Làng Giàng đón xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/1/2011 | 8:59:14 AM

YBÑT - Trong những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc Mông, chúng tôi có dịp trở lại thăm bản Làng Giàng, xã Nậm Có (Mù Cang Chải). Lần này đến, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay ở đây.

Múa khèn ngày hội.
Múa khèn ngày hội.

Mới đến đầu bản đã nghe thấy những âm điệu trầm bổng phát ra từ những cây khèn, đàn môi và kèn lá của các chàng trai, cô gái Mông cùng với tiếng cười vui của trẻ thơ vang vọng cả núi rừng…

Làng Giàng nằm trên một đỉnh cao thuộc dãy núi Đá Đen - Nậm Pẳn, cách trung tâm xã trên 15 km. Cả bản có 33 hộ với 255 nhân khẩu đều là đồng bào Mông. Các hộ dân sống thưa thớt, ít ruộng vườn, trình độ văn hóa thấp, đời sống còn mang nặng những tập quán lạc hậu, nhận thức hạn chế, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gặp nhiều khó khăn nên tình trạng đói nghèo vẫn ở mức cao. Từ năm 2000 - 2004, đã có hơn 20 hộ dân trong bản di cư sang xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) để mưu sinh, làm ảnh hưởng đến tình hình ổn định an ninh, trật tự xã hội tại địa phương. 

 Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con trở về để giữ bản làng, ổn định nơi ở. Từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào, Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư mở đường ô tô từ trung tâm xã đến tận bản dài 15 km, xây dựng trường học cho trẻ em học chữ, làm công trình thủy lợi để cấy lúa nước, hỗ trợ kinh phí khai hoang ruộng bậc thang, hỗ trợ máy phát điện nhỏ để thắp sáng với tổng kinh phí đầu tư khoảng trên 16 tỷ đồng.

Chính quyền địa phương cũng đề nghị huyện tăng cường cán bộ kỹ thuật nông - lâm nghiệp về hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác các loại cây lương thực, hoa màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Những diện tích đất trước đây, người dân cho là không gieo trồng được thì nay đã gieo cấy cây lúa nước, trồng cây ngô và các loại rau màu khác. Phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình nơi bản vùng cao này đã sôi động hơn.

Hiện cả bản đã khai hoang được trên 10 ha ruộng bậc thang cấy lúa nước 1 vụ, 20 ha gieo lúa nương, 15 ha nương trồng ngô và nhiều diện tích trồng hoa màu khác. Đàn gia súc, gia cầm cũng được chú trọng phát triển. Bình quân mỗi hộ có 1 - 2 con trâu, bò, ngựa; có 2 - 3 con lợn và 15 - 20 con gà, vịt…

Ông Dình A Thào - Trưởng bản Làng Giàng cho biết: “Từ năm 2009 trở về trước, cuộc sống của bà con nơi đây rất khó khăn do bản ở cách xa trung tâm xã. Thời gian đó cũng chưa có đường giao thông nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nông sản không đem ra thị trường bán được.

Nếu muốn mua sắm những mặt hàng thiết yếu về phục vụ gia đình thì phải đi bộ mất cả ngày đường mới tới chợ. Nhưng thời gian qua, nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư mở thông đường và được hỗ trợ về kỹ thuật, giống cây trồng nên cuộc sống của bà con đã có bước phát triển đi lên”.

Bằng những cố gắng của chính quyền địa phương, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, đến nay, nhận thức của bà con người Mông ở Làng Giàng đã có bước tiến bộ. Các hộ gia đình rời bản đi nơi khác nay đã quay trở lại định cư, cuộc sống và an ninh trật tự xã hội trên địa bàn đã ổn định. 

Ông Lù Sông Chú - một người dân trong bản tâm sự: “Nay bà con đã yên tâm định cư, tích cực lao động sản xuất, khai hoang ruộng bậc thang, phát triển các loại cây trồng nên nhiều hộ có cuộc sống ổn định. Gia đình tôi năm nay đã đổi mới, thu hoạch thóc gần 3 tấn, ngô trên 1 tấn, có hơn chục con lợn, 60 con gà, vịt.

 Tết này, cả nhà tôi phấn khởi lắm, tôi luôn nhắc nhở vợ con là ăn tết vui vẻ nhưng phải tiết kiệm, không nên lãng phí thịt, gạo để bảo đảm cuộc sống cả năm cho gia đình”. Đời sống được cải thiện, tinh thần phấn chấn, bà con  tích cực vận động con em đến trường học chữ. Nhiều hộ đã mua sắm được “chảo” để xem truyền hình, mua được ra-đi-ô để nghe thông tin.

Khi tiếng loa phóng thanh trên đồi cao vang vẳng tiếng của Trưởng bản Dình A Thào nhắc nhở bà con ăn tết tiết kiệm, vui vẻ, không chơi dài ngày thì cũng là lúc chúng tôi chia tay Làng Giàng. Khói bếp trên từng nóc nhà từ từ bay lên như những đám mây nhỏ hòa cùng khí thế nhộn nhịp, sôi động trong dịp Tết cổ truyền của đồng bào Mông.

Những nụ hồng trên cành cây tớ dảy khẳng khiu dần hé mở như những đốm lửa trên các sườn núi bắt đầu thắp sáng cho núi rừng. Những nụ hồng ấy báo hiệu mùa xuân của Đảng, mùa xuân của trời đất đang  về, mang hơi thở sức sống mới đến với đồng bào nơi vùng cao này.

 Sùng A Hồng

Các tin khác
Y, bác sỹ phòng khám đa khoa khu vực Cảm Ân (Yên Bình) khám chữa bệnh cho nhân dân trong vùng.

YBĐT - Từ khi Chương trình xoá xã trắng về y tế và Chỉ thị 06/CT-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về củng cố mạng lưới y tế cơ sở được triển khai đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ thống y tế xã.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn trao mũ tình nguyện cho các đoàn viên tham gia chiến dịch hè tình nguyện năm 2010.

YBĐT - Những ngày lao động cùng đồng bào, cùng làm nương, làm rẫy, làm cỏ lúa… mồ hôi thấm đẫm những chiếc áo xanh nhưng vẫn cứ vui đùa với nhau, tiếng cười như xua tan đi sự mệt nhọc và khiến đồng bào càng quý mến hơn.

Hàng ngàn người có mặt tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội, Việt Nam để chào đón năm 2011. Ảnh TPO

Hòa cùng với không khí trên khắp thế giới, Việt Nam chào đón năm mới bằng một buổi lễ đếm ngược lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội.

Trong thời gian diễn ra Tết Âm lịch, địa phương nào để xảy ra tình trạng gia tăng số vụ TNGT và đốt pháo thì Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đó sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm trước Thủ tướng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục