Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành dân số là rất quan trọng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/7/2010 | 11:30:53 AM

YBĐT - Nhân kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7/2010, YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tỉnh về cơ cấu tổ chức bộ máy ngành dân số từ khi chia tách đến nay.

Đăng ký khám thai và kế hoạch hóa gia đình tại Trung tâm y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Thủy)
Đăng ký khám thai và kế hoạch hóa gia đình tại Trung tâm y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Thủy)

- Thưa đồng chí, từ khi bộ máy ngành DS/KHHGĐ thay đổi đến nay, công tác DS/KHHGĐ của tỉnh Yên Bái đã phát huy hiệu quả?

Sau khi giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, công tác dân số được sáp nhập vào ngành y tế. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp mới bước đầu được củng cố và kiện toàn trở lại nhưng chưa ổn định. Cấp tỉnh, huyện còn thiếu cán bộ, một số cán bộ mới chưa có kinh nghiệm, năng lực trình độ cán bộ còn hạn chế. Tổ chức cấp xã kiện toàn chậm, hiện tại 178/180 cán  bộ chuyên trách dân số/KHHGĐ xã đã được bàn giao về trạm y tế xã quản lý (trong đó có 46/178 cán bộ đủ tiêu chuẩn xếp ngạch viên chức), nhưng việc quản lý điều  hành  công tác  DS-KHHGĐ ở  một  số  nơi còn  khó  khăn do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của Trung ương về chức năng nhiệm vụ và biên chế  làm công tác dân số của trạm y tế xã. Trước những khó khăn đó, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát, cụ thể của Tỉnh, sự phối hợp thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố, thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể, công tác DS/KHHGĐ tỉnh Yên Bái thời gian qua cũng đã dần khắc phục khó khăn để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

- Xin đồng chí cho biết việc lồng ghép cộng tác viên và nhân viên y tế thôn, bản trong toàn tỉnh đã thực hiện đến đâu?

Ngay từ khi có chủ trương lồng ghép cán bộ dân số với nhân viên y tế thôn bản, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc rà soát và lồng ghép có hiệu quả đối với đội ngũ cán bộ này. Đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành lồng ghép xong tại 1.674/2.101 thôn, bản, địa bàn, còn 427 thôn, bản, địa bàn chưa tiến hành.

Tại các địa bàn chưa lồng ghép (tập trung chủ  yếu ở thành phố Yên Bái gồm 218 thôn, tổ, địa bàn), việc chọn cử cán bộ đi đào tạo gặp khó khăn do chế  độ thù lao thấp, phải đi học tập  trung dài ngày (9 tháng) nên nhiều người không muốn tham gia. Tính đến hết tháng 6/2010, mới có 875/1674 nhân viên y tế dân số được tập huấn nghiệp vụ công tác dân số (đạt 52,3%), do vậy quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác DS/KHHGĐ còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả hoạt động chưa cao. Bên cạnh đó, một số nhân viên y tế dân số thôn, bản còn  quá  trẻ, ít kinh nghiệm, chưa có uy tín trong cộng đồng, ở xã vùng cao phần đông là nam giới nên công tác tuyên truyền, vận động kém hiệu quả.

- Vậy ngành đã có giải pháp gì về bộ máy tổ chức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn thưa đồng chí?.

Thời gian tới, trước những thách thức đối với công tác DS/KHHGĐ, chúng ta phải có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ và sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, trong đó giải pháp về bộ máy tổ chức là đặc biệt quan trọng. Hiện nay, Sở Y tế đang tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy công tác DS/KHHGĐ các cấp. Tại các trung tâm DS/KHHGĐ các huyện đã có đủ 6/6 chỉ tiêu biên chế theo tinh thần Thông tư 05/2008/TT-BYT.

Tại cơ sở, đề nghị bổ sung biên chế để tuyển dụng 46 cán bộ chuyên trách xã có bằng trung cấp trở lên; tiến hành đào tạo trung cấp cho cán bộ chuyên trách dân số xã đủ tiêu chuẩn (40 người); tiếp tục đào tạo theo địa chỉ 245 nhân viên y tế - dân số thôn, bản. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 06/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung kinh phí giải quyết chế độ đối với cán bộ DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức ngay sau khi có hướng dẫn cụ thể của Trung ương. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự ổn định về tổ chức bộ máy từ tỉnh đến cơ sở, cùng việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khác, công tác DS/KHHGĐ tỉnh Yên Bái sẽ thu được nhiều thắng lợi, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dân số tỉnh nhà.

- Xin cảm ơn ông!

 Ngọc Sơn (Thực hiện)

Kết thúc năm 2009, tỉnh Yên Bái hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh được giao: 0,3%o; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên: 1,281%; tỷ lệ sinh con thứ 3 là 9,5% (giảm 1,2% so với năm 2008); tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 69% (tăng 1% so với năm 2008); có 1.642/2.218 thôn, bản, tổ dân phố không sinh con thứ 3 trở lên (đạt 74%); có 20/180 xã, phường không sinh con thứ 3 trở lên (chiếm 16,1%), tăng 8 xã so với năm 2008. 6 tháng đầu năm 2010, tổng  số  trẻ sinh ra 5.703, tăng 341 trẻ so với cùng kỳ năm 2009.

Trong đó con thứ  3 trở  lên là 498 trẻ, giảm 340 trẻ so với cùng kỳ năm 2009; thực hiện chỉ tiêu dịch vụ KHHGĐ: tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai là 39.790/44.300 người, đạt 89,8% kế hoạch; 45/180 xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Cổ động tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ tại huyện Mù Cang Chải.

Các tin khác

"Mái ấm gia đình Việt” là chương trình truyền hình an sinh xã hội nổi tiếng, ý nghĩa và giàu tính nhân văn do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tổ chức từ 2 năm qua. Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức, ghi hình tại thành phố Yên Bái từ ngày 7- 9/6.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 9/5, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên gia đình có học sinh bị đuối nước ở xã Lang Thíp.

Sáng 9/5, lãnh đạo huyện Văn Yên đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình học sinh bị đuối nước tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Anh Mùa A Lồng trả lại chiếc ví đã nhặt được cho chị Hoàng Thị Hải Yến ngay tại trụ sở Công an huyện Trạm Tấu

Anh Mùa A Lồng, trú tại bản Háng Sê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã nhặt được một chiếc ví rơi đã đến công an trình báo để trả lại cho người đánh mất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục