Miền Bắc hứng chịu đợt rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/12/2010 | 8:06:51 AM

Chiều 24-12, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo, bắt đầu từ hôm nay (25-12), bộ phận không khí lạnh cường độ cực mạnh tràn vào miền Bắc nước ta, gây rét đậm và rét hại trên diện rộng. Sau đó, ngày 26-12, không khí lạnh sẽ tràn nhanh vào các tỉnh Bắc miền Trung, vượt qua đèo Hải Vân đi sâu vào phía Nam.

Nhiệt độ tại miền Bắc sẽ giảm đột ngột, có nơi giảm tới 14-15°C. Riêng ở các vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sìn Hồ (Lai Châu), Mộc Châu (Sơn La)… nhiệt độ có thể xuống dưới 0°C, gây ra hiện tượng băng tuyết, mưa đông kết. Nhìn chung, nhiệt độ trung bình của toàn miền Bắc sẽ giảm chỉ còn 12-140C, riêng vùng núi cao phổ biến ở mức 7-9°C.

Sau khi vượt đèo Hải Vân và cùng với luồng không khí lạnh tràn ở biển vào, gió mùa Đông Bắc cũng sẽ tác động rõ nét tới cả nhiệt độ ở TPHCM và Đông Nam bộ. Theo đó, trời miền Nam sẽ trở lạnh, nhiệt độ chỉ còn 18-20°C, sương mù bao phủ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo, đây là đợt không khí lạnh có cường độ còn mạnh hơn cả đợt trước, với sức gió giật trên biển đạt cấp 9-10, làm biển động mạnh, nên rất nguy hiểm cho tàu thuyền.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, gió mùa Đông Bắc tràn về với gió giật cấp 9-10 sẽ bao phủ trên diện rộng ở các khu vực: vịnh Bắc bộ, ngoài khơi Trung bộ, khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả khu vực biển quần đảo Hoàng Sa)…, cũng giống một cơn bão lớn nhưng không có tâm, giông lốc cục bộ xuất hiện khắp nơi, nên các tàu thuyền đánh cá, tàu thuyền vận tải không thể chủ quan.

Chiều qua (24-12), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có cuộc họp khẩn để bàn giải pháp chủ động ứng phó với không khí lạnh. Theo đó, yêu cầu các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo tới tận chủ tàu thuyền để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao nhanh chóng có công hàm gửi các nước liên quan nhằm tạo điều kiện cho ngư dân vào trú tránh và ra công điện khẩn gửi các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đề nghị thông báo chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về hoạt động của gió mùa Đông Bắc để phòng tránh, kiểm đếm và quản lý chặt tàu thuyền, giữ vững thông tin liên lạc, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
 

Du khách đổ xô săn băng tuyết

Trong khi đợt gió mùa Đông Bắc cường độ mạnh đang tràn về, đe dọa sự an toàn của các hoạt động trên biển thì trên đất liền, nhiều khách du lịch đã và đang ráo riết thực hiện các chuyến săn băng tuyết ở vùng núi cao phía Bắc.

Ông Tăng Văn Toản, Giám đốc Chi nhánh Vietravel tại Lào Cai cho biết, tổng lượng khách năm nay lên Sa Pa tăng khoảng 30% so với Giáng sinh năm ngoái (tính chung cả khách trong nước và nước ngoài).

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đội TNVCTĐ huyện Văn Chấn tặng quà cho hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã nghĩa Sơn.

YBĐT - Lực lượng tình nguyện viên (TNV) chữ thập đỏ (CTĐ) trong toàn tỉnh Yên Bái đã đóng góp một phần không nhỏ cho công tác nhân đạo của các cấp hội CTĐ. Trong đó, nổi bật là đội TNV của huyện Văn Chấn. Hình thức hoạt động đa dạng, nội dung phong phú đã tạo lòng tin trong nhân dân, được chính quyền và các nhà tài trợ đánh giá cao

Phường Minh Tân xây dựng các câu lạc bộ góp phần nâng cao công tác tuyên truyền DS/KHHGĐ.
Trong ảnh: Gặp mặt giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trên địa bàn phường.

YBĐT - 4 năm liền không có người sinh con thứ 3, đó là thành công lớn trong việc hình thành nên các câu lạc bộ điển hình như: Câu lạc bộ "3 không", Câu lạc bộ "5 không", Câu lạc bộ "3 sạch" ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái).

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng lễ Noel giáo xứ Yên Bái (thành phố Yên Bái)

YBĐT - Nhân dịp lễ Noel năm 2010, ngày 24/12 đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã đi thăm và tặng quà cho Hội đồng giáo xứ Ban hành giáo, các vị chức sắc và các gia đình tín đồ tiêu biểu xuất sắc tại giáo xứ Yên Bái (thành phố Yên Bái).

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong tháng 12 qua, cả nước đã xảy ra hơn 128 vụ ngộ độc thực phẩm, với gần 4.700 nạn nhân, trên 3.260 người nhập viện và 40 người tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục