Ấm áp ngôi nhà Đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2010 | 2:53:32 PM

Xuân Tân Mão sắp đến gần, niềm vui của mẹ con chị Trần Thị Chất (dân tộc Tày) thôn Đồng Cò xã Động Quan (Lục Yên) như được nhân lên. Nhìn căn nhà xây khang trang còn thơm mùi vôi vữa, chị không giấu nổi xúc động, bởi trước đó mẹ con chị phải sống trong một căn nhà chật chội, rách nát không đủ che nắng, che mưa.

Ngôi nhà mới của chị Trần Thị Chất thôn Đồng Cò xã Động Quan.
Ngôi nhà mới của chị Trần Thị Chất thôn Đồng Cò xã Động Quan.

Hoàn cảnh gia đình chị Chất thật éo le, con trai còn nhỏ đang học lớp 7 sức yếu chưa giúp được việc gì cho mẹ. Chị  đã 47 tuổi bị bệnh tràn dịch màng phổi chạy chữa mấy năm nay gia sản đã khánh kiệt. Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của mẹ con chị, phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái từ chương trình 167, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, MTTQ huyện xã Động Quan phối hợp cùng  các đoàn thể tặng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình chị. Ngôi nhà xây cấp 4, rộng 33 m2 và các công trình phụ trợ trị giá gần 40 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 10,7 triệu đồng, cho vay ưu đãi 8 triệu đồng, còn lại gia đình, bà con hàng xóm giúp đỡ.

Chị Chất xúc động: “Mẹ con tôi lo cái ăn còn khó, nói gì đến chuyện tiết kiệm xây nhà, nên cả đời tôi chưa bao giờ dám mơ ước được ở trong căn nhà khang trang thế này không còn phải lo nhà dột, nhà đổ. Khi thấy MTTQ xã báo tôi được hỗ trợ làm nhà ở tôi mừng quá cả đêm không ngủ được. Tôi chưa bao giờ có trong tay 5 triệu chứ nói gì đến 40 triệu. Anh em họ hàng cũng mừng cho tôi. Bước sang năm mới, không biết nói gì hơn, tôi chỉ biết nói cảm ơn Đảng, chính quyền các cấp, cảm ơn anh em họ hàng, bà con lối xóm đã quan tâm giúp đỡ”.

Gia đình anh Nguyễn Văn Toàn (dân tộc Nùng) thôn Ngòi Chán, xã Bảo Ái (Yên Bình) khi ra ở riêng có 2 con nhỏ. Sinh hoạt của cả gia đình trông vào hơn 1 sào ruộng và tiền công làm thuê ít ỏi, căn nhà cũ của gia đình rộng chưa đến 30m2, xiêu vẹo, mái dột nát, mỗi lần mưa mọi thứ trong nhà đều bị ướt. Được chương trình 167 hỗ trợ, MTTQ các cấp, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm, anh em trong gia đình, dòng họ đùm bọc, vợ chồng anh vay mượn thêm để làm ngôi nhà mới rộng rãi, khang trang. Tuy cuộc sống còn khó khăn, vất vả nhưng từ nay gia đình anh không còn phải lo nhà dột những đêm mưa gió nữa. Có nhà mới, gia đình cũng yên tâm làm ăn hơn.

Anh Toàn tâm sự: “Mình cũng bắt đầu nghĩ đến chuyện “lạc nghiệp” khi đã được an cư trong căn nhà mới chắc chắn và ấm áp thế này. Tết này gia đình cũng có đồng ra, đồng vào để trang trải nợ nần và đón tết, lo cho con cái học hành đầy đủ”. Cùng niềm vui với gia đình Toàn, gia đình ông Lê Văn Quế và bà Nguyễn Thị Trúc là hội viên Cựu chiến binh, cựu thanh niên xung ở thôn Ngòi Bang xã Bảo Ái cũng đang trang hoàng, dọn dẹp nhà cửa trong ngôi nhà mới.

Lâu nay gia đình ông sống trong căn nhà tranh dột nát, được Hội Cựu thanh niên xung phong và MTTQ huyện hỗ trợ hỗ trợ tiền làm nhà cùng sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, anh em họ hàng và bà con trong thôn, ngôi nhà xây cấp 4 mới mọc nên thay thế ngôi nhà cũ nát.

Niềm vui được ở trong những căn nhà “Đại đoàn kết” khang trang, thắm đượm tình người còn lan toả đến nhiều hộ nghèo trong tỉnh. Đây là kết quả cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Trong năm 2010, Uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với với cấp uỷ, chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các cơ quan doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xoá nhà dột nát mang ý nghĩa chính trị xã hội và tính nhân văn sâu sắc thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Nhờ được sự quan tâm, cảm thông chia sẻ của toàn xã hội, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh không còn ở trong những căn nhà tranh tre, rách nát, thay vào đó là nững căn nhà xây khang trang, sạch sẽ. Được biết trong năm 2010, Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ 3.060 triệu đồng xây dựng 2.226 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, trong đó MTTQ trích 1 tỷ 030 triệu từ quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng 2.060 nhà theo chương trình 167. Tổng công ty Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng 166 nhà. MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng và nâng cấp hàng trăm nhà cho các hộ nghèo.

Trong không khí hân hoan đón mừng xuân mới, những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp tình người đã giúp cho người nghèo yên tâm, phấn khởi vươn lên trong cuộc sống.

 Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Là một trong bốn chi hội cơ sở của Hội Nhà báo Yên Bái, Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình (PT - TH) Yên Bái có 64 hội viên sinh hoạt tại đài tỉnh và một số phân hội cụm các Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, thị, thành phố.

Trách nhiệm quản lý nhà nước về dạy nghề tiếp tục được thực hiện theo quy định cũ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đối với các Bộ, UBND cấp tỉnh, Sở GD-ĐT, UBND cấp huyện, cấp xã...

Ảnh minh họa

Năm nay, Tết dương lịch rơi vào ngày nghỉ thứ 7, vì thế thứ 2 đầu tuần tiếp theo sẽ được tính là ngày nghỉ bù.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày mai (30/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục