Mai Sơn: Giữ vững an ninh trật tự địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) là một xã thuần nông có 851 hộ với 3840 nhân khẩu bà con chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được ổn định và giữ vững, người dân yên tâm lao động sản xuất làm giàu cho quê hương.

Công an xã Mai Sơn (Lục Yên) thực hiện nhiệm vụ tiếp dân.
Công an xã Mai Sơn (Lục Yên) thực hiện nhiệm vụ tiếp dân.

Trưởng Công an xã - Nông Văn Tất cho biết: “Nét nổi bật của xã Mai Sơn là đã xây dựng mô hình tổ tuần tra nhân dân. Qua gần ba năm thực hiện, mô hình này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia hưởng ứng và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Mỗi người dân trong xã đều nhận thức rằng, tham gia bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm vừa là nghĩa vụ vừa là trách nhiệm của chính mình”.

Hàng tháng, Ban Công an xã đều tổ chức họp tổ trưởng các tổ tuần tra nhân dân ở 8 thôn để nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở. Công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, trường học, ban nhân dân ở 8 thôn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân làm tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự xóm làng; tự giác chấp hành pháp luật; giáo dục con em và những người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Cùng với các hoạt động trên, công tác quản lý đối tượng hình sự; công tác cảm hoá giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư cũng được Ban Công an xã chú trọng. Ngoài ra, Ban Công an xã Mai Sơn còn thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Công an các xã thuộc tỉnh Hà Giang để giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, năm 2008 Công an xã đã phối hợp cùng với Công an huyện bắt quả tang 1 vụ đánh bạc có tổ chức, xử lý 10 vụ trộm cắp tài sản, trả lại cho chủ quán may quần áo 750.000 đồng và cho Trường THCS Mai Sơn 70 ghế nhựa. Trong công tác giải quyết, xử lý các vụ việc về an ninh trật tự ở cơ sở, trong năm 2008, Công an xã đã giải quyết 12 trường hợp vi phạm pháp luật, tham mưu cho UBND xã xây dựng 1 bể nước phòng cháy tại khu vực chợ Mai Sơn, tổ chức ký cam kết về an toàn phòng cháy, chữa cháy cho 6 điểm bán lẻ xăng dầu. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã cũng phát triển mạnh mẽ. Năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Ban Công an xã hàng chục tin báo có giá trị, giúp Công an xã phát hiện 3 trường hợp trộm cắp vặt.

Đặc biệt, Ban Công an xã Mai Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ xã quản lý giáo dục, cảm hoá nhiều đối tượng lầm lỗi trở thành người tiến bộ. Điển hình như em Trần Văn P, học sinh lớp 10 Trường THPT Mai Sơn, từng là một học sinh cá biệt, nhiều lần trộm cắp vặt. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình P, công an mới biết cha mẹ em đã ly dị, P sống với mẹ thứ, thiếu sự yêu thương quan tâm của gia đình. Từ đó, P đâm ra chán nản và có hành vi vi phạm pháp luật. Từ khi được các chú trong Ban Công an xã thường xuyên thăm hỏi, giáo dục, khuyên nhủ, động viên, P đã nhận ra lỗi lầm để sửa chữa và tiến bộ. Hiện tại, P đã trở thành một học sinh có đạo đức tốt, học lực khá.

Với những thành tích đã đạt được, Ban Công an xã Mai Sơn nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng do Công an tỉnh trao tặng và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và huyện.

 Quang Thiều

Các tin khác
Tuy công việc xã hội bận rộn nhưng chị Vân vẫn tranh thủ thời gian phụ giúp chồng công việc đồng áng.

YBĐT - Bỏ qua định kiến, chị Hà Thị Vân và anh Lò Văn Số - người dân tộc Thái ở bản Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã quyết định không sinh con thứ ba mặc dù hai con đều là gái mà cố gắng phát triển kinh tế, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Mô hình chăn nuôi vịt của hộ gia đình anh Đỗ Văn Huy thôn Ao Luông 1 cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân trong những năm gần đây đã có nhiều đổi thay. Đồng bào đã biết phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, gắn với sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển dịch đúng hướng mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Đồng chí Lương Kim Đức trao đổi, động viên chị em phụ nữ xã Khau Mang, huyện Mù Cang Chải thực hiện tốt việc sinh đẻ kế hoạch.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2008), phóng viên Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Yên Bái để tìm hiểu về thực trạng cũng như giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số, từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

YBĐT - Mặc dù, tốc độ tăng dân số những năm gần đây có chậm lại, nhưng mỗi năm đối với nước ta cũng là hơn một triệu trẻ nhỏ, đối với tỉnh Yên Bái mỗi năm tăng 14.000 trẻ nhỏ và riêng huyện Mù Cang Chải mỗi năm tăng 1.200 trẻ. Nhu cầu cuộc sống không ngừng tăng khiến con người khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, rừng bị tàn phá cạn kiệt, các chất thải công nghiệp và sinh học không thể kiểm soát nổi đã gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống, hậu quả là khí hậu trái đất đã có nhiều thay đổi đe dọa tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục