Tương lai sẽ lại rộng mở

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/7/2010 | 2:36:19 PM

YBĐT - Phạm nhân Nguyễn Thanh Tùng thoáng chút ngại ngần, bối rối khi gặp chúng tôi. Nhưng đọc trong ánh mắt Tùng ẩn chứa niềm tin và hy vọng. Bởi trong số 11 hồ sơ Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đề nghị Hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh xét đặc xá đợt tết Độc lập năm nay có tên Tùng.

Nguyễn Thanh Tùng (sinh 1985) từng là sinh viên tốt, đang theo học năm thứ 3, khoa Thanh nhạc - Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. Chiều tối ngày 29/1/2007, Tùng cùng Lò Văn Thư và một số bạn khác đi ăn cơm, uống rượu. Sau khi cả nhóm đi ăn uống về, Tùng cùng các bạn đi ra quán nước khu vực bờ hồ trung tâm tỉnh ngồi uống nước. Tại đây, Tùng có xô xát với một thanh niên không rõ tên tuổi và bị người thanh niên này dùng ghế nhựa đánh vào đầu.

Ngay lúc đó Tùng được các bạn can ngăn đưa về ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm. Do bực tức với người thanh niên đã đánh mình, Tùng đã lấy 1 con dao nhọn đi ra cổng trường với mục đích tìm người thanh niên kia để đánh lại. Khi ra đến cổng, Lò Văn Thư đã ngăn cản. Tại đây, Tùng giằng co với Thư, trong lúc giằng co, Tùng đã rút dao đâm 1 nhát vào vùng bẹn trái của Thư. Tại bản kết luận của tổ chức giám định pháp y xác định, Lò Văn Thư chết do dao đâm. Với hành vi như trên, Tùng đã bị Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử tội "Vô ý gây chết người" và chịu hình phạt 5 năm tù giam.

Cũng như rất nhiều phạm nhân khác trong trại, điều thôi thúc đối với Tùng đó là sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình. Sự việc cách đây hơn 3 năm Tùng không muốn nhắc lại quá khứ đau lòng đó nữa. Cho đến khi bước chân vào trại cải tạo Tùng càng thấy day dứt hơn về việc làm của mình. Chỉ vì nóng nảy, thiếu suy nghĩ mà Tùng đã gây ra cái chết cho bạn.

Được sự giúp đỡ, khuyên bảo của cán bộ quản giáo Trại tạm giam, cộng với gia đình thường xuyên thăm nom động viên, Tùng đã tiến bộ rất nhiều. Do vậy, khi bình xét thi đua tháng nào Tùng cũng được các phạm nhân trong phòng bình chọn loại A, một trong những tiêu chuẩn để được xét giảm án, đặc xá đối với phạm nhân. Công việc được Tùng thực hiện hết sức chu đáo từ rèn luyện, học tập, nghiên cứu sách, báo, đến dọn dẹp vệ sinh khu vực trại hàng ngày. Được giúp đỡ, Tùng chỉ biết cố gắng cải tạo, phấn đấu hoàn thành công việc được giao. Do cải tạo tốt, ngày 23/1/2009 Tùng được giảm án 6 tháng. Tùng nhẩm tính từng ngày, nếu được đặc xá dịp 2/9 này, Tùng sẽ ra tù trước thời hạn 11 tháng 4 ngày.

Bây giờ ở trong trại Tùng mới thấy nhớ gia đình, thương cha mẹ. Ở vùng quê núi còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng cha mẹ vẫn ngày ngày tần tảo nuôi nấng, dạy dỗ anh em Tùng. Tùng kể, thi thoảng mẹ Tùng - bà Đinh Thị Bích Liên lại vượt hàng chục cây số từ thôn Khe 3, xã Cát Thịnh - Văn Chấn vào trại thăm con. Mỗi lần được gặp mẹ, Tùng lại hối hận về việc làm nông nổi, thiếu suy nghĩ của mình. Nếu được đặc xá đợt này, Tùng sẽ sớm có cơ hội trở thanh người công dân tốt, người con ngoan trong gia đình. Tùng mong tiếp tục đi học hoặc tìm một nghề để ổn định cuộc sống giúp đỡ cha mẹ, bù đắp những thiệt thòi mất mát mà cả nhà đã phải gánh chịu bấy lâu nay. Tin rằng, một người biết vượt qua mặc cảm, lỗi lầm, tích cực phấn đấu, tương lai sẽ tiếp tục rộng mở.

Huy Văn

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục