Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2010 | 9:32:57 AM

YBĐT - Chiến tranh đã lùi vào quá khứ hơn 30 năm nhưng hậu quả của nó để lại vẫn rất nặng nề. Một trong những hậu quả mà chiến tranh để lại đó là số phận bất hạnh của những nạn nhân nhiễm chất độc da cam. Để xoa dịu nỗi đau này, nhiều năm qua huyện Trấn Yên đã thực hiện tốt các chính sách đối với những người nhiễm chất độc mầu da cam.

Gia đình ông Đào Xuân Minh có người con trai út bị ảnh hưởng chất độc da cam.
Gia đình ông Đào Xuân Minh có người con trai út bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Anh Phan Thanh Hải - Phó phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội huyện Trấn Yên thông tin nhanh: Hiện nay trên địa bàn huyện có 211 người vừa trực tiếp vừa là con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam. Trong đó có 40 người không còn khả năng lao động, 171 người bị suy giảm khả năng lao động, nhiều gia đình có 3 - 4 người bị nhiễm chất độc da cam như gia đình 3 anh em Hoàng Văn Sếnh, Hoàng Văn Sính, Hoàng Văn Sáng, ở xã Kiên Thành (hiện bố đã mất); gia đình ông Dương Kim Cai, ở xã Lương Thịnh có 3 người con bị nhiễm chất độc da cam... Xã có số người nhiễm chất độc da cam đông phải kể đến là Quy Mông, Y Can, Hưng Thịnh... 

Theo Nghị định 35 của Chính phủ được thực hiện từ 1/5/2010 thì  mức trợ cấp tối thiểu dành cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam là 1.277.000 đồng/tháng, mức cao nhất là 1.763.000 đồng/tháng, đối với con đẻ của họ được hưởng chế độ từ 432 - 770.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống của các gia đình này còn gặp rất nhiều khó khăn và mức trợ cấp trên còn khá khiêm tốn so với cuộc sống mà họ phải bươn trải để nuôi sống gia đình. 211 số phận bất hạnh phải mang trong mình căn bệnh quái ác đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, xã hội để cuộc sống của họ phần nào vơi bớt khó khăn.

Những năm qua, với mong muốn chia sẻ nỗi đau da cam với những nạn nhân không may mắn này, các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức nhân đạo từ thiện, các nhà hảo tâm... đã nỗ lực bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: xây nhà tình nghĩa, khám chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng, tặng xe lăn..., vào các dịp lễ tết huyện đều trích Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để kịp thời động viên giúp đỡ các gia đình.

Ông Dương Kim Cai có 3 con bị nhiễm chất độc da cam xã Lương Thịnh tâm sự: "Tôi ấm lòng trước sự chia sẻ của cộng đồng. Sự quan tâm thăm hỏi, động viên của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và cộng đồng đã phần nào xoa dịu nỗi đau mà chiến tranh để lại cho gia đình tôi cũng như bao gia đình khác...".

Ông Đào Xuân Minh, ở khu 3, thị  trấn Cổ Phúc nhập ngũ năm 1970 đến năm 1976 ra quân và mang trong mình chất độc da cam nên người con út sinh ra không được lành lặn. 26 tuổi nhưng Đào Nam Ninh - con trai ông hoàn toàn mất khả năng lao động. Mọi sinh hoạt hàng ngày đều trông cậy vào bà nội. Nhìn cảnh người bà 84 tuổi ôm ấp, dỗ dành đứa cháu 26 tuổi như dỗ đứa trẻ lên 3, chúng tôi không sao cầm được nước mắt. Bà nội Ninh kể: "Đã 26 năm nay rồi không ngày nào là tôi không chăm sóc nó. Có khi 3, 4 đêm liền nó không ngủ mà rên rỉ suốt. Cũng đã 3 lần gia đình đem ván ra rửa tưởng nó đi... Nhìn cháu mình vậy, thương lắm các chị ạ!"

Nỗi đau da cam còn đó! Và việc thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam là việc nên làm. Huyện Trấn Yên vẫn đang nỗ lực thực hiện các chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam, những mong cùng cả nước chung tay xoa dịu nỗi đau này.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Sau Lễ ra quân, viên chức BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu đến tận các hộ gia đình để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sáng 15/5/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), UBND xã Minh Bảo tổ chức phát động Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục