Công tác tư pháp xã Hán Đà: Chỉ đạo tốt, thành tích cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2010 | 2:39:52 PM

YBĐT - Thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhiều năm qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã Hán Đà, huyện Yên Bình (Yên Bái) có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Trong những thành tựu chung của toàn xã, công tác tư pháp trên địa bàn cũng gặt hái được kết quả đáng khích lệ.

Đảng ủy, chính quyền Hán Đà luôn xác định công tác tư pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương nên đã chỉ đạo Ban Tư pháp, Ban Tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TT PBPL) xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể triển khai trong năm, trong đó, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban, mỗi tháng đều tổ chức giao ban giữa Ban Tư pháp, Ban TT PBPL với các tổ hòa giải cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để tổ chức triển khai trong thời gian tiếp theo. Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền địa phương nên trong nhiều năm qua, công tác tư pháp xã Hán Đà đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Công tác TT PBPL thường xuyên được triển khai dưới nhiều hình thức, trực tiếp đến người dân, do đó, nhận thức pháp luật của phần lớn người dân được nâng cao, tình trạng vi phạm pháp luật từ đó cũng giảm đáng kể, tất cả trẻ em sinh ra đều được đăng ký khai sinh đúng hạn, không còn tình trạng tảo hôn hay vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, đặc biệt, tình trạng vi phạm Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và Luật Giao thông đường bộ hầu như không xảy ra.

 Do thường xuyên được học tập, nghiên cứu, thảo luận các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nên đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, TT PBPL và hòa giải cơ sở ở xã Hán Đà đều nắm rất vững các kiến thức pháp lý chuyên môn cũng như kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết vụ việc. Các công việc hộ tịch, chứng thực luôn được thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục, phục vụ kịp thời các yêu cầu của người dân. Số vụ việc tranh chấp phải hòa giải cơ sở xảy ra ít và hầu hết đều được các tổ hòa giải  giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý. Năm 2009, tại Hội thi Cán bộ tư pháp cấp xã tuyên truyền pháp luật giỏi do UBND huyện Yên Bình phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức, chị Đỗ Thị Thu Hà - cán bộ tư pháp xã Hán Đà đã xuất sắc vượt qua 25 thí sinh khác để giành giải nhất xứng đáng, được Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen.

Còn tại Hội thi Hòa giải viên giỏi huyện Yên Bình lần thứ hai năm 2010 do UBND huyện Yên Bình tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua, xã Hán Đà lại thêm một lần nữa khẳng định thế mạnh trong công tác tư pháp của  xã khi chị Trần Thị Hồng Hạnh - hòa giải viên cơ sở đã thể hiện xuất sắc các phần thi và giành giải nhất, được UBND huyện lựa chọn là đại diện cho Yên Bình tham dự Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Yên Bái dự kiến tổ chức vào cuối năm nay. Có một điều mà ít thấy ở các xã khác, đó là mỗi khi có hội thi của ngành tư pháp, các thí sinh của Hán Đà luôn nhận được quan tâm, cổ vũ nhiệt tình của lãnh đạo và người dân trong xã.

Ông Nguyễn Minh Quý – Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Tư pháp xã cho biết: “Do nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư pháp với việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương, góp phần không nhỏ trong việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nên chúng tôi thường xuyên dành sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của công tác tư pháp trên địa bàn. Việc tích cực hưởng ứng, cử thí sinh dự các hội thi là dịp để chúng tôi học hỏi thêm ở các xã bạn.

Với sự quan tâm của cán bộ xã thời gian qua, cùng những thành tích đã gặt hái được, công tác tư pháp ở Hán Đà đã thực sự phát huy được thế mạnh của mình trong việc giữ gìn, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Tân Nhân

Các tin khác
HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục