Trấn Yên thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2010 | 2:51:07 PM

YBĐT - Xác định công tác thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị nên ngay từ đầu năm Ban giám đốc BHXH huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ quản lý đơn vị sử dụng lao động.

Cán bộ BHXH huyện Trấn Yên giải quyết chế độ cho người lao động.
Cán bộ BHXH huyện Trấn Yên giải quyết chế độ cho người lao động.

Qua đó, cán bộ của BHXH huyện thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền sâu rộng về Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT  nên người lao động trên địa bàn tham gia BHXH ngày càng tăng, nhận thức về chính sách, chế độ BHXH của Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng lên. Hiện nay, BHXH huyện Trấn Yên đang quản lý 242 đầu mối cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT với gần 18 nghìn lao động tham gia. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thu nộp BHXH, BHYT đến các đơn vị tham gia nên trong 6 tháng đầu năm 2010, BHXH huyện đã thu được trên 10 tỷ đồng đạt 45,54% kế hoạch năm. 

Không chỉ làm tốt công tác thu, BHXH Trấn Yên còn chú trọng đến công tác chi trả các chế độ trên địa bàn. BHXH huyện hiện đang quản lý và tổ chức chi trả thường xuyên hàng tháng cho trên khoảng 3.200 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, cùng các chế độ ngắn hạn cho người lao động tham gia đóng BHXH, BHYT như: ốm đau, thai sản, dưỡng sức.... Nhiệm vụ này luôn được đơn vị coi trọng, bởi làm tốt sẽ góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn. Hai phương thức chi trả trực tiếp và uỷ quyền qua 22 đại lý trên địa bàn được duy trì và củng cố chặt chẽ theo quy định của BHXH Việt Nam là yếu tố góp phần chi đúng kỳ, đủ số, tận tay đối tượng được hưởng.

Trong 6 tháng đầu năm, BHXH huyện đã chi trả trên 35 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng đã chi đúng, đủ, kịp thời chính xác cho gần 64.000 lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền trên 4 tỷ đồng. Việc chi trả kịp thời, an toàn đến tận tay đối tượng tham gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: Những năm trước đây, công tác thu BHXH của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù cơ cấu kinh tế của huyện chủ yếu là nông - lâm nghiệp, thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ còn ít, quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu theo mùa vụ, thu nhập của người lao động còn thấp.

Để bảo đảm tốt công tác thu theo kế hoạch của ngành và bảo đảm chế độ quyền lợi của người lao động, thời gian qua, tập thể cán bộ, công nhân viên BHXH huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều biện pháp như: tiếp tục đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ; tăng cường công tác quản lý, gắn quản lý với cải cách thủ tục hành chính nhằm tăng thu BHXH, BHYT một cách hiệu quả; triển khai tích cực và có hiệu quả công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.

Đặc biệt, BHXH huyện đã phân công cán bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... tuyên truyền Luật BHXH, BHYT; phối hợp với các cấp chính quyền, các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về chính sách cho mọi người dân hiểu được ý nghĩa của công tác BHXH, BHYT... Nhờ vậy, số đối tượng tham gia được phát triển tăng dần qua các năm, năm sau cao hơn năm trước. Đây cũng là cơ sở để BHXH huyện Trấn Yên hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành và địa phương trong năm 2010 và các năm tiếp theo.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cuộc họp ngày 23/8 của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương về phòng chống bão số 3 .

Đây là cơn bão gần bờ, diễn biến phức tạp với gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, 10 kèm mưa lớn, có khả năng gây ngập lụt, sạt lở lớn. Cảnh báo này được đưa ra trong cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào trưa nay 23/8.

Sáng sớm 23/8, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Quốc hội của tỉnh chia sẻ đau thương với các hộ gia đình có người bị mất tích và chỉ đạo các lực lượng tham gia tìm kiếm tại hiện trường.

YBĐT - Gần 1 ngày đêm trôi qua, các lực lượng ứng cứu và nhân dân các địa phương ở huyện Mù Cang Chải vẫn đang căng mình, bằng các phương tiện và cách thức có thể với mong muốn sớm tìm được những nạn nhân xấu số. Tuy nhiên, địa hình phức tạp của sườn dốc, việc cứu hộ, cứu nạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngày 23/8, Bộ GD-ĐT có công văn đề nghị các đơn vị chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học mới 2010-2011. Theo đó, cần tổ chức xây dựng và phối hợp triển khai với Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên. Tổ chức "Tháng khuyến học" từ 2/9 đến 2/10.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua điển hình tiên tiến giai đoạn 2005 - 2010.

YBĐT - Với các nội dung thi đua đúng trọng tâm có tính đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội đã giúp Yên Bình nâng cao hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh. Qua đó, đưa tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2005 - 2010 toàn huyện đạt 15%, phấn đấu hết năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,5%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục