Cho những mầm xanh phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/1/2011 | 9:05:05 AM

YBĐT - Năm 2010 được đánh giá là một năm Yên Bái thực hiện hiệu quả nhất công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Cùng chơi. (Ảnh: Văn Tuấn)
Cùng chơi. (Ảnh: Văn Tuấn)

Hầu hết các em được sống trong môi trường lành mạnh, thân thiện, an toàn và từng bước ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ xâm phạm thân thể, nhân phẩm cũng như hạn chế tình trạng phân biệt đối xử, ngược đãi trẻ em. Đồng thời, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc kịp thời, thiết thực và được tạo điều kiện, cơ hội tốt để hòa nhập cộng đồng.

Yên Bái đã triển khai nghiêm túc và đạt kết quả khá toàn diện trong việc thực hiện Quyết định số 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm giai đoạn 2004 - 2010. Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh đã tổ chức hội nghị đến các huyện, thị, thành phố để quán triệt nội dung của Quyết định 19; khảo sát, nắm bắt tình hình trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện nguy hiểm, độc hại tại các địa phương.

Bên cạnh đó triển khai xây dựng các mô hình phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại cộng đồng ở phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái), xã Hán Đà (Yên Bình), xã An Bình, Lâm Giang (Văn Yên); mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế cho trẻ em nghèo, ngăn ngừa tình trạng trẻ em phải lao động sớm ở xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ), xã  La Pán Tẩn (Mù Cang Chải), xã An Phú (Lục Yên).

Các mô hình đều tập trung tăng cường sự can thiệp của chính quyền, đoàn thể cơ sở và từng bước phát huy tính chủ động của cộng đồng, gia đình, trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái trong việc phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Những mô hình này đã triển khai đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn tình trạng trẻ em phải lao động sớm, lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và ngăn chặn việc bóc lột sức lao động trẻ em; nâng cao nhận thức của cha mẹ, cộng đồng về thực hiện quyền trẻ em ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện hiệu quả Quyết định số 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức và hành động, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể và mỗi cá nhân, gia đình, toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ thường xuyên đạt 95%, tạo cơ hội tốt tái hòa nhập cộng đồng; 50% huyện, thị, thành phố xây dựng được mạng lưới cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; 50% trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và bị tổn thương ở vùng dự án được phát hiện, can thiệp, trợ giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu nguy cơ; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tổn thương được can thiệp trợ giúp...

Đây chính là những cơ sở quan trọng, tạo điều kiện cho các em - những chủ nhân tương lai của đất nước ngày càng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tâm hồn.

Lê Thanh

Các tin khác
Múa khèn ngày hội.

YBÑT - Trong những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc Mông, chúng tôi có dịp trở lại thăm bản Làng Giàng, xã Nậm Có (Mù Cang Chải). Lần này đến, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay ở đây.

Y, bác sỹ phòng khám đa khoa khu vực Cảm Ân (Yên Bình) khám chữa bệnh cho nhân dân trong vùng.

YBĐT - Từ khi Chương trình xoá xã trắng về y tế và Chỉ thị 06/CT-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về củng cố mạng lưới y tế cơ sở được triển khai đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ thống y tế xã.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn trao mũ tình nguyện cho các đoàn viên tham gia chiến dịch hè tình nguyện năm 2010.

YBĐT - Những ngày lao động cùng đồng bào, cùng làm nương, làm rẫy, làm cỏ lúa… mồ hôi thấm đẫm những chiếc áo xanh nhưng vẫn cứ vui đùa với nhau, tiếng cười như xua tan đi sự mệt nhọc và khiến đồng bào càng quý mến hơn.

Hàng ngàn người có mặt tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội, Việt Nam để chào đón năm 2011. Ảnh TPO

Hòa cùng với không khí trên khắp thế giới, Việt Nam chào đón năm mới bằng một buổi lễ đếm ngược lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục