Đồng Ruộng - thôn không ma tuý

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 33 hộ, trong đó có 28 hộ là dân tộc Mông, 5 hộ dân tộc Tày. Nhờ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên cả thôn không có người nghiện hút các chất ma tuý, cuộc sống của đồng bào từng bước được cải thiện.

Ở thôn Đồng Ruộng, nhiều hộ đã mua được chảo thu vệ tinh xem truyền hình.
Ở thôn Đồng Ruộng, nhiều hộ đã mua được chảo thu vệ tinh xem truyền hình.

Thôn Đồng Ruộng nằm giữa một thung lũng nhỏ thuộc thượng nguồn của xã Kiên Thành. Anh Sổng A Thào - Chi hội trưởng chi Hội Nông dân thôn Đồng Ruộng cho biết: “Trước đây, sống ở trên núi đồng bào có thói quen trồng cây thuốc phiện, nhưng cũng chính vì thế mà nhiều gia đình ly tán và rơi vào cảnh đói ăn, cuộc sống khốn khó.

Những năm 1995 - 1996, theo tiếng gọi của Đảng, đồng bào Mông đã hạ sơn về sinh sống và định cư tại thôn Đồng Ruộng. Đồng bào được chính quyền xã, huyện quan tâm, trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn khai hoang ruộng nước; vận động bà con xoá bỏ hoàn toàn cây thuốc phiện; tạo điều kiện cho những người nghiện được cai nghiện tại cộng đồng. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, song được xã giúp đỡ và được anh em họ hàng động viên tinh thần, dần dần các đối tượng nghiện đã bỏ hẳn được thuốc phiện. Đến nay, toàn thôn không còn người nào nghiện hút”.

Từ giác ngộ và nâng cao nhận thức, đồng bào đã đoạn tuyệt hẳn với cây thuốc phiện và chuyển sang làm kinh tế vườn rừng bằng cây quế, cây tre măng Bát độ với sự hỗ trợ và tạo điều kiện về vốn, giống của Nhà nước. Hiện nay, đồng bào Mông, Tày ở Đồng Ruộng mỗi hộ đã có từ 1 đến 2 ha tre măng Bát độ và 3 đến 6 ha quế. Ngoài gieo cấy lúa nước, trồng ngô, bà con còn trồng gừng, trồng sắn và nhiều hoa mầu khác.

Theo anh Sổng A Thào thì giá quế là 10.000 đồng/kg, tre măng Bát Độ 2.700 đồng đến 3.000 đồng/kg, gừng bán với giá 3.000đ/kg và sắn 2.000đ/kg. Từ nguồn thu nhập đó mà nhiều hộ đã mua được xe máy, ti vi, có nhà xây kiên cố như các hộ: ông Giàng A Khay, Lã Vĩ Đại, Hoàng Văn Lãng, Giàng A Vừ, Giàng A Sáu và Sổng A Thào… Cũng bởi thế mà cuộc đời của nhiều người Mông ở Đồng Ruộng nói riêng và xã Kiên Thành  đã bước sang trang mới. 

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Lớp mầm non ở vùng cao Trạm Tấu.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Nậm Mười là một trong những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Trước đây, nhắc đến xã Nậm Mười thì nhiều người không khỏi ngần ngại vì đường sá đi lại quá vất vả. Từ trung tâm xã xuống thị xã Nghĩa Lộ dài 26km nhưng chủ yếu là đi bộ và thồ ngựa. Những người lên công tác tại đây, đặc biệt là các thầy cô giáo sau mỗi lần về thăm nhà rồi lên trường bao giờ cũng phải đeo thêm một ba lô đồ khô như lạc, cá khô, muối, mì chính... để ăn dự trữ hằng tháng.

Theo nhận định của giới vận tải hành khách do Tết dương lịch năm nay đúng vào ngày thứ năm, CBCNV, HS-SV chỉ được nghỉ 1 ngày nên lưu lượng khách qua các bến xe liên tỉnh tăng không nhiều so với ngày thường, dự kiến chỉ tăng khoảng 15 - 20%.

Ông Lê Quốc Băng - Phó hiệu trưởng Trường đại học Hải Phòng trao quà cho Trường cấp 1,2 Nga Quán.

YBĐT - Ngày 25/12, Trường Đại học Hải Phòng, thành phố Hải Phòng đã trao tặng 10 triệu đồng cùng nhiều quần áo, sách vở, bút… cho thầy giáo và học sinh Trường liên cấp 1 – 2 Nga Quán, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đây là một trong nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ lịch sử vào tháng 8 vừa qua.

Giải ngân cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở Yên Bái những năm qua luôn đạt được những kết quả hết sức đáng mừng. Hàng nghìn hộ dân ở hầu khắp các xã phường, huyện thị trong tỉnh đã ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, vươn lên ấm no. Có nhiều nguyên nhân để “cuộc chiến” chống đói nghèo thu được những thắng lợi như vậy, trong đó có một nguyên nhân cơ bản là, người nghèo đã tiếp cận được với đồng vốn chính sách của Chính phủ, do những cán bộ của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Yên Bái mang tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục