Phường Minh Tân: 4 năm không có người sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2010 | 2:55:25 PM

YBĐT - 4 năm liền không có người sinh con thứ 3, đó là thành công lớn trong việc hình thành nên các câu lạc bộ điển hình như: Câu lạc bộ "3 không", Câu lạc bộ "5 không", Câu lạc bộ "3 sạch" ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái).

Phường Minh Tân xây dựng các câu lạc bộ góp phần nâng cao công tác tuyên truyền DS/KHHGĐ.
Trong ảnh: Gặp mặt giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trên địa bàn phường.
Phường Minh Tân xây dựng các câu lạc bộ góp phần nâng cao công tác tuyên truyền DS/KHHGĐ. Trong ảnh: Gặp mặt giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trên địa bàn phường.

Biết ý định của tôi, chị Hà - Giám đốc Trung tâm Dân số/Kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) thành phố Yên Bái vui vẻ giới thiệu: “Trong những năm trở lại đây thì phường Minh Tân là một trong những đơn vị làm tốt nhất công tác DS/KHHGĐ của thành phố. 4 năm liền từ 2006 đến nay, Minh Tân không có người sinh con thứ 3 và luôn hoàn thành tốt các quy định, Pháp lệnh Dân số. Mới đây, đơn vị đã được nhận bằng khen về những thành tích tốt trong công tác dân số của Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh”.

Nằm ở trung tâm thành phố với dân số 2.470 hộ và 8.044 khẩu được chia thành 9 cụm dân cư và 60 tổ dân phố, ngay khi có yêu cầu của Trung tâm DS/KHHGĐ thành phố về việc kiện toàn bộ máy dân số, phường Minh Tân đã thành lập Ban chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ do đồng chí Chủ tịch UBND làm Trưởng ban; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành theo dõi các tổ, đặc biệt là cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số; hoàn thành cơ bản việc lồng ghép 2 chức danh nhân viên y tế thôn, bản với cộng tác viên dân số thành nhân viên y tế, dân số thôn bản của 9/9 cụm dân cư, 26 cộng tác viên/ 60 tổ dân phố, trong đó 8 cộng tác viên đã và đang được đào tạo lồng ghép...

Bên cạnh đó, Ban DS/KHHGĐ còn chủ động tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các chính sách dân số tới các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trên toàn địa bàn. Việc giao ban giữa cán bộ chuyên trách và cộng tác viên được duy trì thường xuyên vào ngày 25 hàng tháng.

Chị Đào Thị Ngọ, cán bộ chuyên trách DS/KHHGĐ của phường cho biết: “Phường hiện có trên 300 cặp vợ chồng sinh 2 con gái. Việc họ có ý định sinh thêm, đặc biệt là các hộ gia đình kinh doanh là không thể tránh khỏi. Mới đây nhất, có trường hợp viện cớ đi xa để sinh thêm con, cán bộ dân số đã kịp thời phát hiện phối hợp với Ban chỉ đạo, các ngành thành viên, tổ trưởng tổ dân phố trực tiếp xuống tận hộ động viên, tuyên truyền nên đã thuyết phục được gia đình”.

Riêng năm 2010, Ban DS/KHHGĐ đã phối hợp với Trạm Y tế tổ chức được 2 đợt chiến dịch và 4 lần cung cấp dịch vụ cho các tháng cao điểm về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; tổ chức thảo luận nhóm tại 9/9 cụm dân cư công tác tư vấn trực tiếp tại các hộ...

Ông Nguyễn Hoàng – Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ phường Minh Tân cho biết: "4 năm liền không có người sinh con thứ 3, đó là thành công lớn trong việc hình thành nên các câu lạc bộ điển hình như: Câu lạc bộ "3 không", Câu lạc bộ "5 không", Câu lạc bộ "3 sạch"...”.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, đến nay toàn phường đã có 49 ca đặt vòng, 522 trường hợp sử dụng bao cao su, 1 ca đình sản, 216 trường hợp sử dụng thuốc uống tránh thai, giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên trên địa bàn xuống còn 0,78%...

Tuy nhiên để công tác dân số tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, theo lãnh đạo địa phương, vẫn cần tích cực tuyên truyền sâu rộng về Pháp lệnh Dân số và điều 10 sửa đổi trong Pháp lệnh. Yêu cầu các hộ dân ở các tổ dân phố, cụm dân cư ký cam kết không sinh con 3; đào tạo nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cho đội ngũ cộng tác viên, đặc biệt cần duy trì và giữ vững thành quả nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3...

An Nguyên

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng lễ Noel giáo xứ Yên Bái (thành phố Yên Bái)

YBĐT - Nhân dịp lễ Noel năm 2010, ngày 24/12 đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã đi thăm và tặng quà cho Hội đồng giáo xứ Ban hành giáo, các vị chức sắc và các gia đình tín đồ tiêu biểu xuất sắc tại giáo xứ Yên Bái (thành phố Yên Bái).

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong tháng 12 qua, cả nước đã xảy ra hơn 128 vụ ngộ độc thực phẩm, với gần 4.700 nạn nhân, trên 3.260 người nhập viện và 40 người tử vong.

Tuyên truyền tư vấn DS/KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của mạng lưới cán bộ dân số, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh Yên Bái, công tác DS/KHHGĐ đã thu được kết quả đáng khích lệ.

YBĐT - Huyện Văn Yên có nhiều tuyến đường giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong và ngoài huyện giao lưu hàng hoá phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của huyện cũng khá phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục