Y tế ngoài công lập: Phát triển song hành với nhu cầu nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2010 | 10:04:56 AM

YBĐT - Thời gian gần đây, loại hình y tế dân lập được chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. Người bệnh có cơ hội và điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, giúp chẩn đoán bệnh sớm, chính xác và điều trị kịp thời, giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân...

Sự phát triển của y tế ngoài công lập là điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí giảm.
Trong ảnh: Khám chữa bệnh tại phòng khám Đa khoa Việt Tràng An (thành phố Yên Bái).
Sự phát triển của y tế ngoài công lập là điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí giảm. Trong ảnh: Khám chữa bệnh tại phòng khám Đa khoa Việt Tràng An (thành phố Yên Bái).

Phòng khám bệnh ngoài giờ của bác sỹ chuyên khoa nhi Lê Thị Phương được mở tại nhà riêng số 621, đường Điện Biên (thành phố Yên Bái). Căn phòng rộng khoảng 20 m2 đủ chỗ kê bàn làm việc, chiếc giường một, tủ thuốc và dụng cụ y tế, phòng khách của ngôi nhà được sử dụng như phòng chờ nên đủ chỗ phục vụ người bệnh.

Là cán bộ của Trường trung học Y tế tỉnh Yên Bái, chị chỉ tranh thủ khoảng 2 tiếng buổi chiều để khám bệnh kê đơn. Nhưng với trình độ, sự khéo léo ân cần đối với các cháu nhỏ đến khám và chị thường xuyên hướng dẫn tư vấn các bậc cha mẹ cách chăm sóc, phòng bệnh cho trẻ nên phòng khám đã trở thành địa chỉ được nhiều người biết đến.

Cũng mở phòng khám tại nhà, lại được đào tạo chuyên khoa mắt chuyên sâu về khúc xạ, thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Hồng Phượng xác định việc sử dụng các máy móc hiện đại sẽ hỗ trợ cho việc chữa các bệnh về mắt. Phòng khám mắt của chị ở số 795, đường Yên Ninh đã trang bị được sinh hiển vi, máy đo khúc xạ và nhiều trang thiết bị trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngoài giờ làm việc ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì chị mới đón tiếp bệnh nhân, nhưng bình quân mỗi ngày cũng có trên 10 lượt khám và ngày thứ bảy, chủ nhật khoảng 30 lượt, có lần cao điểm tới 70 lượt khám/ngày.

Không ít bệnh nhân sau khi được thạc sỹ Phượng chẩn đoán, tiếp tục đi khám tại Hà Nội nhưng đều có chung một kết quả. Có thể nói, với giá tiền một lần khám không cao, nhưng những người có bệnh về mắt, đến đây đã được hưởng một dịch vụ chất lượng cao.

Theo Sở Y tế Yên Bái, đến 15/4, thành phố Yên Bái có 102 cơ sở y tế được cấp giấy chứng nhận hành nghề y tư nhân (chiếm 54,5% tổng số cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh). Trong đó, có 1 bệnh viện đa khoa, 4 phòng khám đa khoa và các phòng khám chuyên khoa, riêng phòng khám chuyên khoa nội nhi có tới 19 cơ sở.

Ông Mai Long Sơn - chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho biết: “Thời gian gần đây, loại hình y tế dân lập được chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. Người bệnh có cơ hội và điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, giúp chẩn đoán bệnh sớm, chính xác và điều trị kịp thời, giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân”. Cũng theo báo cáo của Phòng Nghiệp vụ y, tổng số khám và điều trị trong năm 2009 và quý I - 2010 đạt trên 70.200 lượt người (chiếm 20% tổng số khám trên địa bàn thành phố).

Đây là kết quả của chính sách xã hội hội hóa y tế của Đảng và Nhà nước, nhưng rõ ràng quan hệ cung cầu trong cơ chế thị trường đã quyết định và khuyến khích các loại  hình dịch vụ y tế phát triển. Hầu hết các cơ sở y tế này do đội ngũ cán bộ y, bác sỹ còn đang công tác hành nghề ngoài giờ. Các phòng khám mở tại nhà nhưng đã được đầu tư khá tốt, nhất là khâu chống nhiễm khuẩn và các trang thiết bị hiện đại.

Bác sỹ chuyên khoa I - Nguyễn Thị Thanh Tâm đang công tác tại Khoa Tai - Mũi - Họng thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy nội soi, máy hút, bàn khám và nhiều dụng cụ chuyên dùng để mở phòng khám tai - mũi - họng tại nhà riêng ở số 430, đường Điện Biên. "Với sự đầu tư này, cơ sở của tôi đáp ứng nhu cầu khám, điều trị, thực hiện các thủ thuật thông thường đối với các bệnh về tai, mũi, họng và có thể chẩn đoán sớm u vòm họng" - bác sỹ Tâm khẳng định.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố còn có một số phòng khám đa khoa với sự đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ. Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An của Công ty cổ phần Phát triển Y tế Việt Tràng An là một điển hình, góp phần để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao. Đến nay, tổng đầu tư cho phòng khám đã đạt khoảng 7 tỷ đồng cho hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại.

Ngoài đội ngũ các y, bác sỹ có trình độ cao như một bệnh viện tuyến tỉnh, Phòng khám đã duy trì việc mời các giáo sư, bác sỹ trung ương đến khám vào thứ bảy, chủ nhật; liên kết với Bệnh xá quân đội để trao đổi, tập huấn giúp nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với trang thiết bị hiện đại cho cán bộ bệnh xá; khám kiểm tra sức khỏe cho lực lượng vũ trang; tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí qua điện thoại. Đặc biệt từ năm 2009, Phòng khám đã đăng ký tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với số lượng 200 thẻ và đến quý I - 2010 đã nâng lên 3.375 thẻ. Đây là hoạt động khẳng định mục tiêu phục vụ người bệnh với dịch vụ tốt, giảm được các chí phí của phòng khám.

Cùng với triển khai các dịch vụ và chuyên khoa, Phòng khám đã tiến hành phương pháp Laze CO2 trong điều trị sản khoa; chuẩn bị cho triển khai dịch vụ thẩm mỹ, phát hiện bệnh vú qua thiết bị soi hồng ngoại...

Ông Vũ Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Phát triển Y tế Việt Tràng An cho biết: "Với bình quân 7.000 lượt người/tháng, ở địa điểm hiện tại, hoạt động khám chữa bệnh đã quá tải, Công ty đang tiến hành chuẩn bị các điều kiện để nâng cấp phòng khám thành bệnh viện với quy mô 30 đến 50 giường bệnh".

Sự phát triển của các cơ sở y tế ngoài công lập ở thành phố Yên Bái là tất yếu. Nó đã và đang góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Điều đáng mừng là ngành y tế chưa nhận được phản ánh nào của người dân về tình trạng cạnh tranh, lôi kéo người bệnh đến cơ sở của mình. Không có trường hợp nào vi phạm, sai sót chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Ngành cũng đã coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn cần tăng cường quan hệ trao đổi, hỗ trợ về chuyên môn giữa cơ sở dân lập với y tế công lập nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân ngay từ cơ sở.

 Quang Tuấn

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Từ năm 2020 - 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho gần 6.000 người.

Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Giữa những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên, cùng rộn rã khí thế kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề đầy ý nghĩa, như một hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của cơ quan Hội LHPN tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục