Văn Chấn: Nòng cốt trong phong trào nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2010 | 3:00:57 PM

YBĐT - Lực lượng tình nguyện viên (TNV) chữ thập đỏ (CTĐ) trong toàn tỉnh Yên Bái đã đóng góp một phần không nhỏ cho công tác nhân đạo của các cấp hội CTĐ. Trong đó, nổi bật là đội TNV của huyện Văn Chấn. Hình thức hoạt động đa dạng, nội dung phong phú đã tạo lòng tin trong nhân dân, được chính quyền và các nhà tài trợ đánh giá cao

Đội TNVCTĐ huyện Văn Chấn tặng quà cho hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã nghĩa Sơn.
Đội TNVCTĐ huyện Văn Chấn tặng quà cho hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã nghĩa Sơn.

“Lực lượng tình nguyện viên (TNV) chữ thập đỏ (CTĐ) trong toàn tỉnh đã đóng góp một phần không nhỏ cho công tác nhân đạo của các cấp hội CTĐ. Trong đó, nổi bật là đội TNV của huyện Văn Chấn. Hình thức hoạt động đa dạng, nội dung phong phú đã tạo lòng tin trong nhân dân, được chính quyền và các nhà tài trợ đánh giá cao” – Đó là đánh giá của ông Nguyễn Văn Phòng - Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Yên Bái.

Các thành viên của đội TNV CTĐ huyện Văn Chấn luôn xác định mình là lực lượng nòng cốt trong các phong trào từ thiện nhân đạo của huyện. Do đó, các hoạt động của đội luôn bám sát chủ trương, kế hoạch hoạt động của Hội CTĐ huyện. Đội thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của đội và các hoạt động của hội CTĐ, khơi dậy lòng đam mê, nhiệt tình, gắn bó với công tác từ thiện nhân đạo của đội viên, khơi gợi tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Trong năm vừa qua, đội phối hợp với Hội CTĐ huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ mở 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động và sơ cấp cứu cho 50 TNV, mở các lớp tập huấn về vệ sinh môi trường, truyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, hướng dẫn chăn nuôi bò sinh sản, phòng ngừa, ứng phó thảm họa tại thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh với 105 người tham gia. Sau các lớp tập huấn, 15 đội viên TNV CTĐ huyện Văn Chấn là những người đi đầu thực hiện. Trong hoạt động hiến máu tình nguyện, các TNV CTĐ cũng là những người tham gia hiến máu đầu tiên, tạo được sức lan tỏa của phong trào trong nhân dân. Qua đó, trong năm đã có 250 người đăng ký hiến máu.

Không chỉ tham gia vận động, tuyên truyền, các TNV CTĐ huyện Văn Chấn còn trực tiếp tổ chức các đợt tham gia lao động tổng vệ sinh, phun thuốc phòng dịch với 67 ngày công, thu hút hơn 300 người dân cùng hưởng ứng tham gia. Đội cùng với Hội CTĐ huyện, các phòng khám đa khoa khu vực của huyện tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí ở các bản vùng cao, vùng xa cho 274 người. Vào những dịp lễ, tết, đội gắn các đợt ra quân tình nguyện với hoạt động thăm hỏi, tặng quà, lao động giúp đỡ các đối tượng đặc biệt khó khăn, chất độc da cam với trị giá trên 15 triệu đồng. Mỗi khi nhận được sự tài trợ của những nhà hảo tâm, đội tình nguyện viên tổ chức cấp phát hàng, tiền đảm bảo đúng và đủ.

Tháng 7 năm 2010, thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh được thực hiện Dự án “Nước sạch - vệ sinh môi trường và phát triển cộng đồng” do Công ty DNV tài trợ thông qua Văn phòng Hội CTĐ Na - uy và Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, đội xung kích TNV CTĐ huyện Văn Chấn đã phối hợp với chính quyền địa phương, Hội CTĐ xã Sơn Thịnh trực tiếp ủng hộ ngày công giúp nhân dân thực hiện các hạng mục của dự án như: làm chuồng bò, xây dựng nhà vệ sinh, hướng dẫn cách chăm sóc bò sinh sản… với trên 300 ngày công, trị giá 15 triệu đồng. 

Anh Vũ Ngọc Toán - Đội trưởng đội TNV CTĐ huyện Văn Chấn cho biết: “Chúng tôi vừa tuyên truyền, vừa cầm tay chỉ việc, giúp người dân trong thôn từng bước thay đổi hành vi, tập quán sinh hoạt lạc hậu, giữ gìn vệ sinh gia đình, làng bản nên được người dân hưởng ứng, củng cố thêm lòng tin đối với họ. Chúng tôi rất vui vì mình đã làm được việc rất có ý nghĩa cho bà con mình”.

Với nhiều hoạt động thiết thực, các TNV đã được chính quyền, các nhà tài trợ, người dân đánh giá cao và nhiệt tình ủng hộ, nhận thức về vai trò của hội CTĐ được nâng lên rõ rệt. “Đội xung kích TNV CTĐ thực sự là nòng cốt trong các hoạt động của Hội CTĐ huyện. Các thành viên của đội rất nhiệt tình tham gia công tác nhân đạo trên địa bàn. Mỗi khi có việc, không kể ngày đêm, đội đều có mặt kịp thời. Chúng tôi rất yên tâm vì có những con người như thế làm nòng cốt trong công tác nhân đạo của huyện” - đó là những tâm sự của chị Phạm Ngọc Tuyết - Phó chủ tịch Thường trực Hội CTĐ huyện Văn Chấn.

Với những hoạt động tích cực vì cộng đồng, vừa qua, đội TNV CTĐ huyện Văn Chấn được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua 5 năm 2006 - 2010, nhiều năm liền, đội được nhận giấy khen của Hội CTĐ tỉnh Yên Bái.

Thanh Ba

Các tin khác
Phường Minh Tân xây dựng các câu lạc bộ góp phần nâng cao công tác tuyên truyền DS/KHHGĐ.
Trong ảnh: Gặp mặt giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trên địa bàn phường.

YBĐT - 4 năm liền không có người sinh con thứ 3, đó là thành công lớn trong việc hình thành nên các câu lạc bộ điển hình như: Câu lạc bộ "3 không", Câu lạc bộ "5 không", Câu lạc bộ "3 sạch" ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái).

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng lễ Noel giáo xứ Yên Bái (thành phố Yên Bái)

YBĐT - Nhân dịp lễ Noel năm 2010, ngày 24/12 đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã đi thăm và tặng quà cho Hội đồng giáo xứ Ban hành giáo, các vị chức sắc và các gia đình tín đồ tiêu biểu xuất sắc tại giáo xứ Yên Bái (thành phố Yên Bái).

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong tháng 12 qua, cả nước đã xảy ra hơn 128 vụ ngộ độc thực phẩm, với gần 4.700 nạn nhân, trên 3.260 người nhập viện và 40 người tử vong.

Tuyên truyền tư vấn DS/KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của mạng lưới cán bộ dân số, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh Yên Bái, công tác DS/KHHGĐ đã thu được kết quả đáng khích lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục