Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi: Điểm tựa cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghĩa Lợi là một xã nghèo của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) nên đời sống của chị em phụ nữ còn nhiều khó khăn. Vì vậy, trong năm qua, hoà với những phong trào chung của phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi đã rất tích cực đẩy mạnh nhiều phong trào, hoạt động nhằm xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giúp nâng cao đời sống hội viên.

Chị Hà Thị Vân - Hội trưởng Hội Phụ nữ xã cho biết: "Hàng tháng, Hội đều tổ chức họp giao ban trong Ban chấp hành, chi trưởng, nhóm trưởng vay vốn để nắm bắt các hoạt động của cơ sở, khắc phục khó khăn và tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền các vấn đề liên quan đến hoạt động, phong trào của Hội. Cán bộ Hội thường xuyên đến cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên và nhân dân nên luôn đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện của các chi hội và các hộ gia đình nhằm mang lại lợi ích cho hội viên và nhân dân".  Chính vì vậy, trong năm qua, các hoạt động, phong trào của Hội đã thu hút trên 90% cán bộ hộ viên ủng hộ và tích cực tham gia.

Để giúp hội viên và nhân dân trong phong trào xoá đói giảm nghèo, Hội đã chủ động khai thác các chương trình, dự  án để hội viên được hưởng lợi như phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ mở một lớp dệt thổ cẩm cho 30 hội viên, lớp chăn nuôi thú y có 25 học viên là chị em phụ nữ và cả chồng, con em hội viên tham gia. Cán bộ Hội tích cực vận động thanh niên tham gia học nghề như nghề sửa chữa xe máy, nghề gò hàn... Hội cũng đã chủ động phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm Tỉnh hội Phụ nữ Yên Bái tư vấn, giới thiệu việc làm cho 39 lao động ở trong và ngoài tỉnh có mức thu nhập từ 800.000đ đến 1.500.000đ/tháng từ nghề dệt thổ cẩm, nghề may và giúp việc gia đình.

Tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội ký hợp đồng ủy thác cho 645 lượt hội viên được vay vốn qua các chương trình với tổng số tiền đến nay là trên 5 tỷ đồng. Các hoạt động của 13 tổ vay vốn do Hội Phụ nữ quản lý được kiểm tra thường xuyên, nên các nhóm đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, không để nợ gốc quá hạn và nộp lãi đầy đủ hàng tháng.

Các hoạt động vay vốn thông qua Hội Phụ nữ xã luôn được Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Nghĩa Lộ đánh giá cao. Bên cạnh đó, nhằm trực tiếp giúp đỡ hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, Hội Phụ nữ xã đã tích cực vận động gây quỹ ở 11 chi hội với tổng số quỹ hiện có là 36 triệu đồng. Nhờ đó, Hội đã có nhiều hoạt động ủng hộ, động viên kịp thời các hội viên và cả các hoạt động văn hoá, thể thao, giáo dục… trong xã cũng như giúp đỡ các hội viên trong ma chay, cưới xin, làm nhà, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ…

Trước thực trạng tỷ lệ người có HIV trong xã cao, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ "Người thân những người bị nhiễm HIV/AIDS" với hai buổi sinh hoạt trong tháng đều đặn. Năm 2007 mới chỉ có 15 thành viên tham gia, đến nay câu lạc bộ đã có 45 thành viên là những đối tượng có HIV/AIDS, người thân của những người có HIV và nhân dân trong hai thôn có điểm nóng.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, đồng thời cũng là chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: "Qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, nhận thức của nhân dân đã được nâng lên, dần dần không phân biệt kỳ thị với người có "H". Rất nhiều trường hợp trong xã được tuyên truyền vận động và đã đi xét nghiệm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đồng thời, câu lạc bộ cũng  tổ chức quyên góp các nhà hảo tâm, các cấp, các ngành giúp đỡ tiền mặt cho 3 trường hợp hoàn cảnh khó khăn đi xét nghiệm TCĐ 4 tại Hà Nội và hỗ trợ cho một cháu bé dưới 7 tháng tuổi bố mẹ có HIV cai sữa…".

Những hoạt động này không những là nguồn động viên mà thực sự góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người có HIV và người thân của họ, nhất là chị em phụ nữ trong xã. Chính vì vậy, Hội Phụ nữ xã không chỉ là nơi mang lại nhiều cơ hội để hội viên phát triển kinh tế gia đình mà trở thành điểm tựa tinh thần trong cuộc sống cho chị em phụ nữ.

Thu Hạnh

Các tin khác
Sản xuất gỗ ván ghép thanh tại Công ty TNHH Thành Đạt, thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái còn 3.133 lao động trong các doanh nghiệp chưa ký HĐLĐ, chiếm 15,27%. Số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để ký thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động chiếm 70%. Đây là “kẽ hở” để các doanh nghiệp “lách” luật, lợi ích hợp pháp của người lao động bị vi phạm.

Đến 15/3 phải hoàn thành công tác thẩm định và trình duyệt đề án, báo cáo Chính phủ.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đ ồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở tổ chức ngày 4/1/2009.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết: những ngày vừa qua, mưa lũ đã làm 8 người (thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) chết và mất tích, đồng thời gây thiệt hại lớn về tài sản.

Đi Hàn Quốc làm việc thu hút nhiều học sinh tại các trường nghề

Trong năm 2009, sẽ có hàng nghìn lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình luật cấp phép mới, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa khẳng định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục