Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2010 | 2:54:34 PM

YBĐT - Những năm gần đây, cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh cho nhân dân.
Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh cho nhân dân.

Năm 2007, Bệnh viện được đầu tư Dự án nâng cấp tổng thể cơ sở vật chất bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện đã được đầu tư xây dựng, mua sắm cơ bản hoàn thành.

Bác sỹ Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện hiện có 337 cán bộ biên chế, 8 cán bộ hợp đồng theo Nghị định 68 và 81 cán bộ hợp đồng ngắn hạn. Trong tổng số 426 cán bộ, Bệnh viện mới có 80 bác sỹ làm việc tại 6 phòng chức năng và 15 khoa lâm sàng và 5 khoa cận lâm sàng. Trong những năm gần đây, Bệnh viện đã được đầu tư xây dựng Khoa Nội - Nhi, Nhà mổ và năm 2011 sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng Khu nhà khám và sửa chữa các nhà đã xuống cấp.

Cùng với đầu tư xây dựng các khoa, phòng, Bệnh viện đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp trên 1,5 tỷ đồng và nhiều loại máy hiện đại như máy phẫu thuật nội soi, máy thở, máy xét nghiệm huyết học - sinh hóa, máy siêu âm 3 chiều... và hệ thống khí nén ôxi hóa lỏng giúp cho quá trình cấp cứu bệnh nhân tốt hơn.

Nếu so với tiêu chuẩn của một Bệnh viện hạng II, thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái còn một số tiêu chí chưa đạt vì còn thiếu bác sỹ, thiếu một số khoa và một số trang thiết bị. Tuy vậy, hàng năm bệnh viện đã hợp đồng thêm 81 cán bộ và có kế hoạch đào tạo, cử cán bộ đi học cao đẳng, chuyên khoa I, chuyên khoa II và học các lớp tập huấn ngắn hạn, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Bệnh viện hiện có 350 giường bệnh, nhưng trong nhiều năm qua luôn trong tình trạng quá tải có thời điểm vượt tới 100 bệnh nhân. Năm 2008, Bệnh viện khám chữa bệnh cho 133.308 lượt người, trong đó điều trị nội trú cho 20.995 bệnh nhân; điều trị ngoại trú cho 140 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh 114,2%. Năm 2009, Bệnh viện khám chữa bệnh cho 132.976  lượt người, trong đó điều trị nội trú cho 22.306 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh 114,6%.

Năm 2010, Bệnh viện khám chữa bệnh cho trên 130 nghìn lượt người, trong đó điều trị nội trú cho trên 22 nghìn lượt bệnh nhân; điều trị ngoại trú cho gần 500 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh là 114%. Những con số đó đã cho thấy không chỉ vượt công suất sử dụng giường bệnh mà nhiều bác sỹ, y tá điều dưỡng... luôn phải làm việc quá tải, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Bác sỹ Vàng A Sàng cho biết thêm: “Từ năm 2007 đến nay, Bệnh viện không chỉ  được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh, mà còn được sự giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai với sự hỗ trợ của tổ chức JJCA Nhật Bản trong công tác đào tạo, tổ chức nhiều lớp tập huấn và hội thảo nâng cao trình độ cho cán bộ trong Bệnh viện... Nhờ vậy mà chất lượng khám chữa bệnh cho người bệnh đã được nâng lên rõ rệt”.

 Những năm 2006 trở về trước khi chưa có máy chụp cắt lớp và một số máy  hiện đại khác, Bệnh viện phải chuyển lên tuyến trên khá nhiều bệnh nhân. Hiện nay, Bệnh viện đã mổ được nhiều ca trước đây không thực hiện được như mổ sỏi tiết niệu, ung thư đại tràng; sỏi thận, đục thủy tinh thể, chấn thương sọ não chảy máu, tai biến mạch máu não và các bệnh mũi, xoang...

Bước tiến vượt bậc của Bệnh viện trong những năm qua, một phần là nhờ sự quan tâm của tỉnh và ngành y tế đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh, nhưng quan trọng hơn đó là sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, y, bác sỹ trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 Minh Hằng

Các tin khác
Chiếc gậy sắt được công an xã Minh An thu được trong một vụ va chạm giữa thanh niên các xã.

YBĐT - Là xã còn nhiều khó khăn của huyện Văn Chấn, trình độ nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế địa bàn giáp ranh với nhiều xã trong huyện, trong đó có xã Thu Cúc của tỉnh Phú Thọ... Vì vậy, những năm trước đây, Minh An là điểm "nóng" về mất trật tự án toàn xã hội, trên địa bàn đã xảy ra trọng án.

Nhiều tàu thuyền bị chìm trên biển.

Đến chiều 19/12, đã có 5 người chết, 54 người mất, 23 tàu bị chìm trên biển.

Đại biểu Trần Thị Hoan, 24 tuổi, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, phát biểu tại Festival.

Trong khuôn khổ của Festival 17, hôm 19/12, đoàn Việt Nam đã tham gia Tòa án quốc tế. Đây được coi là hoạt động chủ đạo trong kỳ Festival 17.

Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức lễ tổng kết Chương trình kết nối mạng giáo dục và ký kết triển khai các ứng dụng tin học trong nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục