Ngành giáo dục - đào tạo: Chăm lo công tác cán bộ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2010 | 9:45:10 AM

YBĐT - Từ ý thức vươn lên tự khẳng định trong công tác, nhiều năm qua, nhiều cán bộ nữ trong ngành được phong danh hiệu NGƯT, giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh…

Cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái) trong tiết học Hình học phẳng.
Cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái) trong tiết học Hình học phẳng.

Với đặc điểm một ngành có nhiều cán bộ nữ, chiếm tới trên 11 nghìn người trong tổng số hơn 14 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hiện nay, công tác cán bộ nữ luôn được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng.

Chăm lo, quan tâm đến đời sống nữ cán bộ, giáo viên, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành giáo dục - đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành và các tổ chức chính trị xã hội bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách đối với nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, nhất là đối với những chị em công tác ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như những nữ cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Ngành tích cực tham mưu với tỉnh xây dựng chế độ, chính sách có liên quan đến nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, đặc biệt đối với giáo viên mầm non ngoài biên chế; tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chính trị, xã hội đầu tư xây dựng nhà công vụ, khu nội trú cho giáo viên, bổ sung nguồn nước sạch cho sinh hoạt của giáo viên nói chung, nữ giáo viên nói riêng ở vùng cao, vùng sâu. Đồng thời trang bị cho chị em giáo viên một số phương tiện và vật dụng cần thiết khác phục vụ cho sinh hoạt và công tác.

Để giúp chị em nâng cao trình độ mọi mặt, các đơn vị trường học thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho nữ cán bộ, giáo viên tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như trình độ lý luận chính trị. Ngành giáo dục - đào tạo phối hợp mở các lớp đại học và cao đẳng tại chức với nhiều chuyên ngành cho các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các trường, đơn vị giáo dục để đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa, nâng chuẩn cho đại bộ phận giáo viên mà trong đó là nữ.

Hiện nay, toàn ngành có trên 230 đồng chí đã có trình độ thạc sỹ. Nhiều cán bộ quản lý trường học đã tham gia học lý luận chính trị tại các trường và trung tâm đào tạo chính trị của tỉnh, của các huyện, thị, thành phố, trong đó có trên 50% là nữ cán bộ, giáo viên. Đồng thời tạo mọi điều kiện cho chị em trong ngành phát huy năng lực bản thân, ngành phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương từng bước bố trí, sử dụng cán bộ, lao động nữ ngày càng hợp lý hơn, phù hợp với địa bàn các đơn vị, trường học và các cấp học.

Trong đó chú trọng sử dụng tốt lực lượng cán bộ, giáo viên nữ có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn vào các vị trí chủ chốt và nâng tỷ lệ cán bộ nữ làm công tác quản lý trong các đơn vị trường học.

Mặt khác, để khuyến khích chị em vươn lên trong công tác cũng như trong cuộc sống, ngành thường xuyên phổ biến các chủ trương, chính sách,  văn bản, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về giới và bình đẳng giới đến với nữ cán bộ, công nhân viên toàn ngành; tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, giao lưu… nâng cao nhận thức cho nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Qua đó nâng cao nhận thức, tạo sự hiểu biết, cảm thông, giúp nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên khắc phục tâm lí tự ti, thiếu ý thức vươn lên, ngại làm công tác quản lý.

Từ ý thức vươn lên tự khẳng định trong công tác và sự tạo điều kiện của ngành, nhiều năm qua, nhiều cán bộ nữ trong ngành được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú, giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh… đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái. 

 T.H

Các tin khác
Xây dựng gia đình văn hóa gắn với bảo tồn vốn văn hóa truyền thống các dân tộc.

YBĐT - Kết quả qua bình xét năm 2010 Yên Bái có 150.775/179.495 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, bằng 84%; có 1.315 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, bằng 68,5%.

Giao trâu cho các hộ nghèo huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - 5 năm qua (2006 - 2010), tỉnh Yên Bái đã cho các hộ nghèo vay trên 600 tỷ đồng phát triển sản xuất, chiếm 76% nguồn vốn cho chương trình giảm nghèo.

Các biên tập viên phòng Biên tập phát thanh - truyền hình (Đài phát thanh truyền hình tỉnh) sản xuất chương trình thời sự quốc tế.

YBĐT - Sự cố gắng của các hội viên Chi hội Nhà báo TTXVN đã bổ sung thêm sức mạnh của lực lượng những người làm báo Yên Bái, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Tạp chí Văn nghệ Yên Bái là cơ quan ngôn luận của Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái, diễn đàn văn nghệ của văn nghệ sỹ và đông đảo công chúng Yên Bái, đồng thời cũng là một cơ quan báo chí của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục