Vì bình yên cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày cuối năm, khi người người đang hối hả hoàn thành những công việc cuối cùng để chào Xuân, đón Tết thì những chiến sỹ cảnh sát hình sự cũng bước vào thời điểm bận rộn nhất. Nhiệm vụ càng được đẩy mạnh trong mỗi dịp Tết đến.

Các chiến sỹ cảnh sát giao thông ra quân hưởng ứng Tháng An toàn giao thông quốc gia năm 2008.
Các chiến sỹ cảnh sát giao thông ra quân hưởng ứng Tháng An toàn giao thông quốc gia năm 2008.

Trước mỗi chuyến công tác, Trung tá Đào Thanh Xuân đều sắp xếp mọi việc thật khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn trọng và chu đáo, tất cả đảm bảo cho sự thành công của mỗi chuyên án. Được biết năm 2008, Đội Truy nã tội phạm của Trung tá Đào Thanh Xuân chỉ với 3 đồng chí trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo đơn vị và lòng nhiệt tình hăng say công tác của từng thành viên, Đội đã truy bắt thành công 9 đối tượng, vận động 1 đối tượng ra đầu thú. Để có được những kết quả này, các chiến sỹ Đội Truy nã tội phạm không quản ngại khó khăn, gian khổ, có những lúc quên ăn, quên ngủ để nắm bắt di biến động của đối tượng.

Với mỗi cán bộ chiến sỹ, việc bắt giữ thành công một đối tượng không chỉ để đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật mà còn tìm cho đối tượng một đường về. Nhiều đối tượng chui lủi hàng chục năm, khi bị bắt bỗng bật khóc, không phải vì bị bắt giữ mà vì có hi vọng trở về.

Hoạt động của tội phạm càng tinh vi, phức tạp thì nhiệm vụ đặt lên vai Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh càng nặng nề. Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, năm qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã thường xuyên triển khai công tác điều tra, rà soát tội phạm và các đối tượng khác có liên quan đến hoạt động mua bán phụ nữ, trẻ em tại 180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.  Thông qua các biện pháp nghiệp vụ đã điều tra 11 vụ, 17 bị can, giải thoát cho nhiều chị em phụ nữ.

Một trong những chiến công của cán bộ, chiến sỹ Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân gần đây là giải thoát cho chị Tô Thị P. (NS 1987), trú tại xã Văn Phú, huyện Trấn Yên và hai nạn nhân khác ở Hà Nội và Cà Mau về Việt Nam. Trước đó, chị P. đã bị Hồ Viết Hữu (SN 1974) trú tại xã Phú Thịnh và Nguyễn Trọng Đại (NS 1989) trú tại Thanh Ba, Phú Thọ lừa bán sang Trung Quốc. Cùng bị các đối tượng này lừa gạt, dụ dỗ còn có 6 phụ nữ khác. Trong đó nhiều chị em bị ép buộc hành nghề mại dâm sau khi bị bán qua biên giới. Không những lừa gạt các thiếu nữ lạ, các đối tượng này đổi cả những người thân, người yêu để lấy những đồng tiền bẩn thỉu.

Năm 2008, bằng sự quyết tâm cao, cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã khám phá thành công 8/9 vụ trọng án, tỷ lệ phá án được 89%. Hàng chục vụ án về trật tự xã hội trên các lĩnh vực khác cũng đã được thụ lý điều tra, giải quyết với hàng trăm bị can. Trong quá trình điều tra giải quyết, cán bộ chiến sỹ luôn làm việc với một tinh thần nhanh chóng, kịp thời và chính xác, quyết tâm, không để xảy ra tình trạng oan sai, vi phạm tố tụng.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Sửu những ngày cuối năm này, 100% cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đang ứng trực, phối hợp cùng những lực lượng khác, kiên quyết đấu tranh với các hành vi gây mất trật tự xã hội, các tệ nạn xã hội, đảm bảo cho nhân dân đón tết an toàn, hạnh phúc.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, năm 2008, tập thể cán bộ chiến sỹ trong Phòng và nhiều cá nhân vinh dự nhiều lần được Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh tặng bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen; tập thể đơn vị được đề nghị công nhận đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Đinh Tuấn

Các tin khác
Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái thực hành quyền công tố xét xử tại phiên tòa lưu động tại xã Tuy Lộc.

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong năm 2008, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đảm bảo cho việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hiệu trưởng các trường ĐH tại hội nghị tuyển sinh.

Từ nay cho đến trước ngày 10/1/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chứclấy ý kiến của giám đốc các ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH để có cơ sở xây dựng Quy chế khung về tổ chức và hoạt động của tổ chức trên.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS tỉnh trao đổi với đại biểu là người có HIV của TX Nghĩa Lộ và TP Yên Bái.

YBĐT - Ngày 30/12/2008, Ban chỉ đạo Dự án Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban chỉ đạo Dự án Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, lãnh đạo UBND, trung tâm Y tế, Bệnh viên Đa khoa, cán bộ chuyên trách HIV/AIDS của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh và đại biểu là người có HIV của thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái đại diện cho 20 cơ sở xã, phường đang triển khai dự án.

Ngày 29-12, Tổng cục Cảnh sát cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Sửu - 2009, các lực lượng cảnh sát trên cả nước sẽ huy động tối đa lực lượng đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm hình sự; triệt phá các băng ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục