Lực lượng nòng cốt trong phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/1/2011 | 10:16:44 AM

YBĐT - Năm 2010, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Yên Bái đã tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng mở rộng mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS từ tỉnh đến các huyện, thị xã, phường, thôn, bản.

Trung tâm đã tăng cường công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc hỗ trợ điều trị đã từng bước đáp ứng được nhu cầu tiếp cận hỗ trợ điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS của người dân.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống HIV/AIDS hàng năm, trong đó công tác giáo dục truyền thông về Luật Phòng chống HIV/AIDS được đặc biệt chú trọng với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể như Sở Tư pháp, Hội Phụ nữ tỉnh, Đoàn thanh niên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Lao động, Công an tỉnh… tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, biểu diễn văn nghệ, hội thi lồng ghép tuyên truyền pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS…

Đặc biệt chú trọng tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi cho những người có nguy cơ cao như người nghiện ma tuý, gái mại dâm, tiếp viên nhà hàng, khách sạn… đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham dự.

Năm 2010, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với MTTQ tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo xây dựng thêm 8 mô hình câu lạc bộ (CLB) điểm của phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS” tại cộng đồng dân cư và phối hợp với Ban chỉ đạo cấp huyện, chính quyền các đoàn thể địa phương thành lập mới 13 CLB phòng, chống HIV/AIDS tại các huyện, thị, thành phố.

Riêng trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV năm 2010, đã tổ chức 83 buổi truyền thông nhóm nhỏ cho 6.742 lượt đối tượng tiêm chích ma tuý, 238 lượt gái mại dâm và trên 2.800 lượt người dân trong cộng đồng.

Thông qua chương trình can thiệp giảm tác hại, đã phát 61.584 bơm kim tiêm cho nhóm tiêm chích ma tuý, phát hàng ngàn tờ rơi cho các thành viên CLB, đối tượng nguy cơ cao và người dân cộng đồng…

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS còn triển khai có hiệu quả hoạt động can thiệp giảm thiểu tác hại tại 45 xã trọng điểm theo nội dung Đề án Tăng cường công tác phòng, chống kiềm chế sự gia tăng lây nhiễm HIV tỉnh Yên Bái năm 2010, điều trị cho 609 bệnh nhân AIDS bằng thuốc ARV.

Bên cạnh đó, còn triển khai hoạt động của các dự án: Quỹ toàn cầu WB, VNM, JO4, Tổ chức xét nghiệm CD4, xét nghiệm thường quy cho 44 lượt người nhiễm HIV/AIDS của tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Đến 30/11/2010, Yên Bái có 3.580 người nhiễm HIV, 828 người mắc AIDS, 100% số phụ nữ nhiễm HIV sau khi sinh con đều được theo dõi, tạo điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, xã hội, 11 trẻ em nhiễm HIV đang điều trị ARV.

Tăng cường công tác truyền thông, tập trung triển khai có hiệu quả các dự án, tích cực củng cố hoàn thiện mạng lưới từ tỉnh đến các cơ sở, Trung tâm Phòng, chống HIV Yên Bái đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh.

Kim Tiến

Các tin khác

Năm 2010, Huyện đoàn Lục Yên đã tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện ở các cơ sở, chi đoàn, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những khu vực vùng sâu, vùng xa.

Công chức sẽ có đợt nghỉ Tết dài.

Công chức, viên chức sẽ đi làm vào thứ bảy, chủ nhật (26-27 tháng Chạp) và sẽ được nghỉ bù tương ứng vào ngày thứ hai, thứ ba (28-29 tháng Chạp). Như vậy đợt nghỉ Tết Tân Mão sẽ kéo dài 8 ngày.

Đại hội lần thứ IV câu lạc bộ nữ doanh nhân đã bầu ra 11 thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ.

YBĐT - Sáng 4/1, tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ (thành phố Yên Bái) câu lạc bộ nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái đã tổ chức đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2011-2015 với hơn 90 đại biểu thay mặt cho hơn 300 hội viên.

Các tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ Lục Yên được tập huấn  sơ cấp cứu bệnh nhân.

YBĐT - Quốc lộ 70 (Yên Bái - Lào Cai) chạy qua địa phận 6 xã của huyện Lục Yên có tổng chiều dài gần 40 km.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục