Đoàn Việt Nam tham gia Tòa án quốc tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2010 | 2:31:25 PM

Trong khuôn khổ của Festival 17, hôm 19/12, đoàn Việt Nam đã tham gia Tòa án quốc tế. Đây được coi là hoạt động chủ đạo trong kỳ Festival 17.

Đại biểu Trần Thị Hoan, 24 tuổi, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, phát biểu tại Festival.
Đại biểu Trần Thị Hoan, 24 tuổi, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, phát biểu tại Festival.

Tại ký túc xá Đại học Công nghệ kỹ thuật TSHWANE (swoane), thành phố pretoria, giống như bao cô gái khác, Trần Thị Hoan, nạn nhân da cam Việt Nam thức dậy và chuẩn bị cho 1 ngày đầy ắp các hoạt động. Trang điểm, sắp xếp đồ đạc, đeo ba lô, nhanh nhẹn bước lên ô tô hòa vào tiếng hát của các thành viên trong đoàn…

Tham dự diễn đàn, đoàn đại biểu Việt Nam không chỉ lên án việc sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh, mà còn kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức cánh tả và bạn bè quốc tế trong việc đòi công lý cho các nạn nhân da cam Việt Nam.

Hàng nghìn đại biểu của các nước đã tham dự và nêu ra những bằng chứng tố cáo tội ác chống lại loài người của chủ nghĩa đế quốc trong chiến tranh. Trần Thị Hoan, đại biểu Việt Nam đã làm cả hội trường lặng đi khi nhìn thấy Hoan khó khăn bước lên bục phát biểu bằng đôi chân tật nguyền. Bằng khả năng tiếng Anh thành thạo, Trần Thị Hoan đã kể lại những khốn khó, vất vả, nỗi bất hạnh mà những nạn nhân da cam Việt Nam, trong đó có cô phải chịu đựng trong cuộc sống.

Đoàn Việt Nam cũng đưa ra con số: Từ năm 1961-1971, Mỹ đã thực hiện việc rải chất độc da cam với khoảng 20.000 phi vụ, 80 triệu lít chất độc hoá học xuống 25.000 thôn, làng của Việt Nam. Hậu quả là hơn 3 triệu ha rừng tự nhiên bị phá huỷ, khoảng 4 triệu 800 nghìn người bị nhiễm chất độc dioxin, trong đó 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam. Đây là một tội ác chưa từng có trong lịch sử nhân loại, để lại hậu nặng nề và lâu dài ở Việt Nam.

Tina Sanders, Đại biểu thanh niên xã hội chủ nghĩa Đức phát biểu: “Càng chia sẻ và xót xa trước nỗi đau của các nạn dân da cam, tôi càng cảm thấy xấu hổ vì đó là hậu quả do chủ nghĩa tư bản gây nên. Là công dân của một nước tư bản, nhưng tôi không bao giờ ủng hộ việc làm này”. 

Yenier vega Rodrigveg, Đại biểu thanh niên Cuba: “Thanh niên Cuba đến với Festival để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và tuổi trẻ thế giới, thanh niên Cuba cũng muốn đóng góp sức mạnh của mình vào việc chống chủ nghĩa đế quốc. Trước những tội ác do chủ nghĩa đế quốc gây nên, thanh niên chúng ta cần phải đấu tranh thật bền bỉ để đòi công lý cho các nạn dân da cam”.

Với việc tham gia Toà án chống quốc tế tại Festival lần này, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đã đóng góp tích cực vào cuộc vận động chính trị đòi công lý cho các nạn nhân da cam Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

(Theo VTV)

Các tin khác

Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức lễ tổng kết Chương trình kết nối mạng giáo dục và ký kết triển khai các ứng dụng tin học trong nhà trường.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy (thứ 4 từ trái qua) trao đổi với các đại biểu tham dự Hội nghị.

YBĐT - Năm 2010, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai phong trào 5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đến tất cả các cấp bộ đoàn và đạt được những thành tích.

Công an huyện Trạm Tấu tập luyện tiểu phẩm tuyên truyền về phòng chống ma túy. (Ảnh: P.V)

YBĐT - Năm 2010, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tiếp tục được giữ vững.

YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho NLĐ và tài sản của doanh nghiệp, lãnh đạo và Công đoàn Công ty Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái luôn đề cao công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động của đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục