Trường Phổ thông dân tộc nội trú Yên Bái: Hiệu quả từ việc áp dụng phương pháp giảng dạy mới
- Cập nhật: Thứ năm, 24/9/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Giáo án điện tử tuy không còn xa lạ gì với các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái. Song với Trường THPT dân tộc nội trú Yên Bái, sau những lần giảng dạy thử nghiệm tại một số lớp thì đến năm học 2006 – 2007, nhà trường mới chính thức đưa vào giảng dạy trong toàn trường.
Đây là năm thứ 3 trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái áp dụng giảng dạy bằng giáo án điện tử. Năm học 2009 – 2010 này, cô bé Mông Thị Phượng, học sinh lớp 10A làm quen với phương pháp học bằng giáo án điện tử. Tuy không còn lạ lẫm gì với những chiếc máy vi tính, song đây là buổi học đầu tiên Phượng được học bằng phương pháp giảng dạy mới để quen dần với cách học trên máy vi tính.
Với đặc thù của trường chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức không đồng đều nên việc giảng dạy ngắn gọn, dễ hiểu để các em có thể tiếp thu bài giảng nhanh nhất được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Đáp ứng được các yêu cầu đó, phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử được áp dụng vào nhà trường đã trở thành một phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất.
Việc áp dụng phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử đã tạo bước đột phá lớn, hạn chế tính thụ động của học sinh, đồng thời nâng cao trình độ của giáo viên trong việc tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất phù hợp với trình độ của các đối tượng học sinh.
Với hình thức học chính khoá vào các buổi sáng trong tuần, buổi chiều học phụ đạo để bổ túc lại kiến thức cho học sinh, đặc biệt là khối học sinh lớp 10 để giúp các em tập làm quen với phương pháp học bằng giáo án điện tử. Buổi tối, học sinh khối 12 lên lớp tự ôn bài có sự quản lý của giáo viên còn các khối 10 và 11 học ôn bài tại ký túc. Bằng hình thức kiểm tra, đánh giá chất lượng nghiêm ngặt qua từng học kỳ, trình độ nhận thức của học sinh đã từng bước được nâng cao.
Buổi tối, học sinh khối 10 tự ôn bài tại ký túc dưới sự quản lý của giáo viên.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương pháp mới, năm học 2009 – 2010, nhà trường đã tổ chức thi tuyển học sinh đầu vào. Những học sinh trúng tuyển vào trường sẽ phải trải qua một lần kiểm tra sơ khảo để nhà trường đánh giá năng lực thực chất và có kế hoạch phụ đạo kịp thời. Bằng phương pháp giảng dạy mới đã góp phần nâng tỷ lệ học sinh giỏi của trường lên 6%, tỷ lệ học sinh khá đạt 15%, không có học sinh yếu kém; tỷ lệ lên lớp và đỗ tốt nghiệp đạt trên 98%. Nếu những năm học trước, có rất ít học sinh thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp thì năm học 2008 – 2009 có trên 30 học sinh của trường thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp.
Một năm học mới đã bắt đầu, với những cải tiến trong phương pháp giảng dạy, nhất là việc áp dụng phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học của trường phố thông dân tộc nội trú Yên Bái.
Thanh Tân
Các tin khác
YBĐT - Mẫu gửi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã có kết luận ngày 23/9, trường hợp của một học sinh lớp 12 trú tại tổ 10B thị trấn nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn (Yên Bái) dương tính với cúm A (H1N1).
YBĐT - Nó thật không may mắn, sinh đứa thứ 6 là con trai, nhưng thằng nhỏ chưa đầy 3 tháng tuổi thì chết. Nó vẫn phải sinh tiếp thôi! Xin chính quyền cho nó đẻ thêm một thằng cu, dù có phải nộp tiền cũng sẵn sàng! Nó ở với tôi, không có con trai, tài sản này nó không được hưởng! Nó đang chán lắm - ông Khang Sênh Chu, bố đẻ của Khang A Ninh thôn Tà Chơ, xã Kim Nọi (huyện Mù Cang Chải) nói vậy.
YBĐT - Trong căn nhà trống tềnh trống toàng không một thứ gì đáng giá, chị Lê Thị L xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) đang ngồi ru đứa con út ngủ. Mới ngoài 30 mà nom chị như đã “ngũ tuần”. Chị L tâm sự: “Tôi lấy chồng từ năm 21 tuổi. Hơn 11 năm chung sống nhưng có tới 10 năm tôi và các con bị chồng hành hạ, đánh đập.
YBĐT - Vào thời điểm này, Trường trung cấp Y tế Yên Bái đang thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng là tham mưu, lập kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế có trình độ trung, sơ cấp; đồng thời chuẩn bị đủ điều kiện để nâng cấp thành Trường cao đẳng Y tế.