Đề án luân phiên cán bộ y tế: Góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, thực hiện Quyết định 1816/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tỉnh Yên Bái đã được Bệnh viện Bạch Mai chọn là 1 trong 10 tỉnh để triển khai Đề án.

Thạc sỹ Bùi Nghĩa Thịnh - cán bộ chuyên môn tăng cường của Bệnh viện Bạch Mai khám, chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Thạc sỹ Bùi Nghĩa Thịnh - cán bộ chuyên môn tăng cường của Bệnh viện Bạch Mai khám, chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Kể từ giữa tháng 9 năm 2008 đến nay, ngành y tế Yên Bái đã đón nhận nhiều cán bộ chuyên môn, cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao lên luân phiên, hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho ba bệnh viện, đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái. Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao của Bệnh viện Bạch Mai đã đóng góp rất tích cực trong công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các đơn vị.

Qua báo cáo đánh giá của các bệnh viện tại hội nghị sơ kết đợt 1 vừa qua đã khẳng định hiệu quả rõ nét và tích cực của Đề án trong công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Yên Bái. Nhiều kỹ thuật cao đã được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp thực hành, hướng dẫn theo phương pháp cầm tay chỉ việc ở một số lĩnh vực như: hồi sức cấp cứu, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật chống nhiễm khuẩn bệnh viện, thông khí nhân tạo, gây mê hồi sức, sốc điện, điện não đồ... Nhiều ca bệnh khó chẩn đoán đã sáng tỏ, một số bệnh nhân nặng nếu như trước đây phải chuyển tuyến trên thì nay hầu hết đã được điều trị tại chỗ, kết quả ổn định và ra viện.

Ngoài giờ lâm sàng, các cán bộ tăng cường tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo theo chuyên đề, hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học cập nhật các phác đồ điều trị, phương pháp chẩn đoán, điều trị mới... Đặc biệt là kỹ sư về vật tư, trang thiết bị của Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật cho trên 70 máy móc, thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất hiệu quả như: máy thở, máy tạo oxy, máy nội soi, xét nghiệm, máy siêu âm, máy răng, máy hút... Đặc biệt trong đó có máy XQ tăng sáng truyền hình hỏng từ nhiều năm nay và mặc dù đã được sửa chữa nhiều lần, khá tốn kém nhưng vẫn chưa hoạt động được. Kỹ sư Đoàn Mạnh Thắng của Bệnh viện Bạch Mai đã nghiên cứu, tìm tòi và khắc phục được sự cố, đưa máy vào vận hành, sử dụng, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bên cạnh đó, phong cách làm việc khoa học, khẩn trương, tích cực, nhiệt tình, vì người bệnh và tinh thần học tập, nghiên cứu, tìm tòi của các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai đã được cán bộ y tế của Yên Bái đánh giá rất cao. Qua 2 đợt sơ kết vừa qua, các cán bộ luân phiên của Bệnh viện Bạch Mai đã được Giám đốc Sở Y tế Yên Bái tặng giấy khen và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng thưởng.

Theo Đề án đã được Bộ Y tế phê duyệt, ngành y tế Yên Bái sẽ còn được tiếp nhận nhiều cán bộ chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau của Bệnh viện Bạch Mai luân phiên hỗ trợ trong thời gian từ năm 2008 - 2013. Đây sẽ là cơ hội hết sức thuận lợi để các cán bộ y tế Yên Bái tiếp cận, học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, tác phong làm việc để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại Yên Bái, mặc dù còn thiếu cán bộ y tế ở tất cả các tuyến nhưng công tác luân phiên cán bộ trong nhiều năm qua cũng đã được triển khai. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, chủ trương của tỉnh, từ năm 2005, Sở Y tế đã cử nhiều cán bộ luân phiên từ tuyến tỉnh đến các cơ sở y tế thuộc huyện vùng cao, khó khăn như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn để hỗ trợ chuyên môn. Trong năm 2008, Sở cử 9 cán bộ chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần luân phiên với thời gian 3 tháng/đợt.

Kết quả bước đầu được các cơ sở đánh giá là có hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ cho các đơn vị tuyến dưới, hạn chế người bệnh chuyển tuyến trên và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở. Năm 2009, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, Sở Y tế đã xây dựng Đề án về luân phiên cán bộ y tế và trình UBND tỉnh. Sau khi Đề án được phê duyệt, Sở sẽ triển khai kế hoạch cử cán bộ luân phiên từ tỉnh xuống huyện và chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện cử cán bộ tăng cường cho tuyến xã.

Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, của tỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cho hệ thống khám chữa bệnh, chắc chắn trong thời gian không xa, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ được thụ hưởng những dịch vụ y tế có chất lượng cao và tại chỗ.

Bác sĩ: Đặng Đình Thắng
(Sở Y tế Yên Bái)

Các tin khác

Bộ GD-ĐT ngày 29-12 đã có văn bản gửi các sở GD-ĐT, trường ĐH, CĐ yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trường học trong dịp nghỉ lễ, Tết năm 2009.

30 kỷ lục Việt Nam mới được xác lập trên các lĩnh vực văn hóa, xuất bản, y tế, khoa học, âm nhạc nghệ thuật, ẩm thực và từ thiện… sẽ chính thức ra mắt công chúng Việt Nam vào ngày 4/1/2009 tại Công viên văn hóa Đầm Sen.

Trụ sở UBND xã An Lương.

YBĐT - Chuyện khó tin mà có thật: trước năm 2003, cả xã An Lương (Văn Chấn - Yên Bái) chỉ có duy nhất một chiếc xe máy và một chiếc xe đạp. Không làm phương tiện đi lại mà chiếc xe đạp thì được treo cẩn thận lên cột nhà, còn xe máy thì dựng yên trí ở một góc… Khi buồn và thích cảm giác của tiếng nổ tành tành, giòn tan từ chiếc động cơ xe máy phát ra, họ mua xăng đổ vào rồi xúm lại ngắm nhìn, chiêm ngưỡng coi như đã từng một lần ngồi lên đi thử. Vậy mà mới 5 năm, đó đã trở thành quá khứ.

YBĐT - Cùng với lực lượng công an tỉnh Yên Bái, trong năm 2008, Công an huyện Văn Yên đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân (CAND) vì nước quên thân vì dân phục vụ”. Với tinh thần “Thi đua làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân”, Công an huyện Văn Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt, công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục