Công an huyện Mù Cang Chải: Giữ vững an ninh, trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2010 | 9:34:51 AM

YBĐT - Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở Mù Cang Chải tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường: đã có những đối tượng xuất cảnh trái phép sang Lào và Trung Quốc, một số phụ nữ người dân tộc thiểu số bị lừa đi khỏi địa phương rồi bán sang nước ngoài, tình hình di dịch cư tự do có chiều hướng gia tăng...

Không để tình hình diễn biến phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, giữ ổn định an ninh vùng dân tộc, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy mở Hội nghị già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ nhằm khuyến khích, động viên và phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Đồng thời tiến hành kiểm duyệt, thu giữ những băng đĩa hình có nội dung xấu, nhất là các loại băng, đĩa hình từ nước ngoài gửi về.

Cùng với việc xác minh, lập hồ sơ đối tượng có hành vi xuất cảnh trái phép, lực lượng công an địa phương còn phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt, truy tố 1 đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài, giải thoát người bị lừa bán trở về đoàn tụ với gia đình. Lợi dụng sự ít hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, một số đối tượng xấu tìm cách lôi kéo truyền đạo trái phép đã có 2 trường hợp ở xã Nậm Có và 1 trường hợp ở xã Hồ Bốn nghe theo.

Đối với những người này, Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động họ quay lại thờ cúng tổ tiên theo phong tục truyền thống và đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Phức tạp nhất vẫn là vấn đề di dịch cư tự do đi các tỉnh giáp biên giới như Điện Biên, Lai Châu và sang huyện bạn Văn Yên, trong đó có cả cán bộ xã. Bằng nỗ lực tuyên truyền, vận động, những hộ trên đã quay trở về địa phương sinh sống, ổn định tư tưởng và không còn ý định di cư.

Ở Mù Cang Chải, tình hình trật tự an toàn xã hội từ năm 2005 - 2010 không có diễn biến phức tạp. Do làm tốt công tác triệt phá nên việc tái trồng cây thuốc phiện được kiềm chế và số diện tích ngày càng giảm. Tuy nhiên tình hình mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép các chất ma túy lại xảo quyệt hơn. Các loại ma túy tổng hợp bắt đầu xâm nhập vào địa bàn huyện Mù Cang Chải, nhất là các xã Nậm Có, Cao Phạ, khu vực Ngã Ba Kim, thị trấn huyện lỵ... Thực hiện Nghị quyết 09 của Chính phủ và chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Công an huyện chỉ đạo lực lượng cảnh sát xây dựng chương trình, kế hoạch hành động. Hàng năm tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là các tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm về ma túy.

Qua 5 năm, Công an Mù Cang Chải đã tổ chức điều tra khám phá 54 vụ án, 94 bị can, chuyển Phòng PC17 Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền 4 vụ, 13 bị can, chủ yếu là tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Công an huyện cũng tiếp nhận và giải quyết các vụ án về trật tự xã hội dứt điểm, không có án tồn. Trong công tác bắt, giam giữ, xử lý tội phạm không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đảm bảo tỷ lệ điều tra khám phá án 100% trọng án, án thường là 90%. 

Cùng với đó, công tác chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được chú trọng và phát huy hiệu quả. Việc phát động tập trung được thực hiện tại 9 xã và 4 cơ quan trên địa bàn, các cơ sở còn lại đều tổ chức phát động thường xuyên. Trên 1 ngàn buổi học tập đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tổ chức với 179.700 lượt người tham gia. Đã có 13.000 lượt hộ gia đình ký cam kết thực hiện công tác phòng chống ma túy, phòng chống cháy rừng và không vi phạm các tệ nạn xã hội khác. Toàn huyện củng cố, kiện toàn 123 tổ an ninh nhân dân, 586 tổ tự quản, hòa giải ở cơ sở, 157 tổ tuần tra, 14 Hội đồng an ninh trật tự và Ban chỉ đạo 138 của các xã, thị trấn. Từ làm tốt công tác này mà quần chúng cung cấp nhiều thông tin tố giác tội phạm có giá trị, tham gia giáo dục người lầm lỗi, giao nộp vũ khí tự chế, tích cực phòng chống ma túy, triệt phá cây thuốc phiện.

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội địa bàn, Công an Mù Cang Chải đang góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái.

Thế Quynh

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục