Thành phố Yên Bái: Hiệu quả đề án phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2010 | 2:15:20 PM

YBĐT - Để giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian tới cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp các ngành đặc biệt là các xã, phường trong việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em và các chương trình y tế

Trẻ em thành phố được quan tâm chăm sóc cả về trí và lực.
Trẻ em thành phố được quan tâm chăm sóc cả về trí và lực.

Để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở lứa tuổi mầm non trên địa bàn thành phố Yên Bái, ngày 29/12/2009 Hội đồng nhân dân thành phố Yên Bái đã phê chuẩn Nghị quyết thực hiện đề án phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015. Mục tiêu của đề án là phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và huy động toàn cộng đồng chung tay trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Qua gần 1 năm triển khai thực hiện tại 17 xã phường, đề án phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đã và đang từng bước giúp giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng trong lứa tuổi mầm non, đặc biệt là đối với các xã thuộc khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn.

Thành phố đã lập ban chỉ đạo các cấp, xây dựng chương trình công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em năm 2010 và triển khai các hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng tới 17 xã phường. Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai đề án. Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực tham gia phòng, chống suy dinh dưỡng cộng với củng cố, kiện toàn mạng lưới chuyên trách và cộng tác viên dinh dưỡng. Trong đó đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng tư vấn, thực hành cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống suy dinh dưỡng. Các hoạt động tuyên truyền vận động tại cộng đồng được đa dạng hoá như tổ chức các buổi nói chuyện, thảo luận nhóm, tư vấn dinh dưỡng...

Qua đó, thành phố đã tổ chức 432 buổi thực hành trình diễn bữa ăn và trên 400 buổi truyền thông trực tiếp cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi, hỗ trợ 100% chế phẩm dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn, cấp phát 7.000 tờ rơi và biểu đồ tăng trưởng cho 100% số hộ có con dưới 5 tuổi. Công tác quản lý sức khoẻ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi được thực hiện có hiệu quả với việc khám sức khoẻ, cân đo định kỳ gắn với các biện pháp điều trị kịp thời cho trẻ khi bị ốm. Mạng lưới y tế cơ sở được tăng cường các hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức dinh dưỡng hợp lý.

Thành phố cũng đã tổ chức 51 lớp tập huấn về các kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, các phương pháp theo dõi mức độ tăng trưởng của trẻ cũng như cách chăm sóc nuôi dưỡng và cách nhận biết các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ cho các bà mẹ đang nuôi con bú và các bà mẹ có con suy dinh dưỡng cùng phụ nữ đang mang thai.

Kết quả 100% trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi trên địa bàn được giám sát phục hồi suy dinh dưỡng định kỳ 3 tháng/ lần trong hoạt động khám quản lý sức khoẻ lồng ghép với các chương trình y tế khác như cung cấp vi chất dinh dưỡng, Vitamin A, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm và tẩy giun định kỳ cho trẻ 24 - 60 tháng tuổi. Bệnh viện đa khoa thành phố cùng với 17 trạm y tế xã, phường làm tốt công tác khám chữa bệnh cho trẻ em, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng.

Sau 1 năm thực hiện đề án phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả ban đầu đáng ghi nhận. Nếu như trong đợt cân kiểm tra sức khoẻ 7.090 trẻ dưới 5 tuổi lần 1 vào tháng 3/2010 toàn thành phố có 774 trẻ suy dinh dưỡng thì đến đợt cân lần 3 trong tháng 9 vừa qua số trẻ suy dinh dưỡng đã giảm xuống còn 688 trẻ, chiếm tỷ lệ 9,45%, giảm 1,17% so với tháng 11/2009.

Theo ông Nguyễn Duy Đạt - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố thì khó khăn chủ yếu hiện nay là do trình độ dân trí không đồng đều giữa các xã phường. Trong khi đó năng lực chuyên môn và kỹ năng truyền thông của cán bộ y tế và cộng tác viên y tế thôn, bản còn hạn chế dẫn đến việc vận động chưa đạt hiệu quả. Công tác tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng chưa được triển khai sâu rộng, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra là tăng cường nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng trong công tác phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Sự phối hợp giữa các ban, ngành đoàn thể trong quá trình triển khai hoạt động của đề án còn mang tính hình thức, chưa thực sự phát huy hiệu quả". Ông Đạt cũng cho biết thêm: " Để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian tới cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp các ngành đặc biệt là các xã, phường trong việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em và các chương trình y tế. Đồng thời có chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo và cận nghèo có trẻ suy dinh dưỡng  trên địa bàn...".

Bích Liên

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho các già làng, trưởng bản, khu phố tiêu biểu xuất sắc các dân tộc thiểu số giai đoạn 2008 - 2010.

YBĐT - Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết thống nhất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, phát huy sức mạnh xây dựng khối ĐĐKtoàn dân tộc...

Bảo mẫu, cô giáo, thậm chí ngay cả cha mẹ đẻ cũng “ra đòn” không thương tiếc đối với con em mình. Năm 2010, dư luận đã bàng hoàng khi chứng kiến quá nhiều vụ bạo hành trẻ em y như thời trung cổ.

Sự kiện GS Lê Bảo Châu đoạt giải toán học Fields nằm trong 10 sự kiện nổi bật nhất trong năm 2010, được Câu lạc bộ nhà báo Khoa học- Công nghệ (KH-CN) bình chọn.

Cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái) trong tiết học Hình học phẳng.

YBĐT - Từ ý thức vươn lên tự khẳng định trong công tác, nhiều năm qua, nhiều cán bộ nữ trong ngành được phong danh hiệu NGƯT, giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục