Lục Yên: Củng cố các tổ chức đoàn thể qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định triển khai và duy trì tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ(QCDC) ở cơ sở sẽ giúp nhân dân thực hiện được quyền làm chủ thực sự của mình và tạo động lực huy động nội lực trong dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Qua nhiều năm thực hiện QCDC ở cơ sở, các cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể ở Lục Yên đã không ngừng được củng cố, thể hiện rõ vai trò của mình trong lãnh đạo, vận động nhân dân phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói giảm nghèo.

Cứng hóa mặt đường ở Nghĩa Lộ đã được các cấp, ngành và nhân dân cùng vào cuộc.
Ảnh: V.T
Cứng hóa mặt đường ở Nghĩa Lộ đã được các cấp, ngành và nhân dân cùng vào cuộc. Ảnh: V.T

Sau 10 năm thực hiện QCDC ở cơ sở, vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị của Lục Yên không ngừng được củng cố, đáp ứng yêu cầu trong lãnh đạo, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói giảm nghèo. Quán triệt Chỉ thị số 30, với nhận thức rõ về chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng  là yếu tố quyết định để QCDC đi vào cuộc sống nên sau khi rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điểm, cấp uỷ các cấp đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ để tập trung trí tuệ và trách nhiệm xây dựng Đảng của từng đảng viên.

Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6(lần 2) và cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về đổi mới nội dung và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, các tổ chức cơ sở Đảng đã mở rộng dân chủ, đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng, tạo nhiều hình thức cho nhân dân tham gia xây dựng Đảng. Việc xét kỷ luật đảng viên, xét kết nạp hoặc xét chuyển Đảng chính thức cho đảng viên đều tuân thủ theo quy trình và tổ chức tốt việc lấy ý kiến tham gia của quần chúng. Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp uỷ địa phương tuân thủ đúng theo quy định của ủy ban kiểm tra và đảm bảo dân chủ, công khai. Việc thực hiện QCDC đã làm cho mọi sinh hoạt của Đảng gắn liền với hoạt động của xã hội, làm mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng thêm gắn bó. Qua kết quả phân xếp loại tổ chức Đảng hàng năm từ năm 2000 đến nay toàn Đảng bộ Lục Yên không có cơ sở Đảng yếu kém.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện QCDC ở cơ sở, chính quyền các cấp địa phương đã căn cứ vào tình hình cụ thể của cơ sở để xây dựng các nội dung chỉ đạo thực hiện QCDC. Thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua họp thôn, bản, qua các cuộc họp của các tổ chức, đoàn thể, qua pa nô, qua hệ thống loa truyền thanh xã... để dân biết, công khai nội dung hoạt động để dân bàn, dân kiểm tra. Chính quyền các cấp tổ chức nhiều phong trào thi đua để dân làm.

Thực hiện QCDC, ở tất cảc các trụ sở của Đảng, chính quyền các cấp ở Lục Yên đều có nội quy, lịch phân công thường trực, tiếp dân, công khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu, các quy định về thu phí, lệ phí, thuế nhà nước và các khoản đóng góp của nhân dân. Trong 14 việc dân được biết và 11 nội dung công khai đã được hầu hết các cơ sở thực hiện nghiêm túc. Chính quyền các cấp đã gắn thực hiện QCDC với việc cải cách hành chính và thực hiện Pháp lệnh Công chức, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Bên cạnh các hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở Lục Yên luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn. Hoạt động của ban thanh tra nhân dân, tổ tự quản, tổ hoà giải... đã kịp thời phát hiện, đề xuất và xử lý nhiều vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, việc thực hiện các chế độ, chính sách với nhân dân. Thông qua tuyên truyền, vận động và duy trì hoạt động của các tổ chức đã góp phần làm QCDC đi vào cuộc sống, quyền làm chủ của nhân dân được tôn trọng và phát huy. Đặc biệt, trong những năm gần đây, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch và các phó chủ tịch HĐND – UBND xã, thị trấn, hàng năm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân để phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác tự quản ở khu dân cư. Hiện tại, 24/24 xã, thị trấn đã tiến hành xây dựng, bổ sung quy ước, 289/289 thôn, bản, khu dân cư đã bổ sung quy ước, hương ước. Toàn huyện có 62,5% số xã, thị trấn thực hiện tốt QCDC, 37,5% xã, thị trấn khá trong thực hiện QCDC; 12,75% ban thanh tra nhân dân hoạt động tốt, 55% ban hoạt động khá...

Tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp luôn phát huy được vai trò, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy nên 10 năm qua nhân dân Lục Yên đã tự nguyện huy động, đóng góp bằng tiền, vật liệu và công lao động trị giá trên 50 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống. Đến nay, 100 km đường giao thông đến trung tâm xã đã được cứng hoá, trên 200 km đường giao thông thôn, bản được tu sửa... Qua thực hiện QCDC ở cơ sở, hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, xây dựng được phong trào quần chúng thực hiện nhiệm vụ  chính trị của Đảng bộ. Trong thời gian tới, Lục Yên sẽ tiếp tục củng cố ban chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, xác định rõ trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp trong thực hiện QCDC, thực hiện tốt hơn công tác phối hợp, trao đổi kinh nghiệm để QCDC thực sự đi vào đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ mới.

Khánh Linh

Các tin khác
Nhân dân xã Sơn A (Văn Chấn) gieo cấy lúa đông xuân.

YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình đã cùng các tổ chức thành viên tham mưu cùng cấp uỷ chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang ngành nghề; thực hiện tốt các nội dung phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động“ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “ Ngày vì người nghèo”... góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh.

Ngày 7.1, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát - Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch; kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, buôn bán gia cầm; tuyên truyền để người dân tránh tiếp xúc và ăn gia cầm ốm chết, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, chủ động ngăn chặn dịch tái phát và lây lan, ngăn ngừa dịch lây sang người.

Trận bóng chuyền giữa đội Bộ CHQS tỉnh Yên Bái và đội khối cơ quan Đảng tỉnh trong Hội thao thể thao quốc phòng toàn dân năm 2008.

YBĐT - Với mục đích rèn luyện thân thể, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng. Trong những năm vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đặc biệt là các thiết chế văn hoá như: phòng truyền thống, thư viện, khu vui chơi thể thao.

Mông Sơn có địa bàn rộng, tập trung nhiều lao động tham gia hoạt động khai thác mỏ.

YBĐT - Trong những năm qua, MTTQ xã Mông Sơn (huyện Yên Bình - Yên Bái) luôn xác định công tác củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục