Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái: Một năm hoạt động hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái hiện có 39 công đoàn cơ sở với 2.109 đoàn viên. Là cơ quan cấp tỉnh nên đội ngũ cán bộ, công chức viên chức có chất lượng cao; đảng viên có 1.128 người, chiếm trên 50%.

Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công gói thầu nâng cấp quốc lộ 70, công trình đăng ký chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVII.
Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công gói thầu nâng cấp quốc lộ 70, công trình đăng ký chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVII.

Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức đã được Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh chú trọng. Tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy khối, CĐVC chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc theo tinh thần cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức viên chức (CCVC) "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc cụ thể hóa tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên, CCVC... Nhờ đó nên cán bộ, CCVC giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có ý thức trách nhiệm với công việc, sáng tạo trong công tác và làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong hoạch định đường lối, chính sách phát triển, điều hành và quản lý kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2008 là năm tiến hành đại hội công đoàn các cấp, CĐVC tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi. Ngay từ đầu năm đã phát động thi đua và trong năm tổ chức 4 đợt thi đua; tổ chức cho CĐCS đăng ký các danh hiệu thi đua với nội dung, tiêu chuẩn phù hợp, sát với từng đối tượng. Trong thi đua gắn kết giữa phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo với các tiêu chí cụ thể của cuộc vận động xây dựng người cán bộ, CCVC "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu"; các phong trào thi đua hướng vào chủ đề "Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới", "Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội IV Công đoàn Viên chức tỉnh, Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Yên Bái, Đại hội X Công đoàn Việt Nam", kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái...

Từ phong trào thi đua đã có 13 đề tài khoa học cấp tỉnh, tiêu biểu như: Đề tài nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn của Trường Chính trị tỉnh; Đề tài ứng dụng, khảo nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí vật nuôi, cây trồng của Sở Khoa học và Công nghệ; Đề tài áp dụng phần mềm quản lý hệ thống văn bản, phục vụ công tác tra cứu nhanh của Công đoàn Văn phòng UBND tỉnh... ở khối đoàn thể, các CĐCS không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp làm việc.

Bằng nhiều hình thức đã đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu đến với nhân dân để học tập, áp dụng vào sản xuất, công tác, xây dựng đời sống mới; phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi những tiêu cực, hủ tục và tệ nạn ra khỏi cộng đồng. ở khối nội chính, đội ngũ cán bộ luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, đẩy nhanh công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; xét xử đúng người, đúng tội, không để oan sai.

Năm 2008 còn là năm CĐVC tỉnh có nhiều thành tích trong hoạt động văn nghệ, thể thao. Đó là tổ chức 15 đoàn tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng CNVC-LĐ với gần 300 diễn viên, 69 tiết mục, đem về một giải nhất và một giải ba toàn đoàn; giành một giải nhì, một giải ba Giải Cầu lông truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ III; phối hợp với Đảng ủy khối tổ chức thành công hội thi thể thao mừng Đảng, mừng xuân và giải cầu lông các câu lạc bộ của tỉnh.
Trong vai trò tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị, CĐVC tỉnh chỉ đạo các CĐCS chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; vận động cán bộ, CCVC tích cực tham gia thực hiện giai đoạn hai (2006-2010) của chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, chống tiêu cực, tham nhũng. Năm 2008, các CĐCS trong khối đã giới thiệu 127 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và có 63 đồng chí đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một thế mạnh của CĐVC tỉnh được phát huy, đó là công tác xã hội và từ thiện. Năm 2008 đã vận động đoàn viên ủng hộ các quỹ được 277 triệu đồng, trong đó Quỹ "Tấm lòng vàng" 30,960 triệu đồng, "Nữ CNVC-LĐ nghèo" 13,46 triệu đồng, "Vì trẻ thơ" 46,25 triệu đồng... Ngoài ra phối hợp với Đoàn Thanh niên khối vận động cán bộ, CCVC đóng góp làm tặng xã An Lương (Văn Chấn) một nhà sinh hoạt cộng đồng trị giá 70 triệu đồng.

Kết quả tự chấm điểm và phân loại trong năm 2008, có 100% CĐCS đạt vững mạnh, trong đó 32/39 CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc; 489 CCVC được đề nghị tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp, 97% CCVC đạt lao động tiên tiến...

Mặc dù vẫn còn những hạn chế, tồn tại trong hoạt động song những kết quả CĐVC tỉnh Yên Bái đạt được trong năm 2008 đã và đang hoàn thiện hình ảnh người cán bộ, CCVC trong xã hội hiện đại hôm nay.

Đại Việt

Các tin khác

YBĐT - Nghĩa Lợi là một xã nghèo của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) nên đời sống của chị em phụ nữ còn nhiều khó khăn. Vì vậy, trong năm qua, hoà với những phong trào chung của phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi đã rất tích cực đẩy mạnh nhiều phong trào, hoạt động nhằm xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giúp nâng cao đời sống hội viên.

Sản xuất gỗ ván ghép thanh tại Công ty TNHH Thành Đạt, thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái còn 3.133 lao động trong các doanh nghiệp chưa ký HĐLĐ, chiếm 15,27%. Số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để ký thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động chiếm 70%. Đây là “kẽ hở” để các doanh nghiệp “lách” luật, lợi ích hợp pháp của người lao động bị vi phạm.

Đến 15/3 phải hoàn thành công tác thẩm định và trình duyệt đề án, báo cáo Chính phủ.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đ ồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở tổ chức ngày 4/1/2009.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết: những ngày vừa qua, mưa lũ đã làm 8 người (thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) chết và mất tích, đồng thời gây thiệt hại lớn về tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục