Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chú trọng nâng cao kiểm sát xét xử hình sự

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong năm 2008, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đảm bảo cho việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái thực hành quyền công tố xét xử tại phiên tòa lưu động tại xã Tuy Lộc.
Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái thực hành quyền công tố xét xử tại phiên tòa lưu động tại xã Tuy Lộc.

Trong hoạt động kiểm sát điều tra đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra đúng với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, những án đã khởi tố, điều tra không có vụ nào vi phạm về thời hạn, không có bị can bị giam giữ trái pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đồng thời quản lý chắc tin báo tố giác tội phạm, ngay trong quý I/2008, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan Công an, Toà án, Thanh tra Nhà nước, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Quản lý thị trường tổ chức ký kết về “Quy chế trong tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm”. Quy chế phối hợp này cũng đã được các ngành triển khai tới cấp huyện, chính vì thế, việc phối hợp trong việc giải quyết tin báo tội phạm đã được thường xuyên và đạt kết quả.

Năm 2008, tổng số thụ lý kiểm sát điều tra án hình sự là 506 vụ, 879 bị can, giảm 24 vụ, tăng 95 bị can so với cùng kỳ năm 2007. Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố 389 vụ, 693 bị can, đạt 77% tổng số án thụ lý giải quyết; đình chỉ điều tra 6 vụ, 4 bị can chiếm 1,2%; tạm đình chỉ điều tra 17 vụ, 12 bị can, trong đó có 7 vụ tạm đình chỉ do chưa phát hiện đối tượng phạm tội. án kết thúc điều tra Viện Kiểm sát phải giải quyết là 403 vụ 745 bị can, tăng 4 vụ 87 bị can so với cùng kỳ năm 2007.

Đã truy tố chuyển toà án 367 vụ 671 bị can, đạt 91,1% số vụ thụ lý; đình chỉ điều tra 6 vụ 10 bị can chiếm 1,49% số vụ thụ lý; tạm đình chỉ điều tra 1 bị can; trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra điều tra bổ sung 9 vụ, giảm 21 vụ so với cùng kỳ năm 2007, chiếm 2,23% tổng số vụ án đã thụ lý giải quyết, trong đó yêu cầu bổ sung chứng cứ 7 vụ, do vi phạm thủ tục tố tụng 2 vụ. Các vụ trả hồ sơ đều được cơ quan điều tra chấp nhận điều tra bổ sung.

Đối với kiểm sát xét xử hình sự, đã thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử về hình sự 437 vụ 743 bị cáo. Hầu hết các kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại các phiên toà đã làm rõ tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo; kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử tại phiên toà, góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật trong quá trình xét xử. Viện cũng đã tăng cường kiểm tra rút kinh nghiệm đối với cấp huyện trong công tác kiểm tra xét xử; thường xuyên tham dự các phiên toà của cấp huyện để kiểm tra, đánh giá chất lượng kiểm sát viên thực hành quyền công tố trong việc tranh tụng tại phiên toà.

Qua kiểm tra nghiệp vụ rút kinh nghiệm đối với một số viện kiểm sát cấp huyện để từ đó đánh giá được chất lượng chuyên môn nghiệp vụ về công tác kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử, đồng thời cũng rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát đã chú ý kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi có tin báo tội phạm, phân loại xử lý đến việc yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chủ động đề ra yêu cầu điều tra, phối hợp với cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thể hiện ở số lượng án kết thúc điều tra đề nghị truy tố tăng cao, tỷ lệ án phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung thấp. Được biết trong số án Viện Kiểm sát truy tố để xét xử, toà án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 26 vụ giảm 4 vụ so với cũng kỳ năm 2007, trong đó có 16 vụ trả đúng, không chấp nhận điều tra bổ sung 10 vụ, chuyển lại toà án, đã được toà thụ lý và đưa ra xét xử.

Các chỉ tiêu này đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong năm, Viện Kiểm sát đã phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh xác định 2 vụ án điểm, giải quyết nhanh chóng; tích cực phối hợp với ngành toà án đưa ra xét xử lưu động nhiều vụ án, trong đó riêng cấp tỉnh xét xử lưu động 15 vụ. Các vụ án xét xử lưu động đã có tác dụng tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và ý thức đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trong nhân dân. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù đạt những kết quả tích cực. Đã trực tiếp kiểm tra, thẩm định 1.160 hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt tại Trại Giam Hồng Ca và Trại Tạm giam Công an tỉnh, giảm án cho 1.073 phạm nhân...

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, toàn ngành đã đẩy mạnh giáo dục rèn luyện về chính trị, tư tưởng, đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên. Có thể nói, với những kết quả đạt được trong năm 2008 khẳng định, chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm sát đang từng bước được nâng cao đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.

Hải Anh

Các tin khác
Hiệu trưởng các trường ĐH tại hội nghị tuyển sinh.

Từ nay cho đến trước ngày 10/1/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chứclấy ý kiến của giám đốc các ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH để có cơ sở xây dựng Quy chế khung về tổ chức và hoạt động của tổ chức trên.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS tỉnh trao đổi với đại biểu là người có HIV của TX Nghĩa Lộ và TP Yên Bái.

YBĐT - Ngày 30/12/2008, Ban chỉ đạo Dự án Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban chỉ đạo Dự án Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, lãnh đạo UBND, trung tâm Y tế, Bệnh viên Đa khoa, cán bộ chuyên trách HIV/AIDS của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh và đại biểu là người có HIV của thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái đại diện cho 20 cơ sở xã, phường đang triển khai dự án.

Ngày 29-12, Tổng cục Cảnh sát cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Sửu - 2009, các lực lượng cảnh sát trên cả nước sẽ huy động tối đa lực lượng đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm hình sự; triệt phá các băng ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp.

Thạc sỹ Bùi Nghĩa Thịnh - cán bộ chuyên môn tăng cường của Bệnh viện Bạch Mai khám, chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Năm 2008, thực hiện Quyết định 1816/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tỉnh Yên Bái đã được Bệnh viện Bạch Mai chọn là 1 trong 10 tỉnh để triển khai Đề án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục