“Ba không” hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/1/2011 | 2:15:04 PM

YBĐT - Thời gian qua, xã Lâm Thượng (Lục Yên) luôn là địa bàn ổn định, không có trọng án. Nhiều năm liền xã được UBND tỉnh, huyện khen thưởng về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2010, chính quyền và nhân dân xã Lâm Thượng được đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Anh Hoàng Thanh Viễn - Phó Công an xã Lâm Thượng cho hay: “Năm 2010, xã đăng ký xây dựng mô hình “Ba không” đó là không có trọng án, không có các tụ điểm phức tạp về hình sự, không có ma tuý, mại dâm. Để xây dựng mô hình “Ba không” đạt hiệu quả, ngay sau khi quán triệt kế hoạch xây dựng và phát động phong trào của UBND huyện Lục Yên, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng Kế hoạch số 63 về việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ban Công an xã đã lựa chọn 4/19 thôn, bản là Tông Cại, Tông Pình, Nà Bẻ, Nà Kéo để tổ chức vận động tập trung. Các thôn còn lại tổ chức vận động thường xuyên và lồng ghép với các cuộc vận động khác của địa phương. Ban Công an xã đã tổ chức 4 buổi học tập tại 4 thôn, đã có 242 hộ với 947 người trong độ tuổi tham gia học tập và ký cam kết thực hiện, đạt 98%.

Nội dung học tập chủ yếu về các vấn đề liên quan an ninh chính trị, tuỳ thuộc vào mỗi địa bàn để thực hiện tuyên truyền như: vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú...

Quá trình vận động thường xuyên ở các thôn đã kết hợp với củng cố, kiện toàn các tổ làm công tác ANTT ở cơ sở. Đồng thời bổ sung chỉnh lý các qui ước, hương ước của thôn, bản cho phù hợp, duy trì các tổ hòa giải, an ninh xung kích, an ninh nhân dân, tổ tuần tra kiểm soát ở các thôn, bản. Từ tuyên truyền vận động, mỗi người dân đều thấy trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ổn định thôn xóm.

Năm qua, quần chúng đã cung cấp kịp thời cho chính quyền địa phương 28 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ các trường hợp vi phạm. Lực lượng công an xã đã xử lý hành chính 3/3 vụ việc với 6 đối tượng liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn xã hội.

Trong năm, Ban Công an xã đã tổ chức 25 ca tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, kịp thời nhắc nhở các trường hợp chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, xử phạt 17 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2 xe mô tô, 15 giấy phép lái xe và đăng ký xe mô tô.

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Công an - Mặt trận Tổ quốc, Ban chỉ đạo xã đã được kiện toàn chú trọng tổ chức thực hiện giữa các thành viên từ xã đến thôn, bản, bảo đảm hoạt động có hiệu quả. Vào thứ 5 hàng tuần và hàng tháng, 2 đơn vị đều tổ chức giao ban triển khai hoạt động, thông báo nhanh các vấn đề có liên quan đến ANTT ở cơ sở, phối hợp trong công tác hòa giải các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng công an - quân sự xã đã thực hiện nghiêm túc Qui chế 107 phối hợp giữa 2 ngành. Các phương án phối hợp được quán triệt và triển khai triệt để.

ANTT ở Lâm Thượng luôn được giữ vững nhờ sự chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo tập trung lực lượng, vận dụng các biện pháp để ổn định địa bàn. Bên cạnh đó, xã đã quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình, cá nhân điển hình tiến tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai sâu rộng, gắn kết với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, mô hình “Ba không” đã được xã Lâm Thượng xây dựng và duy trì hiệu quả, giữ vững ANTT ở cơ sở, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Năm 2010, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Yên Bái đã tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng mở rộng mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS từ tỉnh đến các huyện, thị xã, phường, thôn, bản.

Năm 2010, Huyện đoàn Lục Yên đã tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện ở các cơ sở, chi đoàn, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những khu vực vùng sâu, vùng xa.

Công chức sẽ có đợt nghỉ Tết dài.

Công chức, viên chức sẽ đi làm vào thứ bảy, chủ nhật (26-27 tháng Chạp) và sẽ được nghỉ bù tương ứng vào ngày thứ hai, thứ ba (28-29 tháng Chạp). Như vậy đợt nghỉ Tết Tân Mão sẽ kéo dài 8 ngày.

Đại hội lần thứ IV câu lạc bộ nữ doanh nhân đã bầu ra 11 thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ.

YBĐT - Sáng 4/1, tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ (thành phố Yên Bái) câu lạc bộ nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái đã tổ chức đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2011-2015 với hơn 90 đại biểu thay mặt cho hơn 300 hội viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục