“Chống HIV cần có người như bà Xuyết”

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2010 | 3:05:35 PM

YBĐT - Ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Ma Thị Xuyết, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ phố Phúc Yên, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) “Phòng, chống, tư vấn, chăm sóc người lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng” phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) luôn là tấm gương sáng cho cán bộ hội, cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh Yên Bái noi theo.

Bà Ma Thị Xuyết, người ngoài cùng bên trái.
Bà Ma Thị Xuyết, người ngoài cùng bên trái.

Bà Ma Thị Xuyết năm nay đã 69 tuổi. Cái tuổi mà bất kỳ bậc làm cha, làm mẹ nào cũng xứng đáng được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, sống khỏe, sống vui để con cháu yên tâm công tác, nhưng bà Xuyết vẫn tận tâm với “nhiệm vụ” “sống có ích” của mình.

Ngày ngày bà vẫn đi tới từng nhà có người thân, con em bị nghiện ma túy, bị nhiễm vi rút HIV để tuyên truyền, vận động và giúp đỡ họ bằng cả tấm lòng nhiệt tình, sự sẻ chia chân thành và cao đẹp của một người bà, người mẹ, người chị trong gia đình lớn của chi hội phụ nữ phường. Chính sự chân tình và cởi mở ấy của bà đã thôi thúc tôi tìm gặp để được tận mắt thấy, nghe và hiểu những gì người phụ nữ cao tuổi này đang làm vì một xã hội tươi đẹp.

Phố Phúc Yên chật ních những nhà và người mà ai cũng biết tên bà Xuyết. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ gọn gàng, ngăn nắp là ông Nguyễn Huy Khôi (chồng bà). Ông xởi lởi kể chuyện đi vận động thân nhân người nhiễm HIV vào CLB của vợ, chuyện bà rất thích tham gia công tác Hội và cho tôi xem cuốn băng hai ông bà về Hà Nội tham dự cuộc thi “Tuổi già sống vui - khoẻ - có ích” mà vợ chồng ông đã đoạt giải nhất..., tôi thầm hiểu vì sao bà Xuyết lại có nhiều thời gian cho cộng đồng đến vậy.

Bà kể vanh vách từng trường hợp bị lây nhiễm HIV/AIDS của các cháu trong phố mình, thậm chí, ở 10 tổ phụ nữ phường Nguyễn Phúc thì có tới 9 tổ có đối tượng nghiện và bị lây nhiễm HIV. Bà đếm số người, nhớ họ tên của từng đối tượng ở từng tổ dân phố, đối tượng nào bị chết do chuyển giai đoạn AIDS, đối tượng nào đang có nguy cơ cao và đối tượng nào mà khi chết ngay cả những người ruột thịt trong gia đình cũng muốn xa lánh, bà vẫn đến tận nơi nắn tay, nắn chân cho người bệnh, giúp người nhà mai táng cho những trường hợp xấu số, không may. Bà nghĩ chân thành: “Phụ nữ là những người mẹ hiền, chỉ có những người mẹ mới chăm sóc con được chu đáo và cũng đau xót đến tận cùng khi con mình vì nhiều lý do mắc phải bệnh xã hội. Vì thế mình phải gần gũi, động viên, chia sẻ với họ”.

Là chi hội trưởng phụ nữ, sau khi nhận Chỉ thị số 03 của phường về xây dựng mô hình tư vấn, phòng, chống và chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng, với trách nhiệm của mình, bà Xuyết cùng với bà Phạm Thị Bích là Chi hội phó Phụ nữ, bắt đầu đi vận động từng gia đình có người thân, con, em mắc nghiện, nhiễm HIV tham gia sinh hoạt CLB. Ngày 7/8/2007, Hội Phụ nữ phường mở hội nghị chuyên đề phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, đến ngày 3/3/2008, CLB mới chính thức được ra mắt, có quy chế hoạt động và bầu ban chủ nhiệm.

Với trách nhiệm là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ phố Phúc Yên, bà Xuyết đã tự nguyện đảm nhận trách nhiệm chủ nhiệm CLB và thu hút 50 hội viên tham gia sinh hoạt. Ban đầu là những hoạt động tuyên truyền lồng ghép, kiểm điểm hoạt động trong 9 tổ phụ nữ có các cháu bị nhiễm HIV để nắm rõ tình hình từng trường hợp. Tiếp đó, bà kết hợp với cán bộ y tế tại cơ sở chăm sóc những đối tượng mắc bệnh nặng hoặc lo mai táng cho những trường hợp qua đời đảm bảo theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Qua những buổi sinh hoạt theo chuyên đề, bà Xuyết chú trọng tuyên truyền cách phòng, chống lây nhiễm HIV, tuyên truyền không phân biệt, kỳ thị đối xử với người có bệnh cũng như gia đình, thân nhân người bệnh. Đối với hội viên trong độ tuổi sinh đẻ, bà ân cần chỉ bảo cách phòng, chống HIV/AIDS lây truyền từ mẹ sang con...

Có những chuyên đề riêng về chủ đề “3 tự” trong phòng, chống HIV là tự tin, tự lực và tự giác để phòng, tránh lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư được các thành viên tham gia rất sôi nổi. Với các đối tượng nghi nhiễm, bà thường xuyên gần gũi, động viên họ đi xét nghiệm kiểm tra để có cách phòng, chống kịp thời, tránh lây lan.

Theo đó, số thành viên tự giác đăng ký tham gia CLB từ 60 người năm 2009 tăng lên 75 người vào năm 2010. Khi được hỏi về kinh phí cho hoạt động này, bà Xuyết cho biết, từ khi thành lập đến nay CLB mới được nhận 300 ngàn đồng, ngoài ra Ban chấp hành Hội Phụ nữ phố Phúc Yên trích quỹ cho các cháu bị nhiễm HIV suất quà trị giá 20 ngàn đồng thì bà lại cho thêm 30 ngàn nữa để được một suất quà 50 ngàn đồng “cho ra tấm ra món” tặng cho 3 trường hợp là anh Q, ở tổ 2, anh K, ở tổ 4 và anh H, ở tổ 5.

Thỉnh thoảng con cái về thăm, biếu bà ít tiền ăn uống, bồi bổ sức khoẻ, bà lại đem mua quà, chia hết cho các cháu bị nhiễm HIV trong CLB. Cháu con đều thành đạt, việc gia đình có ông ở nhà lo giúp, nên bà Xuyết quyết định dành hết thời gian của mình cho nhiệm vụ công tác Hội Phụ nữ và thăm hỏi, động viên, tuyên truyền công tác phòng, chống HIV/AIDS tới các gia đình thành viên CLB. Bà chỉ nghĩ rất giản đơn là việc nhân đạo, việc làm phúc thì ai lại đòi hỏi, kể công?.

Xin được kết thúc bài viết bằng lời nhận xét của ông Phạm Thanh Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh dành cho bà Ma Thị Xuyết: “Cách chia sẻ với cộng đồng của bà Xuyết đầy tình người và tình nhân ái. Đó mới chính là yếu tố quyết định làm nên thành công trong nhiệm vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS  ở Yên Bái. Cuộc chiến chống HIV hôm nay cần có những người như bà Xuyết”. 

Thanh Hương

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục