Minh An: Lập lại trật tự an toàn xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2010 | 2:52:44 PM

YBĐT - Là xã còn nhiều khó khăn của huyện Văn Chấn, trình độ nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế địa bàn giáp ranh với nhiều xã trong huyện, trong đó có xã Thu Cúc của tỉnh Phú Thọ... Vì vậy, những năm trước đây, Minh An là điểm "nóng" về mất trật tự án toàn xã hội, trên địa bàn đã xảy ra trọng án.

Chiếc gậy sắt được công an xã Minh An thu được trong một vụ va chạm giữa thanh niên các xã.
Chiếc gậy sắt được công an xã Minh An thu được trong một vụ va chạm giữa thanh niên các xã.

Trước thực trạng trên, để lập lại trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống thanh bình cho người dân, dưới sự chỉ đạo, giúp đỡ của Công an huyện Văn Chấn, của Đảng ủy, chính quyền xã, Ban Công an xã đã được kiện toàn, củng cố với những đồng chí nhiệt tình công tác, được bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn. Các tổ chức giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) cơ sở được củng cố với 8 tổ hòa giải, 40 người tham gia, 8 tổ xung kích an ninh với 24 người tham gia, xây dựng các hòm thư tố giác tội phạm...

Ban Công an xã đã tham mưu với chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT ở cơ sở trong nhân dân. Thông qua các buổi họp dân, những kiến thức về pháp luật được tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân. Hầu hết các hộ sau khi học tập đã tiến hành ký cam kết không vi phạm pháp luật và cam kết giữ gìn ANTT. Vì vậy những mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở đã được kịp thời giải quyết, tình hình trật tự trên địa bàn có sự chuyển biến rõ nét. Nhiều nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp được Ban Công an xã và Công an huyện làm cơ sở để bóc gỡ những tụ điểm buôn bán, tàng trữ ma tuý, nghiện hút, trộm cắp...

Bên cạnh đó, những đối tượng nghiện hút được tổ chức đi cai nghiện tập trung, được gia đình và cộng đồng thôn, bản quản lý, giáo dục. Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 4 đối tượng nghiện, đây là cơ sở để số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm nhanh. Bên cạnh đó, Ban Công an đã tổ chức tuần tra, nhắc nhở, xử lý những đối tượng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông không chấp hành các quy định của pháp luật… Do vậy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã nâng lên.

Tuy nhiên, do phần lớn người dân Minh An sống bằng nghề làm ruộng, làm chè và chăn nuôi, cuộc sống còn nhiều khó khăn, dẫn đến hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Bên cạnh đó, địa bàn xã là nơi giáp ranh với nhiều xã bạn. Chính vì vậy, đây là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội thâm nhập vào địa bàn, gây mất trật tự trị an. Trưởng ban Công an xã Triệu Như Long cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 8 vụ trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng đánh nhau giữa thanh niên các xã trong quá trình giao lưu, tụ tập đang có chiều hướng gia tăng".

P.V

Các tin khác
Nhiều tàu thuyền bị chìm trên biển.

Đến chiều 19/12, đã có 5 người chết, 54 người mất, 23 tàu bị chìm trên biển.

Đại biểu Trần Thị Hoan, 24 tuổi, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, phát biểu tại Festival.

Trong khuôn khổ của Festival 17, hôm 19/12, đoàn Việt Nam đã tham gia Tòa án quốc tế. Đây được coi là hoạt động chủ đạo trong kỳ Festival 17.

Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức lễ tổng kết Chương trình kết nối mạng giáo dục và ký kết triển khai các ứng dụng tin học trong nhà trường.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy (thứ 4 từ trái qua) trao đổi với các đại biểu tham dự Hội nghị.

YBĐT - Năm 2010, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai phong trào 5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đến tất cả các cấp bộ đoàn và đạt được những thành tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục