Mở đợt kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm khắp các tỉnh, thành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2010 | 2:03:11 PM

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong tháng 12 qua, cả nước đã xảy ra hơn 128 vụ ngộ độc thực phẩm, với gần 4.700 nạn nhân, trên 3.260 người nhập viện và 40 người tử vong.

Đáng lo ngại nhất là số vụ ngộ độc và số người mắc, tử vong do ngộ độc thực phẩm vẫn không có chiều hướng giảm. Nguy cơ ngộ độc từ những thức ăn bị nhiễm vi sinh vật, hóa chất, thức ăn đường phố rất cao và phức tạp.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành kiểm tra tại một số địa phương, phát hiện rất nhiều loại thực phẩm được sử dụng phổ biến hàng ngày nhưng lại không hề đảm bảo an toàn vệ sinh. 67% thịt quay có phẩm màu độc và ô nhiễm vi sinh vật; 36% xúc xích, lạp xưởng, jambon bị nhiễm vi khuẩn; 88% nem chạo, nem chua, giò chả có vi khuẩn coliform gây tiêu chảy; 59% các loại ô mai có phẩm màu độc và đường hóa học ngoài danh mục cho phép... Khâu chế biến thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm cũng chưa bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc.

Thanh tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng cho biết, 80% số bát, đũa, thìa tại các cửa hàng thực phẩm, nhà hàng bị bẩn và trên 85% số mẫu tay người bán hàng thực phẩm bị nhiễm E. Coli.

Trong khi tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục phức tạp thì năng lực kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm tại các địa phương vẫn rất hạn chế khiến cho không ít thực phẩm nguy hại “lọt lưới”, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hiện nay việc kiểm nghiệm chỉ tiêu ô nhiễm hóa học rất quan trọng, bởi ô nhiễm hóa học có khả năng gây ngộ độc cao với các ca ngộ độc nguy hiểm, tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn rất hạn chế. Phần lớn các tỉnh, thành phố chỉ kiểm nghiệm được 5% chỉ tiêu ô nhiễm hóa học, có nơi chỉ có 2%. Đối với phụ gia và chất bảo quản hầu như chưa có tỉnh, thành nào đủ khả năng kiểm nghiệm.

Trước thực trạng trên, nhất là vào dịp Tết nguyên đán sắp tới, khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, Bộ Y tế quyết định lập 6 đoàn kiểm tra thực phẩm có sự phối hợp của lực lượng chức năng ở các tỉnh, thành phố, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, chợ đầu mối về xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm, quy trình chế biến, cũng như công tác phòng chống thực phẩm lậu không rõ nguồn gốc, độc hại. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng chỉ đạo các địa phương trên cả nước đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và các hoạt động thanh kiểm tra.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tuyên truyền tư vấn DS/KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của mạng lưới cán bộ dân số, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh Yên Bái, công tác DS/KHHGĐ đã thu được kết quả đáng khích lệ.

YBĐT - Huyện Văn Yên có nhiều tuyến đường giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong và ngoài huyện giao lưu hàng hoá phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của huyện cũng khá phức tạp.

Theo Nghị quyết 62/NQ-CP mới được ban hành, quy định cấp GCN cơ sở đủ điều kiện VSATTP với đối tượng thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm chức năng kinh doanh tại các nhà thuốc, đại lý kinh doanh thuốc, vật tư y tế đã được cấp phép kinh doanh thuốc sẽ bị bãi bỏ.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành việc đánh giá công tác học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Theo đó, kết quả tự đánh giá, xếp loại công tác HS, SV được sử dụng để tham khảo trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục