Văn Chấn: Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2010 | 9:00:51 AM

YBĐT - Từ năm 2005 trở lại đây, các hoạt động về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp. Công tác vệ sinh môi trường đã được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ từ huyện đến các xã, thị trấn.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phun thanh khiết môi trường sau bão lũ.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phun thanh khiết môi trường sau bão lũ.

Các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội là cơ quan nòng cốt trực tiếp tổ chức triển khai các hoạt động tại cộng đồng, chính vì vậy, môi trường sống đã được cải thiện, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân đang ngày càng được nâng cao.

Nhận thấy rõ những tác hại to lớn của tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe của con người, huyện Văn Chấn xác định các mục tiêu cơ bản để xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể phụ trách và chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường tại cơ sở như: bảo vệ, giữ gìn nguồn nước sạch, thu gom rác thải, xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch, di chuyển chuồng gia súc, gia cầm xa nhà, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân về bảo vệ môi trường.

Thường xuyên giám sát, hỗ trợ và giúp đỡ người dân có những biện pháp thiết thực trong công tác phòng, chống ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ kinh phí cũng như huy động nguồn lực của các chương trình, dự án trong và ngoài nước xây dựng công trình vệ sinh nước sạch cho các hộ gia đình nhất là các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Là huyện có địa bàn rộng, dân số lớn nhất so với các huyện, thị khác trong tỉnh, nghề nghiệp chính của người dân Văn Chấn là phát triển nông, lâm nghiệp, sự hiểu biết về môi trường sống còn nhiều hạn chế. Các hoạt động hàng ngày của nhân dân liên quan rất nhiều đến mức độ ô nhiễm môi trường như: xả rác ra môi trường, chặt phá rừng đầu nguồn, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, phân tươi để trồng cấy… Đây không chỉ là những nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước mà còn là nguy cơ gây ô nhiễm các loại vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh truyền nhiễm ở người, những bệnh hay gặp nhất là bệnh tiêu chảy cấp, bệnh ngoài da, bệnh giun sán, ngộ độc thực phẩm…

Những năm về trước, số người mắc bệnh tiêu chảy cấp và bệnh giun sán chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi từ 15 - 25%, số hộ được sử dụng nước sạch và hố xí hợp vệ sinh chỉ chiếm khoảng 45%, số hộ nuôi nhốt gia súc gia cầm dưới gầm sàn chiếm 80%.

Với sự nỗ lực, cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể, của người dân và các hộ gia đình, chính quyền địa phương trên địa bàn toàn huyện đã chủ động triển khai kế hoạch đến từng thôn, bản, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú nhất là kỷ niệm Ngày môi trường Thế giới 5/6 hàng năm, Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường… góp phần thu hút sự quan tâm và nâng cao nhận thức cho người dân để thay đổi hành vi sức khỏe trong việc xử lý nước thải, rác thải, phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường sống.

Phòng Văn hoá - Thể thao, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân huyện… đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, phát động các phong trào thi đua về vệ sinh gia đình, vệ sinh làng bản, thu gom rác thải, trồng cây xanh, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, làng văn hóa sức khoẻ gắn với không ô nhiễm môi trường; gia đình, thôn, bản sạch sẽ… Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện, đến nay tỷ lệ gia đình có sử dụng hố xí và nước sạch đạt 90%.

Trong đó, 70% sử dụng hố xí hợp vệ sinh và nước sạch theo tiêu chuẩn tại Quyết định số 09/2005/BYT; số hộ có hố xử lý nước thải và rác thải chiếm 65%, 95% số hộ rời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà. Chính vì vậy, số vụ ngộ độc thực phẩm đã giảm đáng kể, một số bệnh dịch liên quan đến ô nhiễm môi trường đã được khống chế, thái độ cũng như thực hành của người dân về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Hầu hết các hộ gia đình đã biết quản lý và sử dụng các công trình vệ sinh, nước sạch đồng thời nhận thấy rõ những tác dụng to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe và chống lại tình trạng ô nhiễm môi trường.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục tập trung chỉ đạo và triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả ở cộng đồng nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường.

 Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Chương trình hoạt động năm 2010, mới đây, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác hội năm 2010 và triển khai một số nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động hội cho gần 90 hội viên đại diện các chi huyện hội trong toàn tỉnh.

Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn cho đối tượng làm thủ tục theo Quyết định 163.

YBĐT - Sau khi Quyết định 613/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp hàng tháng cho những người có đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động (MSLĐ) và các văn bản hướng dẫn được ban hành, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai, đảm bảo kịp thời, đúng quy định cho người được thụ hưởng.

Một buổi tập huấn về công tác phòng chống HIV với các ban, ngành, xã, phường ở thành phố Yên Bái. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Để giúp người nhiễm HIV tự tin, tích cực tham gia vào hoạt động phòng lây nhiễm HIV, làm thay đổi nhận thức, giảm sự kỳ thị của cộng đồng, đến nay Yên Bái đã thành lập 27 câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV và được các ngành tham gia đỡ đầu.

Quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội với mức đóng góp dự kiến từ 1 - 2% tổng tiền lương hàng tháng của người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục