phụ nữ của xã vùng sâu này đã thu được những thành tích đáng kể trong các hoạt động phong trào công tác hội.

Phụ nữ xã Khánh Hòa (Lục Yên) trồng rau sạch cung cấp cho thị trường trong huyện. (Ảnh: Thanh Ba)
Phụ nữ xã Khánh Hòa (Lục Yên) trồng rau sạch cung cấp cho thị trường trong huyện. (Ảnh: Thanh Ba)

Năm 2002, toàn hội mới chỉ có 96 hội viên tham gia sinh hoạt bởi có nhiều tổ chức hội cơ sở chỉ hoạt động mang tính hình thức. Một số chị em trong ban chấp hành hạn chế về năng lực. Vì thế, công tác hội cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cũng như các phong trào xoá nghèo cho hội viên.

Trước thực trạng đó, BCH Hội phụ nữ Phan Thanh đã xác định phải tập trung vào đổi mới hình thức nội dung tuyên truyền để thu hút hội viên, đồng thời tích cực củng cố, xây dựng các tổ chức chi hội cơ sở vững mạnh; tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt hội là con đường ngắn nhất giúp chị em nâng cao nhận thức văn hoá, tiếp cận được với kiến thức KHKT đẻ vươn lên thoát nghèo.

Song song với công tác vận động tuyên truyền cho hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đội ngũ cán bộ ban chấp hành hội đã phân công từng thành viên phụ trách thôn đi đến từng thôn, bản vận động, tập hợp chị em tham gia sinh hoạt hội để có điều kiện tiếp thu kiến thức KHKT phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với những thôn, bản xa như Làng Ro, Bản Kè, Bản Hốc với 100% chị em phụ nữ là đồng bào Dao, hầu hết các họi viên không có ruộng, cuộc sống chủ yếu là dựa vào mặt nước hồ, nhận thức còn hạn chế, mặc dù được vay vốn phát triển kinh tế song không biết tính toán để quay vòng đồng vốn nên hiệu quả sinh lời của đồng vốn không cao, khi đáo hạn vẫn chưa có khả năng thanh toán cả lãi và gốc cho Ngân hàng. Để giúp chị em có kiến thức phát triển kinh tế gia đình, nâng cao hiệu quả sinh lời của đồng vốn. Ban chấp hành hội đã phối hợp với Trạm khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho các hội viên học tập. Bình quân mỗi năm có gần 100 hội viên được tham gia tập huấn các mô hình phát triển kinh tế gia đình.

Những việc làm thiết thực đó đã giúp chị em hội viên yên tâm, tin tưởng và tự nguyện tham gia sinh hoạt hội ngày một đông hơn. Từ chỗ mỗi chi hội chỉ có 2 - 4 hội viên, đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi, nhiều chi hội có số chị em tham gia sinh hoạt tăng lên gần 30 hội viên. Theo đó, số hội viên đã tăng 256 người vào năm 2008.

Từng bước giúp chị em được vay vốn phát triển sản xuất, Hội đã mạnh dạn ký hợp đồng ủy thác thông quan hội Nông dan, hội Cựu chiến binh xã với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho trên 200 lượt hội viên nghèo được vay trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên trong các chi hội giúp chị em nghèo được vay không lãi với thời hạn từ 2 - 3 năm.

Đến nay, nhiều mô hình kinh tế trang trại, kinh tế đồi rừng với mức thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm đã không còn là chuyện xa lạ ở xã vùng sâu này, như mô hình nuôi bò bán chăn thả của gia đình chị Hoàng Thị Trúc, Bản Chang. Chỉ với số tiền vay 5 triệu đồng năm 2005 từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị đã dùng 3 triệu đồng mua một bò sinh sản, số tiền còn lại chị đầu tư vào mua cỏ giống để nuôi bò. Từ một hộ nghèo, sau 3 năm, gia đình chị Trúc đã có bát ăn bát, trở thành một trong những điển hình trong phong trào phụ nữ thoát nghèo của địa phương, hay mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Hoàng Thị Đức ở Bản Ro với mức thu nhập trên 60 triệu đồng mỗi năm...

Với nỗ lực và quyết tâm của Ban chấp hành hội phụ nữ xã, bằng những việc làm cụ thể giúp chị em vươn lên xoá đói giảm nghèo, đến nay tỷ lệ hội viên có mức sống khá 50%. Tổ chức hội phụ nữ xã Phanh Than nhiều năm liên tục được Đảng ủy xã, Hội LHPN huyện, Tỉnh tặng bằng khen và giấy khen.

Thanh  Tân

Các tin khác
Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH tỉnh thường xuyên đến tận thôn bản triển khai ký kết hợp đồng ủy thác cho hội viên nông dân vay.(Ảnh: M.A)

YBĐT - Cùng đi với anh Đặng Đình Minh - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình tới thăm các hộ gia đình ở xã Phúc Ninh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) mới thấy được người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng quý trọng đồng vốn chính sách của Chính phủ biết nhường nào.

Ngày 18/12, Bộ y tế đã có công văn 8579/BYT gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương hướng dẫn cụ thể để giải tỏa cho các doanh nghiệp có lượng sữa nhiễm melamine, sữa không đảm bảo vệ sinh đã bị thu hồi đợt tháng 10 vừa qua nhằm sớm ổn định thị trường sữa và khôi phục sản xuất.

Nông dân xã Vũ Linh (huyện Yên Bình) chăm sóc hoa cúc để kịp thời phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Sửu.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội thi “Tập huấn viên cơ sở giỏi tỉnh Yên Bái lần thứ I năm 2008". Hội thi là dịp để cán bộ khuyến nông có cơ hội tìm hiểu, trao đổi kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác.

YBĐT - Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II năm 2008, huyện Trạm Tấu vừa triển khai 2 dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp gồm: 1 dự án hỗ trợ giống lạc xuân, quy mô 20,5 ha, với định mức 220 kg giống/ha, tổng kinh phí thực hiện là 99 triệu 900 ngàn đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục