Thị xã Nghĩa Lộ: Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2010 | 2:54:04 PM

YBĐT - Năm học 2010 - 2011, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ xác định là năm học “Tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy” và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Giờ học ngoại khóa của học sinh trường Mần non xã Nậm Mười huyện Văn Chấn. (Ảnh: Quang Thiều)
Giờ học ngoại khóa của học sinh trường Mần non xã Nậm Mười huyện Văn Chấn. (Ảnh: Quang Thiều)

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã đã chỉ đạo tất cả 21 đơn vị trường, trong đó có 8 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 6 trường trung học cơ sở và 1 trường tiểu học và trung học cơ sở xây dựng chuyên đề giảng dạy đối với từng lứa tuổi, bậc học, tạo điều kiện cho các em học sinh hòa nhập, thích ứng giữa học tập trong sách vở với môi trường, xã hội xung quanh.

Trường Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ đã phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề "Thầy cô và ước mơ về mái trường thân thiện" tới 100% chi đội nhà trường. Cuộc thi đã được các em học sinh trong trường hưởng ứng, kết quả đã có 155 bức tranh vẽ đạt chất lượng cao. Các em đã biết vận dụng những kiến thức đã học trong trường để sáng tác những bức tranh thể hiện tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, cảm nhận trong sáng, chân thực về mái trường, thầy cô, bè bạn, niềm tin, ước mơ trong cuộc sống. Nhiều bức tranh để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Đặc biệt, bức tranh của một em học sinh lớp 9A vẽ cảnh rất đông học sinh đưa một bạn bị khuyết tật ngồi trên xe lăn cùng đến chúc mừng cô giáo nhân ngày 20.11.

Qua cuộc thi vẽ tranh, các em đã hiểu thêm về công việc vinh quang nhưng cũng rất vất vả của nghề giáo, cảm nhận sự tận tâm, nhiệt tình của các thầy, các cô trong sự nghiệp trồng người. Hơn thế, các em đã có những ước mơ đẹp về tương lai. Ở Trường Tiểu học Kim Đồng với buổi sinh hoạt ngoại khóa giới thiệu “Thư viện của chúng em” nhằm giúp học sinh hiểu được giá trị của những cuốn sách, từ đó tích cực hơn trong việc tìm và đọc sách. Đồng thời thực hiện khẩu hiệu “Góp một cuốn sách nhỏ để đọc ngàn cuốn sách hay” làm giàu thêm thư viện nhà trường.

Ngay trong buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em học sinh đại diện cho các lớp đã lên tặng thư viện nhà trường sách, truyện mà các em đã sưu tầm được với mong muốn là giàu thêm thư viện của nhà trường và thực hiện khẩu hiệu “Góp một cuốn sách nhỏ để đọc ngàn cuốn sách hay”.

Qua đó, giúp các em biết yêu hơn những trang sách với biết bao điều mới lạ, có ích và lớn lao. Ngoài ra, Trường Tiểu học Kim Đồng còn tổ chức Hội thi “Chúng em với an toàn giao thông”. Hội thi diễn ra với không khí vui vẻ, thân thiện, đoàn kết. Qua hội thi, mong muốn các em sẽ từng bước hướng tới văn hóa giao thông và chính các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực nhất cho gia đình và xã hội, cùng nhau thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý của các nhà trường, giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý điểm, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tìm tài liệu tham khảo, giáo trình, các phần mềm học tập đối với bộ môn. Đến nay, hơn 60% giáo viên đã soạn bài trên máy vi tính. Điển hình như Trường Mầm non Hoa Hồng đã tổ chức chuyên đề “Giáo dục mầm non mới” cấp tổ cho các giáo viên học hỏi, trao đổi và rút kinh nghiệm. Sau các tiết dạy được ứng dụng công nghệ thông, tin trình chiếu bài giảng qua máy chiếu, các tổ đã tiến hành rút kinh nghiệm tiết dạy, đóng góp ý kiến xây dựng để tiết dậy có hiệu quả cao.

Từ đó, giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy từng chuyên đề, biết vận dụng linh hoạt trong quá trình tổ chức các hoạt động. Với mục tiêu đầu tư chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường, năm học 2010 - 2011, Trường Mầm non Hoa Hồng đã mạnh dạn đầu tư một số trang thiết bị điện tử hiện đại phục vụ giáo viên thực hiện bài giảng.

Qua thực tế, trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động, các tiết dạy đạt hiệu quả cao. Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã tổ chức chuyên đề cấp trường "Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy học vần lớp 1", Hiệu trưởng nhà trường - cô Nguyễn Hương Lan cho biết: "Nhà trường rất cố gắng trong việc tổ chức chuyên đề cấp trường "Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy học vần lớp 1". Sau tiết dạy minh họa của cô giáo, nhà trường tổ chức buổi báo cáo lý thuyết và rút kinh nghiệm tiết dạy minh họa rất nghiêm túc và có hiệu quả".

Cô Đoàn Thị Mừng - Phó hiệu trưởng nhà trường tâm sự: "Các buổi chuyên đề cấp trường nếu có đầy đủ các trường bạn đến dự và được trao đổi chuyên môn thì rất tốt. Qua đó, giúp cho giáo viên các nhà trường trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đây là chuyên đề cấp trường thứ hai của trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân tổ chức có ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Việc dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin giúp các em học sinh hứng thú học tập. Chúng tôi tin tưởng rằng với tâm huyết nghề nghiệp và sự cố gắng của các thầy cô giáo, chất lượng giáo dục ở địa phương ngày càng được nâng lên.

Thông qua việc đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đến nay, 100% các đơn vị nhà trường đã xây dựng được các chương trình, chuyên đề về nâng cao chất lượng trong các môn học, bậc học.

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm qua và sáng sớm nay (16/12) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ gây ra mưa và mưa nhỏ ở Bắc Bộ; ở bắc Trung Bộ đã có mưa, có nơi mưa vừa.

Cán bộ y tế huyện Văn Yên tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em. (Ảnh: Qỳnh Nga)

YBĐT - Qua 10 năm triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Văn Yên luôn xác định, một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc vận động là xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở, trong đó nhà văn hóa là ưu tiên hàng đầu.

YBĐT - Đoàn xã Bạch Hà có 201 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt ở 10 chi đoàn. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Huyện đoàn Yên Bình, cấp ủy, chính quyền xã và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể nên cán bộ Đoàn xã đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn, không ngừng phát huy tinh thần xung kích, đoàn kết,

YBĐT - Trong thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã duy trì công tác tiếp công dân ở các cấp, các ngành; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, phát huy công tác hòa giải, giải quyết kịp thời các tranh chấp trong nội bộ nhân dân, kiên quyết không để phát sinh tình trạng khiếu tố phức tạp và điểm nóng xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục