Ấm áp non cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nậm Mười là một trong những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Trước đây, nhắc đến xã Nậm Mười thì nhiều người không khỏi ngần ngại vì đường sá đi lại quá vất vả. Từ trung tâm xã xuống thị xã Nghĩa Lộ dài 26km nhưng chủ yếu là đi bộ và thồ ngựa. Những người lên công tác tại đây, đặc biệt là các thầy cô giáo sau mỗi lần về thăm nhà rồi lên trường bao giờ cũng phải đeo thêm một ba lô đồ khô như lạc, cá khô, muối, mì chính... để ăn dự trữ hằng tháng.

Lớp mầm non ở vùng cao Trạm Tấu.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Lớp mầm non ở vùng cao Trạm Tấu. (Ảnh: Hoàng Đô)

Hơn thế, thời điểm đó tại xã chỉ có một trường tiểu học với vài điểm lẻ có giáo viên đứng lớp nên học sinh được theo học tiểu học cũng là một may mắn. Còn muốn học lên cấp THCS thì là một vấn đề hết sức vất vả vì phải khăn gói xuống các xã vùng thấp để học. Song, từ năm 2001 được sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn, xã Nậm Mười đã được phát triển thành Trường PTCS liên cấp I – II, mở thêm cấp học THCS với hơn 20 học sinh của khóa học đầu tiên và đến năm 2005 đã được chia tách thành trường THCS riêng.

Khi mới chia tách thì cơ sở vật chất của nhà trường còn nghèo nàn và thiếu thốn. Hầu hết lớp học và nhà ở của nhà trường đều là nhà tạm do nhân dân tự xây dựng. Mùa hè thì mưa ướt, mùa đông thì sương mù giá lạnh, ngồi trong lớp học mà ướt hết cả sách vở, thậm chí có những đợt cả tháng không nhìn thấy ánh nắng mặt trời nên không phải ai cũng thích nghi được. Thương nhất là các em học sinh nhỏ mới 12 – 13 tuổi phải xa nhà, đi bộ 3 – 4 giờ đồng hồ lên trường học và tự lo toan chăm sóc bản thân, trang trải cho cuộc sống của mình với 3 – 4 kg gạo cho mỗi tuần cùng với số tiền ít ỏi cha mẹ giành dụm cho mua mắm muối. Thức ăn chính của các em là rau rừng tự kiếm và chút muối măng ớt hoặc gừng, cùng với một hai bộ quần áo thay đổi và chống chọi với cái giá rét vùng cao. Trong khi trẻ em ở vùng dưới được ăn ngon, mặc đẹp thì nơi đây được ăn no, mặc ấm là một tiêu chí đang phấn đấu của nhiều người.

Dẫu vậy, những khó khăn đó nay đã dần được vơi đi nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Sự nhiệt tình của chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể, các nhà hảo tâm cùng sự nỗ lực của nhân dân địa phương đã làm cho đời sống kinh te, văn hóa, xã hội nơi đây dần được thay đổi từng ngày. Đặc biệt là trường lớp, nhà ở giáo viên và học sinh đang dần được xây dựng lại khang trang hơn.

Đầu năm học 2007 – 2008, Tạp chí Văn nghệ công nhân và Nghệ sĩ ưu tú Bạch Lan đã lặn lội từ thành phố Hồ Chí Minh lên thăm hỏi động viên và tặng những món quà thiết thực cho tập thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường như: chăn màn, quần áo, thực phẩm... Để có được những món quà ý nghĩa thiết thực đó, nghệ sĩ đã phải cần mẫn đi kêu gọi quyên góp từ các cá nhân và đoàn thể ở nhiều nơi.

Tiếp đó, tháng 9 của năm 2007 – 2008, Liên đoàn lao động huyện Văn Chấn và Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái đã lên trao tặng cho cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường 70 giường sắt 2 tầng và 10 giường sắt cá nhân giúp cho thầy trò nhà trường thêm điều kiện thuận lợi để học tập và làm việc. Đầu năm học 2008 – 2009, nghệ sĩ Bạch Lan lại có quà động viên trường THCS Nậm Mười nhân dịp năm học mới với nhiều chăn màn, thực phẩm, giúp nhà trường tiếp tục phấn đấu đi lên trong sự nghiệp giáo dục của mình.

Thật khó diễn tả bằng lời những ánh mắt rạng ngời niềm vui của thầy và trò Trường THCS Nậm Mười khi được đón nhận những món quà vô giá đó. Những khó khăn chưa phải đã hết, thầy và trò nhà trường vẫn phải cố gắng vượt lên mọi điều kiện hoàn cảnh để đến được cái đích của sự nghiệp trồng người. Nhưng những sự động viên, giúp đỡ của các cấp, ngành, các nhà hảo tâm đã trở thành động lực thắp sáng niềm tin và nghị lực, cổ vũ động viên để giáo viên và học sinh hoàn thành nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang đó. Từ thẳm sâu trong tâm khảm, thầy và trò Trường THCS Nậm Mười luôn biết ơn sự quan tâm vô giá đó và quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà toàn thể xã hội mong đợi, nhất là ở nơi non cao Nậm Mười - Văn Chấn.

Nguyễn Thị Hường

Các tin khác

Theo nhận định của giới vận tải hành khách do Tết dương lịch năm nay đúng vào ngày thứ năm, CBCNV, HS-SV chỉ được nghỉ 1 ngày nên lưu lượng khách qua các bến xe liên tỉnh tăng không nhiều so với ngày thường, dự kiến chỉ tăng khoảng 15 - 20%.

Ông Lê Quốc Băng - Phó hiệu trưởng Trường đại học Hải Phòng trao quà cho Trường cấp 1,2 Nga Quán.

YBĐT - Ngày 25/12, Trường Đại học Hải Phòng, thành phố Hải Phòng đã trao tặng 10 triệu đồng cùng nhiều quần áo, sách vở, bút… cho thầy giáo và học sinh Trường liên cấp 1 – 2 Nga Quán, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đây là một trong nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ lịch sử vào tháng 8 vừa qua.

Giải ngân cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở Yên Bái những năm qua luôn đạt được những kết quả hết sức đáng mừng. Hàng nghìn hộ dân ở hầu khắp các xã phường, huyện thị trong tỉnh đã ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, vươn lên ấm no. Có nhiều nguyên nhân để “cuộc chiến” chống đói nghèo thu được những thắng lợi như vậy, trong đó có một nguyên nhân cơ bản là, người nghèo đã tiếp cận được với đồng vốn chính sách của Chính phủ, do những cán bộ của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Yên Bái mang tới.

YBĐT - Mù Cang Chải Là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế của nhân dân còn nghèo. Trên địa bàn huyện còn tồn tại phong tục tập quán lạc hậu như tảo hôn, sinh con thứ 3, ăn ở không vệ sinh. Bên cạnh đó, một số nơi cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thường xuyên quan tâm đến công tác y tế, cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục