Thành phố Yên Bái: Chú trọng xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, hoạt động khuyến học của thành phố Yên Bái đã góp phần tích cực vào phong trào thi đua “Hai tốt” của thành phố: chất lượng giáo dục được giữ vững, tỷ lệ tốt nghiệp bậc tiểu học và THCS đạt cao, duy trì kết quả PCGDTH và PCGDTHCS trong nhiều năm liền. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có nhận thức đúng đắn trong việc chăm lo học hành cho con cháu.

Các bậc phụ huynh ở thành phố Yên Bái đã quan tâm mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo đồng phục và đóng góp tiền phục vụ sinh hoạt, học tập tại trường cho con em.
Các bậc phụ huynh ở thành phố Yên Bái đã quan tâm mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo đồng phục và đóng góp tiền phục vụ sinh hoạt, học tập tại trường cho con em.

Song song với chỉ đạo điểm xã, phường “5 không”, “5 có” là: không có học sinh lưu ban, không có học sinh bỏ học, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội, không có học sinh mù chữ, không có trẻ em đến tuổi mẫu giáo ở nhà; có phong trào khuyến học đến tận gia đình, có phối hợp tốt với các đoàn thể xã hội, có trung tâm học tập cộng đồng, có hệ thống trường học theo chuẩn quốc gia, có quỹ khuyến học ngày càng lớn, Hội Khuyến học thành phố Yên Bái đã tập trung thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Để đạt kết quả cao, Hội đã tổ chức ký cam kết với chủ tịch hội cơ sở vận động xây dựng gia đình hiếu học với 3 tiêu chí cụ thể: tất cả con em trong gia đình trong độ tuổi đều phải đến trường học tập, phải có học lực trung bình trở lên, không bỏ học, không lưu ban; người lớn tuổi trong gia đình trừ già yếu, ốm đau đều phải có kế hoạch, nội dung học tập để không ngừng nâng cao trình độ, chất lượng cuộc sống; gia đình phải tích cực tham gia công tác khuyến học ở nơi cư trú, chăm lo, tạo điều kiện cho mọi người học tập có kết quả...

Năm 2005, thành phố mới có 3.611 hộ đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, chiếm 17,13% thì nay đã có gần 8.000 gia đình đăng ký, bằng 37,6%; hàng năm, có trên 2.600 hộ được công nhận gia đình hiếu học cấp cơ sở. Hầu hết các bậc phụ huynh đã có nhận thức đúng đắn trong chăm lo việc học hành cho con cái, đó là vào đầu mỗi năm học mua sắm đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập và quần, áo theo yêu cầu mặc đồng phục của nhà trường; sẵn sàng đóng góp tiền phục vụ sinh hoạt, học tập tại trường cho con cháu. Tiêu biểu trong hoạt động này là phường Minh Tân - phường đầu tiên của thành phố tổ chức biểu dương gia đình hiếu học tiêu biểu xuất sắc. Trên địa bàn phường đã có 988 hộ được Hội Khuyến học phường cấp giấy chứng nhận gia đình hiếu học. Trong những năm qua, thành phố có 2 gia đình được đi dự Hội nghị Gia đình hiếu học xuất sắc toàn quốc lần thứ nhất; có 4 gia đình, 1 dòng họ, 1 trung tâm học tập cộng đồng được dự Hội nghị Biểu dương Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học xuất sắc tỉnh Yên Bái lần thứ nhất; có 18 gia đình được công nhận gia đình hiếu học xuất sắc cấp thành phố.

Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học rộng rãi ở tất cả các cấp hội, gia đình, dòng họ, khu dân cư... nên ở các phường, xã đã hình thành các gia đình có 3 đến 4 thế hệ xây dựng quỹ khuyến học gia đình như gia đình ông Hà Tiến ở phường Đồng Tâm, ông Nguyễn Ngọc Lịch và Bùi Văn Đăng ở phường Nguyễn Thái Học. Hiện thành phố có 15 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ khuyến học, 3 dòng họ xây dựng được quỹ và đi vào hoạt động là dòng họ Lê xã Tuy Lộc, dòng họ Ngô xã Nam Cường, họ đạo Quần Hào phường Yên Thịnh. Tiêu biểu là phân chi dòng họ Lê, thôn Minh Đức, xã Tuy Lộc, trong 18 gia đình của dòng họ có 43 người học hết bậc học THPT; có 23 người học đại học, cao đẳng, trong đó có 3 người trình độ trên đại học; có 21 người là đảng viên, 7 sỹ quan quân đội, 2 nhà giáo ưu tú và trong dòng họ không còn hộ nghèo.

Bà Phạm Thị Thanh Điệp – Phó chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Yên Bái cho biết: “Bên cạnh việc làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ giáo dục - đào tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng quỹ khuyến học các cấp... Hội Khuyến học thành phố sẽ đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Phấn đấu đến năm 2013, thành phố có 50% trở lên số hộ đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, 60% dòng họ xây dựng dòng họ khuyến học. Thành phố sẽ gắn phong trào này với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư nhằm đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân, từng bước xây dựng một xã hội học tập”.

Khánh Linh

 

Các tin khác
Lễ đón dâu của dân tộc Giáy. (Ảnh có tính chất minh họa)

YBĐT - Trong Luật Hôn nhân & Gia đình (HN&GĐ) có quy định là nam từ 20 tuổi và nữ từ 18 tuổi trở lên mới được phép kết hôn. Quy định này nhằm đảm bảo cho cả người nam và người nữ đều đã phát triển đầy đủ cả về thể chất cũng như tinh thần thì khi bước vào cuộc sống hôn nhân sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc phát triển nòi giống và duy trì hạnh phúc gia đình.

Trước thông tin một số thuốc ngoại nhập tăng giá, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam cho biết, sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra ngay. Nếu việc tăng giá này là bất hợp lý và chưa được phép của liên bộ Y tế và Tài chính thì doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tự ý tăng giá thuốc sẽ bị xử phạt, thậm chí cục sẽ rút số đăng ký của loại thuốc đó.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm tại Thanh Hoá gây ra trường hợp tử vong một bệnh nhân do nhiễm virus cúm A/H5N1, ngày 7.1, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát gửi công điện đến các địa phương nhằm kịp thời triển khai mọi biện pháp phòng dịch trước và sau Tết Kỷ Sửu.

Cứng hóa mặt đường ở Nghĩa Lộ đã được các cấp, ngành và nhân dân cùng vào cuộc.
Ảnh: V.T

YBĐT - Xác định triển khai và duy trì tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ(QCDC) ở cơ sở sẽ giúp nhân dân thực hiện được quyền làm chủ thực sự của mình và tạo động lực huy động nội lực trong dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Qua nhiều năm thực hiện QCDC ở cơ sở, các cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể ở Lục Yên đã không ngừng được củng cố, thể hiện rõ vai trò của mình trong lãnh đạo, vận động nhân dân phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục