Xứng danh đơn vị quyết thắng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2010 | 3:07:48 PM

YBĐT - Liên tục từ năm 2005 - 2009, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ (TTQLKT và CV) - PC15 được Công an tỉnhYên Bái công nhận Đơn vị quyết thắng; năm 2007 và 2008, được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2006 – 2009, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Sự phát triển của nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường trong thời kỳ hội nhập đặt ra cho đơn vị nhiều khó khăn, thử thách, với tinh thần quyết thắng, PC15 đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng làm lành mạnh nền kinh tế, kiềm chế và đẩy lùi tội phạm kinh tế, ổn định thị trường.

Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng PC15 - Trung tá Nguyễn Hữu Biên vui vẻ dành cho chúng tôi ít thời gian đầu giờ sáng để trao đổi về tình hình tội phạm kinh tế trên địa bàn. Dày dạn gần 11 năm công tác trong lĩnh vực phòng chống tội phạm kinh tế, Trung tá Nguyễn Hữu Biên rành rọt những thủ đoạn của các đối tượng trong lĩnh vực này, đó là: lập chứng từ khống trong cấp phát tiền trợ cấp của Nhà nước; lạm dụng chức vụ quyền hạn nâng khống khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng; lợi dụng chính sách cư dân biên giới của Chính phủ để hợp thức hoá hàng nhập lậu, ghi giá bán trên hoá đơn thấp hơn thực tế; kinh doanh vận chuyển hàng hoá không đúng hồ sơ nhập khẩu; nâng giá gửi giá trong cung cấp và lắp đặt thiết bị cho các dự án, lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp để huy động vốn nhằm lừa đảo...

Sự phát triển của nền kinh tế là điều kiện để nảy sinh tội phạm, với nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị tổ chức chỉ đạo, chỉ huy lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT và CV tiến hành các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phát hiện xử lý tội phạm, điều tra những vụ án trong lĩnh vực này. Tính riêng năm 2009, đơn vị phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ 312 vụ, 332 đối tượng, thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính trên 15 tỷ 265 triệu đồng, trong đó phát hiện mới 307 vụ, 322 đối tượng, đã thu hồi trên 15 tỷ 188 triệu đồng; khởi tố điều tra theo tố tụng 17 vụ, 39 bị can, đã thu hồi trên 6 tỷ 274 triệu đồng, chuyển các ngành chức năng xử lý 295 vụ, 293 đối tượng, đã thu hồi trên 8 tỷ 991 triệu đồng.

Con số khô khan, nhưng sau nó là những câu chuyện dài về những khó khăn, gian khổ mà cán bộ chiến sỹ trong đơn vị từng giờ đối chọi cùng bao tâm sự nghề và đời mà chúng tôi chưa kịp ghi lại. Những đêm mật phục mắt hốc vì thiếu ngủ, bụng đói chỉ có bát mì tôm - những cán bộ chiến sỹ Đội chống buôn lậu sáng hôm sau trò chuyện với chúng tôi vẫn tươi cười.

Đồng chí Hoàng Thanh Lâm - Đội chống buôn lậu nói: “Năm ngoái, Phòng tổng kết riêng trong lĩnh vực phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại đã phát hiện, điều tra, xử lý 132 vụ, 142 đối tượng. Vất vả nhiều nhưng nghề nào chẳng vậy, anh em vẫn động viên nhau càng khó khăn càng phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ!”.

Phòng PC 15 hiện có 36 cán bộ chiến sỹ, 5 đội nghiệp vụ, 5 năm liên tục Phòng giữ vững danh hiệu đơn vị quyết thắng - một thành tích được Ban giám đốc Công an tỉnh và các đơn vị bạn ghi nhận. Ngần ấy thời gian chưa phải là dài nhưng đã thể hiện phần nào tinh thần quyết thắng và sự tận tâm của họ vì sự nghiệp: phát hiện, điều tra, làm rõ 1.116 vụ, 1.225 đối tượng vi phạm; đã thu hồi vào ngân sách trên 35 tỷ 551 triệu đồng; khởi tố điều tra theo tố tụng hình sự 66 vụ, 111 bị can với các tội danh như tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ và tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng...

Ngoài ra, Phòng phát hiện 1.005 vụ vi phạm hành chính về TTQLKT, đã hoàn thiện hồ sơ chuyển các cơ quan chức năng xử lý 1.014 đối tượng... Chuyện vắn dài nhưng đọng lại trong chúng tôi điều mỗi cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đinh ninh hàng ngày là phải giữ mình trong sạch trong môi trường thực hiện nhiệm vụ nhiều khó khăn và cám dỗ.

Đồng chí Phạm Văn Thọ - Phó trưởng phòng cho biết, đơn vị thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật, của ngành; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, xây dựng lực lượng và nội bộ phòng vững mạnh toàn diện - đây chính là gốc để tập thể PC15 vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua.

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân, cán bộ chiến sỹ Phòng PC15 có quyền tự hào những thành tích đã đạt được. Công an tỉnh Yên Bái và Bộ Công an đã trình cấp có thẩm quyền xét tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho đơn vị giai đoạn từ 2005 - 2009. Theo Trung tá Nguyễn Hữu Biên - Trưởng phòng PC 15, đây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Phòng vươn lên hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được giao, xứng danh đơn vị quyết thắng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, góp phần làm lành mạnh địa bàn trong sạch môi trường xã hội.

Tuấn Anh

Các tin khác
Học sinh người Mông Trường tiểu học Chế Cu Nha tham gia vệ sinh trường lớp.

YBĐT - Thầy và trò các trường học trong tỉnh đã bắt đầu những giờ học đầu tiên của năm học mới, tính đến nay đã hơn một tuần. Dù đến lớp sớm hơn mọi năm, nhưng học sinh con em đồng bào Mông ở hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải (Yên Bái) đã nhanh chóng ổn định chỗ ăn học để đón năm học mới đúng kế hoạch.

Công an huyện Yên Bình lưu giữ hồ sơ qua hệ thống máy vi tính.

YBĐT - Trong 5 năm qua (2005 - 2010), Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh có tăng?

Chiều 17/8, tại Hội thảo đại biểu dân cử khu vực đồng bằng sông Hồng với chính sách, pháp luật y tế, vấn đề viện phí vốn đang rất nóng với đề xuất điều chỉnh tăng lại trở thành tâm điểm.

Chiều 17-8, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ký quyết định phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học VN đến năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục