Vai trò của Chi hội Nhà báo trong việc nâng cao chất lượng phát thanh - truyền hình Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2010 | 2:48:40 PM

YBĐT - Là một trong bốn chi hội cơ sở của Hội Nhà báo Yên Bái, Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình (PT - TH) Yên Bái có 64 hội viên sinh hoạt tại đài tỉnh và một số phân hội cụm các Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, thị, thành phố.

Qua tuyển chọn đầu vào đủ tiêu chuẩn và nhờ quá trình bồi dưỡng, đào tạo, sàng lọc qua thực tế nên hội viên chi hội ngày càng được nâng cao về chất lượng, phần lớn hội viên có trình độ đại học, còn lại là cao đẳng. Các hội viên đều có phẩm chất đạo đức, nhận thức chính trị đúng đắn, có tâm huyết và sự say mê với nghề nghiệp, có trình độ nhận thức và chuyên môn vững vàng. Đây chính là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và mở rộng các chương trình PT –TH hàng ngày.

Hiện nay, Đài phát sóng 3 chương trình phát thanh tiếng phổ thông vào các buổi sáng, trưa và chiều; đồng thời duy trì 3 chương trình phát thanh tiếng dân tộc Mông, Dao, Thái. Chương trình truyền hình được mở rộng thời lượng, phát sóng hàng ngày các chương trình sáng, trưa, chiều, tối với thời lượng khoảng 6 tiếng/ngày.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của từng nhóm đối tượng, Chi hội đã tham mưu để Đài mở ra nhiều chuyên mục và chương trình mới, hấp dẫn và bổ ích như chuyên mục: vấn đề sự kiện, ống kính phóng viên, Phim tài liệu, Nhà nông hội nhập, Quà tặng âm nhạc, Văn nghệ thiếu nhi... Sự phong phú của các chương trình đã giúp Đài ngày càng khẳng định được vị thế và vai trò của một trong những kênh thông tin chính của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Để có được kết quả này, trong những năm qua, đặc biệt là trong 5 năm ( 2005 -2010),  Chi hội Nhà báo Đài PT - TH Yên Bái đã không ngừng nâng cao nhận thức cho hội viên nhà báo về vai trò, trách nhiệm của báo chí và người làm báo trong tình hình mới; tích cực, chủ động triển khai dưới nhiều hình thức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Chi hội đã tổ chức cho các hội viên thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; mở chuyên mục giới thiệu về tấm gương đạo đức của Bác, giới thiệu những điển hình học tập và làm theo lời Bác trên sóng  PT - TH, góp phần làm cho cuộc vận động có sức lan toả mạnh mẽ trong nhân dân. Chi hội còn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các hội viên và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hàng tuần, Chi hội phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức rút kinh nghiệm các tin, bài của hội viên, hàng tháng, tổ chức cho các hội viên trao đổi nghiệp vụ. Chi hội luôn khuyến khích, động viên  và tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên tích cực tham gia vào các cuộc liên hoan PT - TH Toàn quốc, cuộc thi phóng sự trên sóng PT - TH tỉnh và giải báo chí do tỉnh tổ chức.

Điển hình như tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 28 năm 2008, hội viên Chi hội đã giành 1 Huy chương vàng (HCV), 2 Huy chương bạc (HCB) và 2 bằng khen. Tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 29 năm 2009, các hội viên tiếp tục đóng góp vào bảng thành tích của Đài với 2 HCV, 2 HCB, 3 Bằng khen và mới đây nhất, trong Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 30 năm 2010, Đài PT –TH Yên Bái đã đạt 3 HCB và 1 bằng khen. Những năm gần đây, Đài PT –TH Yên Bái cũng là một trong những đơn vị được nhiều giải cao nhất trong khu vực miền núi phía Bắc tại các kỳ liên hoan truyền hình Toàn quốc.

Để khuyến khích các hội viên nâng cao nghiệp vụ, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có chất lượng, hàng quý, Chi hội đã phối hợp với chuyên môn lựa chọn 5 tác phẩm báo chí tiêu biểu để khen thưởng. Hoạt động này đã tạo nên những phong trào thi đua sôi nổi trong các hội viên, giúp hội viên có thêm động lực để tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm, chương trình hấp dẫn, có chất lượng và có tác động sâu sắc tới xã hội.

Hiện nay, hầu hết các hội viên của Chi hội Đài PT – TH tỉnh đều tham gia vào Câu lạc bộ Văn nghệ hoặc Câu lạc bộ Thể thao của Đài. Chi hội cũng thường xuyên tổ chức cho các hội viên đi giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm tại các chi hội của hội nhà báo các tỉnh bạn như: Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hoà Bình.... Các hoạt động này đã góp phần tập hợp, cổ vũ, động viên, giáo dục ý thức cộng đồng trong đội ngũ nhà báo, hội viên.

Có thể nói, sự quan tâm sát sao của Chi hội đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng và mở rộng các chương trình PT - TH. Các hoạt động bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ cùng các phong trào do Hội phát động đã giúp các hội viên Hội nhà báo ngày càng phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ được giao, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, tăng cường tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới của đất nước và nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội. 

         Dương Thị Tình - (Chi hội nhà báo Đài PT –TH Yên Bái)

Các tin khác
Trách nhiệm quản lý nhà nước về dạy nghề tiếp tục được thực hiện theo quy định cũ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đối với các Bộ, UBND cấp tỉnh, Sở GD-ĐT, UBND cấp huyện, cấp xã...

Ảnh minh họa

Năm nay, Tết dương lịch rơi vào ngày nghỉ thứ 7, vì thế thứ 2 đầu tuần tiếp theo sẽ được tính là ngày nghỉ bù.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày mai (30/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

Đoàn đại biểu cựu chiến binh Hà Nội thăm và tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước cho học viên Trung tâm dạy nghề Văn Yên.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Yên (Yên Bái) có 4.551 hội viên sinh hoạt ở 33 cơ sở hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục