Vận tải hành khách trong dịp tết: Tất cả đã sẵn sàng!

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bao giờ cũng vậy, cứ từ 20 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng là nhu cầu đi lại của người dân lại tăng đột biến. Vì vậy, việc phục vụ và quản lý vận tải hành khách trong dịp tết Nguyên đán luôn đặt ra cấp thiết.

Các phương tiện đã sẵn sàng phục vụ tết.
Các phương tiện đã sẵn sàng phục vụ tết.

Về công tác chuẩn bị cho vận tải hành khách năm nay, ông Hoàng Công Hà - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái cho biết: “Để phục vụ  tốt nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu, Sở GTVT Yên Bái đã có công văn chỉ đạo các đơn vị  làm công tác vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh và có kế hoạch triển khai các biện pháp  để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của cán bộ và nhân dân. Phương châm là: Phục vụ tốt, an toàn và không để hành khách nào phải chờ đợi và nghỉ qua đêm tại bến tàu, bến xe”.

Được biết, để phục vụ vận tải hành khách trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, Sở GTVT đã chỉ đạo 8 doanh nghiệp vận tải đăng ký vận tải hành khách trên địa bàn đưa tổng số 286 phương tiện vào khai thác trên tổng số 54 tuyến, trong đó có 36 tuyến ngoại tỉnh và 18 tuyến nội tỉnh. đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động mua sắm, duy tu bảo dưỡng các phương tiện, chỉnh trang bến bãi tốt nhất, thời gian hoàn thành trước 31/12/2008.

Theo đánh giá, với lưu lượng khách đi lại qua các năm thường tăng khoảng 50% thì lượng phương tiện trên 260 xe trong tỉnh và các phương tiện ngoại tỉnh đối lưu có thể đáp nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, để không bị lúng túng, Sở GTVT Yên Bái cũng đã chỉ đạo Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái, HTX Vận tải Quyết Tiến, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng và một số doanh nghiệp khác bố trí thêm 21 xe dự phòng để tăng chuyến khi cần thiết.

Với công tác vận tải hành khách của các doanh nghiệp trong dịp tết năm nay, ông Phạm Mạnh Hùng - Chủ nhiệm HTX Vận tải Quyết Tiến, một đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực vận tải hành khách, cho biết: “Chấp hành nghiêm Công văn của Sở GTVT Yên Bái về việc “Đảm bảo vận tải trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Kỷ Sửu”, HTX đã tổ chức họp, thông báo đến các tổ, xã viên về những quy định vận tải hành khách trong dịp tết; yêu cầu các xã viên chuẩn bị phương tiện tốt nhất bảo đảm điều kiện tham gia kinh doanh, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không tăng giá cước vận tải. Để nâng cao chất lượng phục vụ, lãnh đạo HTX sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những lái, phụ xe không chấp hành tốt quy định về việc kinh doanh vận tải”.

Với 68 phương tiện, hiện 100% xe khách của HTX đều đảm bảo chất lượng để vận hành theo đúng quy định của pháp luật, trong đó 30% là phương tiện mới, chất lượng tốt. Với 17 luồng tuyến đang khai thác, trong đó có 7 tuyến ngoại tỉnh như: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Lai Châu... và 11 tuyến nội tỉnh như: Nghĩa Lộ, Lục Yên, Văn Yên... không những đảm bảo cho hoạt động của HTX ổn định, có hiệu quả mà còn góp phần đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán cùng các doanh nghiệp vận tải khác trong tỉnh.

 Cũng như HTX Vận tải Quyết Tiến, thời gian này, Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái, doanh nghiệp nòng cốt trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai các biện pháp phục vụ tết. Công ty đang tích cực chuẩn bị chỉnh trang sửa chữa lại  5 bến bãi đảm bảo sạch đẹp, duy tu bảo dưỡng phương tiện. Với 152 xe đầu xe, hiện 43 xe của Công ty chạy 42 chuyến nội tỉnh/ngày và 99 xe chạy 83 chuyến liên tỉnh/ngày.

Theo phương án, xe của Công ty sẽ phục vụ đến 18 h chiều ngày 30 tết. Như vậy, đến đêm 30 tết, hành khách cuối cùng sẽ được phục vụ không phải ăn tết dọc đường. Được biết, để nâng cao chất lượng phục vụ, trước tết Nguyên đán, 150 lái xe và người phục vụ của Công ty đã được tập huấn về nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, trong đó, 100 người có giấy chứng nhận nhân viên phục vụ. Công ty đang xúc tiến triển khai tuyến xe chất lượng cao Yên Bái – Mỹ Đình, trong đó, lái và phụ xe đều mặc trang phục của doanh nghiệp, có thái độ nhã nhặn, trên xe có nước sạch và khăn mát để phục vụ hành khách.

Như vậy, công tác chuẩn bị phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu đến giờ này đã được các đơn vị hoàn tất. Tuy nhiên trên thực tế, những ngày giáp tết và những ngày đầu năm luôn là những ngày nóng bỏng vì nhu cầu đi lại của nhân dân tăng đột biến. Vì vậy, cùng với việc nâng cao ý thức của chủ phương tiện trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nâng cao ý thức phục vụ hành khách..., để ngăn chặn tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, tranh giành, bắt chẹt khách trên đường... gây mất an toàn, các đơn vị chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cần tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với các bến để xử lý nghiêm vi phạm theo đúng tinh thần kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông tết Nguyên đán Kỷ Sửu và Lễ hội mùa xuân năm 2009 của Ban ATGT Quốc gia và Thông báo số 01 ngày 6/1/2009 của Ban ATGT tỉnh Yên Bái. Có như vậy, công tác vận tải hành khách trong dịp tết mới được bảo đảm, những hành khách mới có những chuyến xe an toàn đến nơi cần đến.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Để giúp huyện đặc biệt khó khăn có vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhân dân, trong năm 2008, thông qua các chương trình, dự án của Nhà nước huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã được đầu tư trên 23,7 tỷ đồng.

Hôm nay 12-1, miền Bắc lại đón thêm một đợt không khí lạnh tăng cường nữa và trời sẽ rét rất đậm, nhiều nơi rét hại nặng trên diện rộng. Đó là dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra hôm qua 11-1, sau khi nhận định một bộ phận không khí lạnh đang xuất hiện ở địa lục Trung Quốc và di chuyển dần về phương Nam. Cùng với nhiệt độ tụt xuống rất thấp, theo dự báo ở những khu vực có độ cao lớn như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), dãy Fansipan và cả khu vực lân cận thị trấn Sa Pa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu)… có thể xảy ra băng giá (những giọt sương, nước đọng lại thành băng).

Theo thống kê của TTXVN, nhân dịp đón năm mới Kỷ Sửu, sẽ có 58 tỉnh, TP tổ chức bắn pháo hoa vào thời khắc giao thừa. Kinh phí bắn pháo hoa chủ yếu được huy động theo phương châm xã hội hóa với sự đóng góp của các doanh nghiệp và nhà hảo tâm.Ở TPHCM, những màn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc đón Xuân sẽ đồng loạt diễn ra trong 15 phút ở 6 điểm tại các quận, huyện 4, 6, Gò Vấp, Bình Tân, Củ Chi và Cần Giờ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ có 4.720 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại/ Hội Khuyến học thị xã có 5.779 hội viên

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục