Bộ Y tế đề nghị: Xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống đại dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 19-5, Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch cúm A/H1N1, dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và các biện pháp đã triển khai.

Phun thuốc diệt khuẩn, làm vệ sinh phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.
Phun thuốc diệt khuẩn, làm vệ sinh phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Báo cáo cho biết, đối với dịch cúm A/H1N1, trên thế giới, số trường hợp mắc cúm A/H1N1 vẫn tăng lên nhanh chóng. Báo cáo mới nhất của WHO chiều ngày 19-5, hiện số người nhiễm cúm A/H1N1 trên toàn thế giới đã tăng lên 9.830 ca ở hơn 40 nước, trong đó có 79 người tử vong. 6 nước mới xác nhận có bệnh nhân cúm A/H1N1 gồm: Ấn Độ, E-cu-a-đo, Ma-lai-xi-a, Thổ Nhĩ Kỳ, Pê-ru, Bỉ.

Hằng ngày, có khoảng 586 trường hợp mắc mới bổ sung. Một số nước có số mắc cao là: Mỹ, Mê-hi-cô, Ca-na-đa, Tây Ban Nha, Anh, Panama. Đáng lưu ý, đã có hiện tượng lây truyền từ người sang người. Có thể Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ nâng cảnh báo lên mức độ 6, mức độ cao nhất cảnh báo đại dịch.

Các nhà khoa học Hàn Quốc ngày 18-5 thông báo đã bào chế thành công vắc-xin chống vi-rút cúm A/H1N1 dành cho người. Loại vắc-xin mới này mang tên: "CNUK-RG A/CA/4xPR/8 (H1N1)". Nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Chungnam ở Hàn Quốc, do Giáo sư chuyên ngành thú y Xeo Xang-hiu đứng đầu, cho biết đã phát triển được vắc-xin chống cúm A/H1N1 từ ngày 15-5, 11 ngày sau khi nhận được "vi-rút chuẩn" từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC). Giáo sư Xeo Xang-hiu cho biết, đây có thể là loại vắc-xin phòng cúm A/H1N1 đầu tiên được bào chế trên thế giới. Ông cho biết, nhóm nghiên cứu đã áp dụng kỹ thuật tái tổ hợp gien và tạo ra loại vắc-xin không còn độc tố, có thể sản xuất hàng loạt với giá thành thấp. Tác dụng của vắc-xin đã được xác nhận qua các cuộc thử nghiệm trên các mẫu tế bào người và khỉ.

Nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Tại Việt Nam, gần một tháng qua, nhân viên y tế tại các cửa khẩu đã giám sát được 302.369 hành khách nhập cảnh từ Mỹ, Mê-hi-cô và một số quốc gia nguy cơ khác. Theo đó, 55 trường hợp nghi ngờ cúm A/H1N1 đã được phát hiện, cách ly và xét nghiệm kịp thời với kết quả đều âm tính với cúm A/H1N1.

Về dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, tính từ ngày 20-4 đến 19-5, đã có 13 tỉnh, thành phố ghi nhận bệnh nhân tả (2 tỉnh mới là Hưng Yên và Vĩnh Phúc) với 56 trường hợp xác định mắc tả. Bắc Ninh là tỉnh có số bệnh nhân mắc tả cao nhất (26 ca), tiếp đến là Thanh Hóa (7),  Hà Nội (4), Hải Phòng (4), Thái Bình (3)... Một trường hợp tiêu chảy cấp ở Ninh Bình tử vong (Hànộimới đã đưa tin) đã được xác nhận tử vong do tả. Hiện nay, tại một số địa phương đã phát hiện phẩy khuẩn tả trong nước bề mặt, trong rau, một số thực phẩm chế biến không bảo đảm vệ sinh. 

Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc bổ sung kinh phí phòng, chống dịch cúm A/H1N1 và dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả để Bộ Y tế tiếp tục thực hiện. Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng và hoàn thiện kế hoạch ứng phó với đại dịch trong tình huống đại dịch xảy ra, đặc biệt các ngành có liên quan đến hoạt động thiết yếu hằng ngày của người dân như Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Chiều cùng ngày, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, vi khuẩn tả trong vụ dịch này đã có độc lực mạnh hơn, có thể gây tử vong. Không chỉ thịt chó mà bất cứ nguồn thức ăn không bảo đảm vệ sinh cũng có nguy cơ nhiễm tả. Trong thiên nhiên, vi khuẩn này có trong một số loài giáp xác, nhuyễn thể. Ở người, vi khuẩn tả tồn tại trong phân và lây lan do ăn uống, sinh hoạt mất vệ sinh. TS Hiển cũng thông báo, hiện Viện đã nhận được sinh phẩm chẩn đoán cúm A/H1N1 biến chủng mới từ nguồn do CDC Hoa Kỳ hỗ trợ.  Đây là sinh phẩm chẩn đoán đặc hiệu, cho kết quả chính xác sau 24-48 giờ. Viện đã bắt đầu sử dụng sinh phẩm này cho xét nghiệm chẩn đoán các ca nghi ngờ, tuy nhiên chưa phát hiện trường hợp nhiễm vi-rút cúm A/H1N1. Còn theo TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và môi trường  (Bộ Y tế), một cô gái người Mỹ gốc Việt vừa được phát hiện dương tính với cúm A/H1N1 tại một sân bay ở Hàn Quốc. Bệnh nhân là chị Lê Thị B. (23 tuổi, người Mỹ gốc Việt), di chuyển từ Seatle, Mỹ về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay quốc tế Incheon, Seoul, Hàn Quốc. Hiện bệnh nhân này đang được cách ly theo dõi tại Seoul.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Các quan chức y tế Hàn Quốc sáng nay (19/5) đã xác nhận trường hợp một du khách Việt Nam quá cảnh qua Hàn Quốc đã bị nhiễm cúm A/H1N1. Ca nhiễm bệnh mới này đã đưa số người nhiễm virus H1N1 tại Hàn Quốc lên con số 4 trường hợp.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm nay, cả nước có hơn 2,12 triệu hồ sơ đăng ký dự thi (giảm 3% so với năm 2008).

Đường 20 quyết thắng xưa.

YBĐT - Không được tham gia mở đường 20, nhưng Bùi Hữu Quang hiểu rõ cả mở đường và bảo vệ đường 20 diễn ra trong mưa bom bão đạn. Với ông Quang cùng những người đồng đội mở và bảo vệ đường thì con đường 20 quyết thắng là khúc bi tráng nhất trong bản trường ca bất hủ mang tên Trường Sơn.

Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Viên ở bản Khem xã Thạch Lương (Văn Chấn) đã sắp bị đổ.

YBĐT - Huyện Văn Chấn khi ấy có 1.046 thuộc diện được hỗ trợ, trong đó có 96 căn nhà thuộc hộ chính sách. Thị xã Nghĩa Lộ có 110 căn, có 14 căn nhà thuộc diện hộ chính sách. Riêng thị xã Nghĩa Lộ thì địa bàn hoàn toàn nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò, còn huyện Văn Chấn tuy có đến 31 xã, thị trấn nhưng số hộ nghèo được thụ hưởng đề án này tập trung rất lớn ở 9 xã trong vùng lòng chảo Mường Lò.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục