Hòa Cuông: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2010 | 2:56:57 PM

YBĐT - Nhận thức đầy đủ ý nghĩ to lớn, thiết thực và tầm quan trọng của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", 10 năm qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên, căn cứ vào hướng dẫn của ban chỉ đạo cấp trên, vào tình hình thực tiễn ở cơ sở để tham mưu với chính quyền kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, bản thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động.

Xã Hòa Cuông thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao đáp ứng nhu cầu giao lưu giải trí của nhân dân trong vùng.
Trong ảnh: Thi đấu môn cờ tướng tại Lễ hội đền Hòa Cuông năm 2010.
Xã Hòa Cuông thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao đáp ứng nhu cầu giao lưu giải trí của nhân dân trong vùng. Trong ảnh: Thi đấu môn cờ tướng tại Lễ hội đền Hòa Cuông năm 2010.

Thông qua nhiều cách làm hay của cơ sở, đúc kết phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng nhiều mô hình tiên tiến...  Đến nay, Hoà Cuông đã có 8/8 làng được ra mắt xây dựng làng văn hóa; số gia đình văn hoá đạt trên 90%. Về kinh tế đã có bước chuyển dịch đúng hướng với tốc độ tăng trưởng kinh tế qua 10 năm đã tăng từ 7% lên 13%. Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở xã Hòa Cuông cho biết: "Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao (13,05%), cơ sở vật chất còn nghèo nhưng nhờ có cuộc vận động này, Hòa Cuông đang phấn đấu bắt nhịp với sự phát triển chung của huyện".

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" mà trọng tâm là phong trào xây dựng làng văn hóa đã thực sự đi vào đời sống của người dân xã Hòa Cuông. Từ các quy ước, hương ước đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được các thành viên trong các hội đồng làng văn hóa quán triệt, triển khai có chất lượng và chiều sâu. Nhiều thôn ở Hòa Cuông đã đăng ký ra mắt xây dựng làng văn hóa và được công nhận, tái công nhân làng văn hóa.

Điển hình như làng văn hóa thôn Đá Cháy ra mắt xây dựng năm 2002, được công nhân năm 2005. Thôn có 124 hộ, 258 nhân khẩu với 100% dân số là người dân tộc Cao Lan sinh sống. Đây là thôn mà nhân dân còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thông qua cuộc vận động đã có những tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế, đặc biệt đã giảm số hộ nghèo từ 21 hộ năm 2002 xuống còn 15 hộ năm 2009. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Đi đôi với xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua  xã. Hòa Cuông còn chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá ở cơ sở và tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa, từng bước bài trừ hủ tục lạc hậu mê tín, dị đoan ra khỏi cuộc sống cộng đồng. Với hình thức kết hợp giữa tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh những quy định của Nhà nước trong việc cưới, việc tang gắn với hướng dẫn thực hiện quy ước, của làng văn hóa ở khu dân cư, vì thế các lễ hội trên địa  bàn trong năm qua đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Ban chỉ đạo cuộc vận động còn tham mưu với UBND xã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể nội dung tiêu chuẩn, quy trình bình xét các danh hiệu gia đình văn hoá. Đồng thời, gắn phong trào của cuộc vận động với phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các điển hình tiên tiến...

Qua đó, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy toàn dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa. Tuy nhiên, phong trào xây dựng làng văn hóa vẫn còn tồn tại cần khắc phục như: một số làng đã ra mắt xây dựng quá thời gian mà vẫn chưa được công nhận; các thiết chế văn hóa chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân; một bộ phận người dân do nhận thức chưa đầy đủ về xây dựng gia đình văn hóa nên phong trào chưa thực sự đi vào chiều sâu...

Để tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", thời gian tới, xã Hòa Cuông cần đề cao vai trò cuộc vận động xây dựng gia đình văn hoá, làng, bản, khu dân cư văn hoá, nhằm khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực,  và sáng tạo của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện phong trào ở địa phương, tập trung tuyên truyền rộng rãi cho mọi người hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của phong trào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhằ huy động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia xây dựng đời sống văn hóa.

Lân Oanh

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục