Sơn A phát huy quyền làm chủ của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân trong những năm gần đây đã có nhiều đổi thay. Đồng bào đã biết phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, gắn với sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển dịch đúng hướng mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Mô hình chăn nuôi vịt của hộ gia đình anh Đỗ Văn Huy thôn Ao Luông 1 cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi vịt của hộ gia đình anh Đỗ Văn Huy thôn Ao Luông 1 cho hiệu quả kinh tế cao.

Đó cũng  là kết quả của việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, là cơ hội để nhân dân tự giác tham gia đóng góp xây dựng quê hương, tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Quá trình triển khai và thực hiện quy chế dân chủ ở Sơn A đã giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về quyền làm chủ và vai trò của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới. Mở rộng các hình thức đối thoại và lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhất là phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân; ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao; tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và hỗ trợ nhau trong cộng đồng dân cư được củng cố và tăng cường. Thực hiện dân chủ trong phát triển kinh tế - xã hội, cấp uỷ, chính quyền xã Sơn A đã tổ chức cho nhân dân được bàn bạc, đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình làm ăn quy mô lớn đã hình thành thay thế hình thức làm ăn nhỏ lẻ, truyền thống trước đây.

Được tham gia bàn bạc, được tư vấn, hướng dẫn và quyết định nhiều hộ gia đình phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu thị trường, cho hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ gia đình chị Lò Thị Hiên, Đoàn Thị Chăm ở bản Viềng phát triển chăn nuôi lợn kết hợp làm dịch vụ xay xát, anh Đỗ Văn Huy thôn Ao Luông 1 phát triển mô hình chăn nuôi vịt với số lượng vài nghìn con... Sơn A cũng là xã phát triển khá tốt cây màu vụ đông đặc biệt là cây ngô, diện tích rau màu vụ đông cũng đã được bà con mở rộng hàng năm cung cấp rau xanh cho thị trường địa bàn lân cận. Với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà đời sống nhân dân ở Sơn A đã có những bước chuyển đáng kể, xã đã không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 24,9%.

Phát huy dân chủ trong xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, người dân được bàn bạc, thống nhất tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để phát triển đường giao thông nông thôn, xây dựng và bảo vệ hệ thống kênh mương nội đồng. Gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với nâng cao đời sống văn hoá xã hội ở cơ sở, Sơn A đã tích cực vận động nhân dân xây dựng chuồng trại, nhà vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh để bảo vệ sức khoẻ và môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Đến nay toàn xã đã có 75 - 80% hộ gia đình có chuồng trại, công trình hợp vệ sinh. Trong việc thực hiện các chính sách xã hội như: xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “vì người nghèo”, khuyến học, hay thực hiện các cuộc vận động của các tổ chức, đoàn thể giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xoá nhà tạm đều được đưa ra bàn bạc thống nhất trong nhân dân, từ việc đóng góp ủng hộ bằng vật chất, ngày công của các hộ dân đến việc lựa chọn, bình xét đối tượng cần giúp đỡ đều được công khai có ý kiến của nhân dân.

Xác định thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ xã Sơn A đã tập trung lãnh đạo việc mở rộng dân chủ trực tiếp trong nhân dân, thực sự dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng. Việc thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng được gắn liền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, là nhân tố tích cực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cấp uỷ coi trọng quyền giám sát của nhân dân, tiếp thu ý kiến của nhân dân, quy định cụ thể quyền giám sát của nhân dân  đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Nhờ đó, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên được nâng lên. Cấp uỷ thường xuyên đối thoại trực tiếp với nhân dân, công khai lấy ý kiến trước khi quyết định xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên vì thế được nhân dân đồng tình ủng hộ. Để việc thực hiện quy chế dân chủ thực sự hiệu quả gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Sơn A xác định cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

N.T

Các tin khác
Đồng chí Lương Kim Đức trao đổi, động viên chị em phụ nữ xã Khau Mang, huyện Mù Cang Chải thực hiện tốt việc sinh đẻ kế hoạch.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2008), phóng viên Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Yên Bái để tìm hiểu về thực trạng cũng như giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số, từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

YBĐT - Mặc dù, tốc độ tăng dân số những năm gần đây có chậm lại, nhưng mỗi năm đối với nước ta cũng là hơn một triệu trẻ nhỏ, đối với tỉnh Yên Bái mỗi năm tăng 14.000 trẻ nhỏ và riêng huyện Mù Cang Chải mỗi năm tăng 1.200 trẻ. Nhu cầu cuộc sống không ngừng tăng khiến con người khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, rừng bị tàn phá cạn kiệt, các chất thải công nghiệp và sinh học không thể kiểm soát nổi đã gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống, hậu quả là khí hậu trái đất đã có nhiều thay đổi đe dọa tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Ngày 24-12, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, cho biết Bộ Y tế vừa khẩn cấp yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành tăng cường công tác phòng chống dịch cúm A H5N1.

Đoàn kiểm tra lẫy mẫu hạt dưa làm xét nghiệm.

Bộ Y tế vừa có quyết định thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về chất lượng VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục