Trạm y tế được dân tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2010 | 9:52:16 AM

YBĐT - Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học – một trong những trạm chuẩn quốc gia về y tế của thành phố Yên Bái nằm ngay bên cạnh trụ sở UBND phường ngày nào cũng tấp nập người tới khám, điều trị. Trên địa bàn thành phố cũng như trong toàn tỉnh có nhiều trạm chuẩn, nhưng rất ít trạm y tế có được niềm vui ấy.

Dù đang rất bận rộn trong công việc khám và điều trị cho bệnh nhân nhưng  bác sĩ Nguyễn Việt Phương, Trưởng trạm vẫn bớt chút thời gian trò chuyện với chúng tôi. Anh tâm sự: “Bận lắm anh ạ! Dù các bệnh nhân nặng đều chuyển tuyến và bệnh nhân điều trị nội trú ít, chủ yếu điều trị ngoại trú các bệnh thông thường như sốt vi rút, viêm họng, tiêu chảy. Bệnh nhân thường tới đây tiêm, truyền rồi về nhà nhưng ngày nào cũng đông người tới khám và điều trị.”

 Qua tìm hiểu được biết, ở Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học bệnh nhân điều trị nội trú ít, nhưng do có bác sĩ có thể truyền dịch và điều trị ngoại trú luôn cho các bệnh nhân mắc sốt phát ban, sốt vi rút... nên người dân không lên khám ở tuyến trên mà yên tâm điều trị ngay tại trạm. Một điều quan trọng nữa mà Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học được người dân tin là Trạm đã xây dựng thanh công chuẩn quốc gia về y tế xã. Để thực hiện hiệu quả công tác này, trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác chuyên môn theo chỉ tiêu giao của Phòng Y tế thành phố và bảng chi tiết chuẩn quốc gia về y tế xã một cách cụ thể cho từng tuần, tháng, quí và cả năm.

Trạm có 6 cán bộ gồm 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ, cán bộ được phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia và phòng chống dịch bệnh kịp thời. Trạm tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe lồng ghép dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền, tư vấn, nói chuyện sức khỏe, làm mẫu, thăm hộ gia đình, phát báo, tờ rơi, tuyên truyền qua băng rôn và trên hệ thống loa truyền thanh của phường về các dịch bệnh nguy hiểm và các chiến dịch uống VitaminA, uống viên sắt, thuốc tẩy giun, tiêm phòng sởi, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình một cách kịp thời, hiệu quả.

Thực hiện tốt Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng năm, trạm tổ chức tập huấn cũng như khám sức khỏe định kỳ cho những người thuộc các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và kiểm tra đột xuất, định kỳ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Do tích cực tuyên truyền nên công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải của người dân được thực hiện thường xuyên, tự giác, đúng qui định. Nguồn nước sạnh trong dân được đảm bảo, môi trường được phun hóa chất phòng chống dịch. Các giếng nước, đặc biệt giếng nước sau ngập lụt được khử trùng đảm bảo vệ sinh.

Trạm đã triển khai đồng bộ các chương trình y tế quốc gia, do vậy tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn phường giảm, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt cao; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng, trẻ em 6 tháng đến 60 tháng tuổi đều được uống VitaminA; trẻ em từ 2 đến 5 tuổi đều được uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Các chương trình y tế đều hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Công tác y tế học đường được trạm thực hiện tốt. Hàng năm, trên 96% học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được khám sức khỏe định kỳ. Việc tiêm phòng uốn ván cho học sinh nữ trong độ tuổi, tiêm phòng sởi, tẩy giun, tuyên truyền phòng chống dịch được tiến hành thường xuyên, kịp thời, đúng kế hoạch tại các trường. Trung bình mỗi năm, Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học khám và điều trị cho trên 8000 lượt người, gần 2000 lượt trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thuốc miễn phí. Đội ngũ y tế cơ sở của trạm được kiện toàn về tổ chức, mỗi cán bộ y tế cơ sở, được trang bị một túi thuốc cấp cứu. Công tác quản lý thuốc, ngân sách tài chính, các chương trình y tế được trạm thực hiện đúng chức năng, đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu và trực cấp cứu 24/24 giờ.

Trạm còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể của phường, phòng, ban, đơn vị liên quan như: Hội Phụ nữ để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em; Đoàn thanh niên để chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục; Hội Người cao tuổi để chăm sóc sức khỏe người già; Phòng Công thương thành phố để quản lý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Dân số phường để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và các trường học để làm tốt công tác y tế học đường… do đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được tiến hành rộng khắp và hiệu quả.

Khi được hỏi vì sao chọn Trạm Y tế phường làm nơi đăng ký khám, chữa bệnh cho cả gia đình, chị Trần Thị Loan, ở tổ 41, phường Nguyễn Thái Học cho biết: “Trạm mình có bác sĩ chữa khỏi bệnh cho nhiều người. Các bệnh thông thường từ viêm họng, đến sốt phát ban, sốt vi rút, thủy đậu, quai bị... ở đây đều điều trị được. Chỉ khi bệnh quá nặng trạm cho chuyển tuyến tôi mới chuyển nên việc gì phải đăng ký ở đâu xa cho vất vả”.

Minh Đức

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục