Phổ biến sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em tại 4 tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2010 | 8:21:53 AM

Dự án phổ biến sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ và trẻ em theo kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ được chính thức triển khai thực hiện từ đầu năm 2011 tại 4 tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang.

Phụ nữ và trẻ nhỏ vùng cao có cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Phụ nữ và trẻ nhỏ vùng cao có cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Dự án sẽ được triển khai trong thời gian 3 năm, bắt đầu từ tháng 1.2011 với tổng ngân sách dự kiến khoảng 154 triệu Yên Nhật (tương đương 1,8 triệu Đô la Mỹ) nhằm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở Việt Nam.

Sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ và trẻ em được biên soạn và sử dụng tại Nhật Bản từ năm 1942 với tên gọi “Sổ Bà mẹ”, đã trở thành một công cụ hữu hiệu cho các bà mẹ để theo dõi sức khỏe con mình.Từ những năm 50 của thế kỷ trước, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh của Nhật bản là 60.1 trên 1.000 trẻ đẻ sống, và tới năm 2002 là 3.0, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới.

Hiện tại, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh tại Việt Nam là 15.0 trên 1.000 trẻ đẻ sống (số liệu năm 2008).

Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản, Bộ Y tế Việt Nam đã biên soạn sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ và trẻ em gồm 4 phần là theo dõi bà mẹ trong thời gian mang thai, chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh trong cuộc đẻ và sau đẻ, chăm sóc trẻ từ 1 tới 6 tuổi.

Dự án JICA sẽ tiến hành các hoạt động đào tạo cho cán bộ y tế về nội dung và cách thức sử dụng, phân phát sổ và tổ chức tuyên truyền về sổ cho các bà mẹ mang thai, gia đình có trẻ nhỏ, cán bộ y tế bao gồm nhân viên y tế thôn bản, tình nguyện viên tại 4 tỉnh. Hoạt động quan trọng nhất là thúc đẩy sử dụng sổ tại các trạm y tế xã từ khi khám thai, trong sinh, sau sinh và chăm sóc trẻ.

Bộ Y tế và JICA ký kết phổ biến sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ và trẻ em
Bộ Y tế và JICA ký kết phổ biến sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Được biết, sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ trẻ em là cuốn sổ tổng hợp chứa đựng nhiều thông tin về sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ từ khi trong bụng mẹ cho tới khi trẻ 6 tuổi. Cuốn sổ tiện lợi cho sử dụng và lưu giữ, giúp thay thế các sổ sức khỏe và biểu đồ tăng trưởng của trẻ, và được coi là cuốn sổ theo dõi liên tục về sức khỏe của bà mẹ và em bé.

Ông Tsuno Motonori, trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam chia sẻ “Việc sử dụng cuốn sổ giúp các bà mẹ không bỏ lỡ các cuộc khám sức khỏe định kỳ. Cuốn sổ còn cung cấp thông tin chính xác về sự phát triển của trẻ và lịch tiêm chủng khi cần thiết. Tại Nhật Bản, sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã góp phần giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh”.

Hiện tại, với sự hỗ trợ của JICA và các tổ chức Nhật Bản khác, sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ trẻ em được giới thiệu và áp dụng rộng rãi tại một số nước như Indonexia, Palestine, Thái Lan và Lào.

Sau khi thực hiện tại 4 tỉnh ở nước ta, Bộ Y tế sẽ triển khai sổ trên toàn quốc nhằm cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, đạt được các mục tiêu Thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam đã cam kết.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Thủ tướng vừa có quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán trực thuộc Bộ GD-ĐT, có trụ sở tại Hà Nội, với mục tiêu trở thành trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về toán, nhằm nâng cao năng lực khoa học của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học Việt Nam.

Giờ học môn Hóa học của học sinh Trường THCS thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).

YBĐT - Năm 2010, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tiếp tục duy trì 7 đơn vị đạt chuẩn PCGDTH ĐĐT và phấn đấu đưa thêm xã La Pán Tẩn vào danh sách này.

YBĐT - Chúng tôi đến Trường Tiểu học Hoàng Văn Thọ, xã Đại Lịch (Văn Chấn)khi thầy và trò nhà trường bắt đầu một học kỳ mới - học kỳ II, năm học 2010 - 2011.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, ngân sách giáo dục năm 2011 sẽ tăng 2,9% so với năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục