Ghi nhận từ mô hình tự quản về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/8/2010 | 9:52:47 AM

YBĐT - Nằm ở trung tâm thành phố với số dân hơn 1,3 vạn người được chia thành 87 tổ dân cư, phường Nguyễn Thái Học là một trong những điển hình của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của thành phố Yên Bái. Trong đó nổi bật là mô hình tổ “Tự quản về an ninh trật tự”.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở Công an phường, đồng chí Đặng Viết Thắng - Trưởng Công an phường cho biết: “Trước những phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) ở một phường trung tâm của thành phố, năm 2005, ban lãnh đạo đơn vị quyết tâm ổn định tình hình, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng mô hình tổ tự quản về ANTT. Để mô hình  này thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch và phối hợp thực hiện. Các tổ tự quản được xây dựng theo các khu dân cư, tổ dân phố và  tổ tự quản theo nhóm ngành nghề.

Đội ngũ tổ trưởng các tổ tự quản được quan tâm củng cố, bồi dưỡng để làm hạt nhân, nòng cốt giải quyết ổn định trật tự tại khu vực mình phụ trách. Trong 5 năm qua, các tổ tự quản đã tham gia giải quyết, hòa giải 524 vụ việc gây mất trật tự công cộng; phát hiện, cung cấp 430 nguồn tin có liên quan đến ANTT cho lực lượng công an phường; tham gia bắt giữ 5 đối tượng truy nã ẩn náu tại địa bàn; phối hợp giúp đỡ lực lượng công an triệt phá 15 vụ mua bán, vận chuyển tàng trữ, sử dụng chất ma túy trái phép và tham gia vận động 1 đối tượng phạm pháp ra đầu thú.

Chúng tôi đến Bến xe khách Yên Bái. Hành khách, người buôn bán, xe ôm, taxi, xe chở hàng vào ra nhộn nhịp, nhưng tất cả đều trật tự, quy củ. Làm việc với Tổ Tự quản số 2, là tổ tự quản hành nghề xe ôm ở khu vực bến xe, anh Đào Văn Thành - Tổ trưởng cho biết: “Hiện nay, Tổ Tự quản số 2 có 18 người làm nghề xe ôm.

Những năm trước đây, tuy đã có sự quản lý của địa phương, song tình hình trật tự ở khu vực này rất phức tạp. Ngoài việc số đối tượng lợi dụng nơi đông người trà trộn vào để hoạt động móc túi, trộm cắp tài sản của hành khách, số người hành nghề xe ôm thường xuyên đánh, chửi nhau do tranh giành khách, ép giá hoặc lừa bịp khách đi xe. Nhưng từ khi Tổ tự quản về ANTT được thành lập và các thành viên thống nhất cam kết thực hiện các quy định, đến nay,  hoạt động xe ôm chở khách ở Bến xe đã được duy trì trật tự, quy củ, tạo tâm lý yên tâm cho khách đi xe”.

Điều đặc biệt ở tổ dân cư số 69 đó là trong 5 năm qua, tổ tự quản  này đã tổ chức hoà giải hàng trăm vụ việc mâu thuẫn nhỏ ở cơ sở; phối hợp với Ban quản lý chợ làm tốt công tác ANTT đảm bảo an toàn giao thông khu vực ngã tư Nam Cường và các tuyến phố.

Bác Nguyễn Văn Hai - Tổ trưởng Tổ tự quản tâm sự: “Tự quản trước hết là bảo vệ chính mình, sau đó là cùng nhau giữ gìn trật tự nơi công cộng, góp phần đảm bảo trật tự chung của địa phương. Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, mọi thành viên phải thực hiện tự quản trên 3 lĩnh vực là: tự quản về con người, tự quản về hoạt động và tự quản về ANTT”.

Hiệu quả của mô hình tự quản về ANTT là không thể phủ nhận, điều đó đã góp phần vào sự ổn định và phát triển của địa phương. Với cách làm này, phường Nguyễn Thái Học nói riêng và thành phố Yên Bái sẽ giữ vững truyền thống là lá cờ đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của tỉnh Yên Bái.

Bùi Công Huân

Các tin khác
Các học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình nhận phần thưởng cuối năm tại lễ tổng kết năm học 2009 - 2010.

YBĐT - Được thành lập từ năm 1996, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình đã trải qua 14 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều những khó khăn, thử thách. Đến nay, nhà trường đã đi vào ổn định, phát triển và trở thành cái nôi đào tạo, giáo dục có uy tín cho con em đồng bào các dân tộc trong huyện.

Các học viên tham gia lớp học.

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 562/QĐ-UB ngày 26/4/2010 của UBND tỉnh Yên Bái về việc giao kế hoạch và kinh phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho lao động nông thôn, người tàn tật, học sinh dân tộc thiểu số và người nghèo năm 2010, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thành phố Yên Bái tổ chức khai giảng lớp dạy nghề chăn nuôi thú y cho 25 lao động nông thôn ở xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

Năm học mới đã bắt đầu ở huyện vùng cao Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục